พาไปเที่ยวนา สูดอากาศบริสุทธิ์กัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ ฝนปีนี้ ดีกับนาของผมมากเลยครับ มีน้ำทำนาตั้งแต่เดือน พฤษภาคม เป็นต้นมา ช่วงนี้ ปลาเล็กปลาน้อยที่ ออกจากสระกลางนา รวมทั้งปลาที่มากับน้ำ เริ่มเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ เกษตรกรบ้านนา เขารู้ดีว่าช่วงนี้ จะหาอาหารจากท้องนาได้ไม่ยากอะไรเลย พี่เขยก็เช่นกัน แก จัดแจงซื้อตาข่าย (มุ้งเขียว) ทำไมไม่เรียกมุ้งฟ้านะ ฮาาา นำมาตัด มาเย็บ แล้วนำไปดักทางน้ำ อย่างในภาพ ผมไม่รู้เขาเรียกว่า อะไร แต่ก็ได้ผลครับ ปลาที่มากับน้ำ จะไหลเข้าไปข้างในมุ้ง แล้วจะว่ายน้ำออกไม่ได้เพราะปากมุ้งจะเย็บเป็นงา (งาข่อง งาไซ) ภาษาลาวครับ ดักไว้ ปลาจะติดอยู่ในนั้นรอเวลาเจ้าของมากู้เก็บเอาปลาไปทำอาหารกินในครอบครัว หรือถ้าได้เยอะก็แบ่งปันกันในหมู่ญาติพี่น้อง หรือถ้าเหลืออีกก็ ทำปลาร้าครับเก็บไว้กินยามไม่มีจะกิน ปลาและสัตว์น้ำหลายชนิดที่มากับน้ำเช่น ปลาซิว ปลาหมอไทย ปลาดุกนา(ดุกด้าน) ปลากดเหลือง ปลาแขยง ปลาช่อน ปลากระดี่หม้อ ปลาหลด ปูนา กุ้งฝอย หอยขม หอยเชอรี่ และอีกหลายปลาที่ผมไม่รู้ชื่อ แต่ปีนี้ จำนวนปลาน้อยลงมากๆ บางวันไม่มีอะไรมาติดกับดักเลย มีเครื่องมือจับปลาหลายๆชนิดที่เราใช้ทำมาหากินในนาข้าว ไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูกันนะครับ ตอนนี้ ไปดูบรรยากาศท้องทุ่งกันต่อก่อน

ห่างจากคลองที่ดักปลามา 10 เมตร ก็เป็นกระท่อม(เถียง)น้อยกลางนา รอบๆพอมีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้ได้ พ่อกับแม่ก็ปลูกสารพัดไว้กินครับ ผมก็เอา ไผ่กิมซุ่ง(ตงลืมแล้ง)มาแจมไว้กอนึง แต่ไม่ถูกใจพ่อเท่าไหร่ บอกว่ามันหงำต้นไม้อื่น แต่ผมขอ ไว้ เลยยังพอเหลือให้ได้ตัดหน่อไปต้มไปแกง

แตงไทยแม่ปลูกไว้ใกล้กอไผ่นั่นเอง ลูกกำลังสุก เอาไปทำของหวาน หอม อร่อย

มะละกอก็มีพอได้เก็บมาตำส้มตำ เอาไปแกงก็อร่อย

มะระ(ผักไซ) ปลูกไว้ใต้ต้นมะขาม พอได้เก้บยอดมากินกับป่นปลา ลาบปลา

ข่า สมบูรณ์มาก ต้นสูงท่วมหัว หน่อดกด้วย พ่อกับแม่ช่วยกันปลูกไว้ขอบสระกลางนา

ต้นมันเห็บ ปีนี้ฝนดี งามมากมาย หนาวนี้จะมีหัวให้เชยชมพอแล้งก็เก็บไปต้มกินกับน้ำตาลอร่อยดี

ปลูกต้นไม้บนคันนา ปีนี้ผมเอา ตะเคียน กับกันเกรา มาปลูก รอดูว่าจะโตไหม

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศยามเย็น ของท้องทุ่งเขียวขจี

 

ความเห็น

น่าท่งนี้อยู่ไสคะ ดินดีน้ำดี เป็นตาสะออนคัก

""

 

นา อยู่ บ้านตาทวด หมู่ที่ 3 ตำบลรุง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ครับ หน้าทำนาก็งาม แต่หน้าแล้ง ก็กันดาน เลยครับ ส่วนมากก็จะปลูกข้าวหอมมะลิกัน นาผมกับพี่ๆ จะทำนาดำกัน แต่เพื่อนบ้านส่วนมากจะทำนาหวาน

คนบ้านเดียวกันตั๋วนี่ นานๆเจอสมาชิกอยู่ใกล้กัน แถวน้ำอ้อมค่ะ ผ่านมากโบกมือให้นำเด้อค่ะ

สวัสดีครับคุณ จันทร์ปรางค์ยิยดีที่ได้รู้จักคนบ้านเดียวกัน น้ำอ้อมผมผ่านประจำเพราะไปทำงานในเมืองครับ

มันเห็บ หัวเป็นไง ขอดูหน่อย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ภาพสุดท้ายสวยมากเลยน้อง นึกถึงสมัยก่อน ที่บ้านพี่ทำนา พอดำนาเสร็จ ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน น้ำจะสูงขึ้นมาครึ่งกอข้าว พากันไปหาจับแมงดา บางทีได้ไข่แมงดามาย่างไฟ ตำน้ำพริก แล้วเก็บผักบุ้งหยืดน้ำมาผัดไฟแดง โห..สวรรค์บ้านนาแท้ๆเลย

 

..........สดชื่น

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ชมแล้วสบายตา สบายใจจังค่ะ ข่างามมากกำลังจะหามาปลูกที่สวนเหมือนกัน ไม่รู้ว่าถ้าไปซื้อที่ตลาดมาเพาะจะขึ้นหรือเปล่า แม่บอกเขาแช่น้ำยามาแล้วไม่น่าจะขึ้น แต่ว่าจะลองดูค่ะ จะได้มีข่าไว้กินเองตอนปลูกบ้านเสร็จไม่ต้องไปหาซื้อค่ะ

ในน้ำมีปลาในนามีข้าว บรรยากาศดีจัง ชอบ ชอบ ชอบมาก

สวัสดีครับ
นาผืนนี้รู้สึกว่าจะคุ้น ๆ นะครับ วันนั้นลุงกลับจากอุบล นั่งรถชมนามาเรื่อย มาแซงกับรถคันนี้ตรงนานี้พอดีเลย


 

หน้า