แตง หูฉลาม

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ผมโชคดีได้รู้จักคุณป้า ท่านหนึ่งที่มีชอบทำ สวนผักรอบบ้าน และชอบแบ่งปันผัก ผลไม้ให้ผมและคนที่ ท่านรู้จักเสมอ แตงหูฉลามเป็นหนึ่งใน ผักโปรดผม นอกจากให้ผักแล้ว ท่านยังเป็นครูสอนทำอาหารผม อีก นี่คือ ผักของคุณป้าครับ

 

คงสงสัยกันว่า ทำไมเรียกแตง หูฉลามนะครับ ที่เรียก แตงหูฉลามเพราะ เมื่อนึ่งสุกแล้วจะแตกออกมาเป็นเส้น คลายๆเส้นหมี่ เมือต้มรวมกับน้ำซุปเส้นจะใส คล้ายๆเส้นหูฉลาม แต่เนื้อแตงไม่เละ ลักษณะเนื้อแข็งกว่าวุ้นใส้ ใสกว่าฝักสุกแต่ไม่ใสเท่าวุ้นเส้น เวลาใช้ก็ใช้ได้ทั้งใส้ ผมล้วงเอาแต่เม็ดออกเก็บไว้ทำพันธ์ เท่านั้น

จากนั้นก็เอาไปนึ่งเมือวานนี้ ผมนึ่งแค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งแช่ตู้เย็นเอาไว้ทำของหวาน ข้อดีของแตงอีกอย่างคือ เก็บได้นานในที่ร่ม อากาศเย็น แตงที่ใช้ทำอาหาร เป็นแตงที่เก็บมาได้ ปีครึ่ง คุณป้าให้มาเยอะผมทานไม่ทัน แต่ก็เก็บสะสมไว้นะครับ ตั้งไว้ในบานเฉย เป็นของแต่งบ้านได้อีก เพื่อนบางคนนึกว่าเป็นของปลอมด้วยซ้ำ เมื่อผ่าครึ่งแล้วก็เอาไปนึ่ง สามสิบนาทีนะครับ

หลังจากนึงแล้วเนื้อแตงจะแตก เป็นเส้นๆ เราก็ใช้ซ้อมเกลี่ยให้เส้น ซุยออกมา ครับ

จากนั้น ก็นำไปทำ ซูป ครับ เครื่องปรุง คราวๆ มี เหล้าจีน เกลือ พริกไทย น้ำต้มกระดูกหนู โสม หอยเชล์แห้ง แครอท ข้าวโพดแกะเม็ด ต้นหอม ไขไก่ แป้งมัน ครับ

เมือต้มเสร็จแล้ว ก็ทานได้เลยครับ  

 

 

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะครับ  น่าสนใจมาก ๆ เลยครับ ไว้ถ้ามีโอกาสคงได้ขอมาทำพันธุ์บ้างนะครับ  น่าสนใจมาก ๆ ครับ

 

อันนี้คือทานสุกใช่มั้ยคะ ที่เป็นเส้นนี่คือแก่แล้ว


 

แปลกมาเดลยค่ะ โลกนี้ยังมีอะรไห้เราได้ศึกษาเป็นความรุ้อีกมาก ขอเมล็ดกับป้าสายพินแล้ว คงได้มาทดลองปลูกที่สวนบ้าง คราวนี้จะได้เห็นแตงกวากลายร่างเป็นเส้นหมี่กับตาตัวเองไหมน้อ

สวัสดีค่ะคุณตุ้ย เห็นแล้วน่าปลูกไว้ทานเป็นผักสวนครัวมากเลยค่ะ "นานมั้ยคะกว่าจะออกลูก" ขอบคุณที่แนะนำพืชผักใหม่ๆให้คนไทยได้เปิดหูเปิดตานะคะ แตงสวยซุปน่าทานมากเลยค่ะ รบกวนถามนะคะว่าคุณตุ้ยยังมีเมล็ดพันธุ์เหลือพอให้ปอยบ้างมั้ยคะอยากปลูกค่ะ ถ้าไม่มีไม่เป็นไรนะคะได้ดูก็สุขใจแล้วค่ะsmiley

หน้า