กำจัด ทาก และหอยทากง่ายนิดเดียว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้มีเทคนิคการกำจัดหอยทาก และทาก ที่ชอบกินใบอ่อนของพืชผัก สร้างความเสียหายไม่ใช่น้อย เป็นที่น่าโมโห บางครั้งก็เดินไปมา เห็นแล้วก็ไม่ค่อยจะโสภาน่ามองเท่าไหร่ หอยก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ไอ้ "ทาก"นี่ซิ น่าขยะแขยง วันนี้เราไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะเรามีเคล็ดไม่ลับมาแบ่งปัน ไอ้ที่ว่าก็คือ "เบียร์" เบียร์ที่เราดื่มกันกันนี่ล่ะ ไปซื้อมาสักประป๋องนึง รึขวดนึงก็ได้ ยี่ห้ออะไรก็ได้ ขอให้เป็นเบียร์เป็นใช้ได้



ก่อนอื่นเลยก็ไปหา ฝาพลาสติกมาก่อนเลย ไม่ต้องใหญ่มาก ฝาแบนๆบางๆที่คิดว่า ทากมันพอจะคลานขึ้นไปกินเบียร์ได้ จะใช้ฝากะปิตราเรือใบก็ได้ ที่กระปุกเหลืองๆอ่ะ แล้วก็เอาไปวางไว้ในสวน หรือบริเวณที่เห็นทากกะหอยมันออกมาเดินเพ่นพล่าน หาที่เสมอๆหน่อย อย่าให้เอียงไปข้างใดข้างนึง แล้วก็เอาเบียร์เทไส่ลงไปในฝา วางไว้แบบนั้นทั้งคืน เพราะว่าทาก และหอยทากมันชอบออกมาหากินตอนกลางคืน พอมันออกมาเดิน มันจะได้กลิ่นเบียร์ แล้วพวกมันก็ชอบกินมากซะด้วยซิ พอมันกินเสร็จ มันก็จะเมาหัวทิ่มบ่อเบียร์ตาย ตายแล้วตายเลยไม่มีฟื้นคืนชีพ ตายดับหน่อดับแนว ศูนย์สิ้นทายาทอสูรเลย

เอาเบียร์เทไส่ฝาบางๆแบบในรูปเลย แล้วก็เอาไปวางไว้ในสวน หรือข้างๆพุ่มไม้ก็ได้ มันได้กลิ่นเดี่ยวมันก็มาเอง แต่อย่าวางคืนฝนตกนะ เดี่ยวฝนตกชะเบียร์หายหมด

ได้เคล็ดนี้มาจากสามีค่ะ พอดีว่า เมื่อวานก่อนโมโหแทบคลั่งเลย พอว่าตื่นเช้ามา ผักสลัดที่ปลูกไว้หายเกลี้ยงยกแปลงเลย ก้มดูไกล้ๆ ก็เห็นแต่รอยทากเป็นเมือกๆเลย ก็เลยไปปรึกษาแฟนว่า ทำไงดี เพระผักสลัดฉันปลูกไว้ กำลังจะได้เก็บกินอยู่แล้วเชียว แต่ตอนนี้มันเหลือแต่ตอ เพราะหอยกินหมดแล้ว แฟนบอกว่า ตอนเขาเด็กๆ พ่อกับแม่เขาก็ชอบปลูกผักทำสวนเหมือนกัน แล้วเห็นพ่อกับแม่เอาเบียร์ไส่ฝาพลาสติกแบนๆแบบนี้ละไปวางไว้ พอตื่นเช้ามา หอยและทากตายเต็มสวนเลย

จริงๆแล้วมันก็มียาเบื่อนะ แต่ว่ามันอันตรายเกินไป เพราะอาจะมีแมวมากินได้ เห็นแฟนเล่าว่า ตอนเด็กๆแกเลี้ยงหมาตัวเล็กๆไว้ตัวนึง แล้วมันไปกินยาเบื่อหอยเข้า แกบอกว่า ยังจำภาพนั้นได้ไม่เคยลืมเลย เห็นหมานอนชักแง๋กๆตายต่อหน้า ต่อตาเลยไม่กล้าเอายามาเบื่อหอยอีก เลยจำมาจนบันนี้



พอแฟนบอกปั๊บเราก็ไม่รอช้าเลย รีบจัดการเลย เอาไปวางไว้ตรงแปลงผักสลัดที่มันเคยออกมากินอ่ะ ปรากฏว่า ตายจริงๆแฮ่ะ ทั้งหอย และ ทาก นอนตายเกลื่อนเลย กรวดน้ำแผ่เมตตาให้มันแล้วล่ะ ว่าทีหลังอย่ามาขโมยของคนอื่นเขา ไม่งั้นก็จะตายแบบนี้แร่ะ อ่ะใครมีปัญหา หอยทากเยอะๆ ลองดูนะ

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับความรู้

ขอบคุณมากคะ ที่บ้านหอยทากเยอะมาก ถ้าผนตกเก็บที่ได้เป็นถัง คราวนี้และจะขโมยเบียร์สามีไปให้หอยทากกินให้หมด :uhuhuh: 

ขอบคุณมากคะ ที่บ้านหอยทากเยอะมาก ถ้าผนตกเก็บที่ได้เป็นถัง คราวนี้และจะขโมยเบียร์สามีไปให้หอยทากกินให้หมด :uhuhuh: 

โอ้ มีเพื่อนดื่มเบียร์แล้ว รายนี้ไม่พูดมากซะด้วย :uhuhuh:

ต้องลอง :admire:

เอาไว้ต้องลอง เหมือนกันค่ะ

ลูกอิสานกันดารแท้ แต่บ่อเหี่ยวทางน้ำใจเด้อ
หากแหม่นใหลหลั่งรินปานฝนแต่เมืองฟ้า
มาเด้อพวกพี่น้อง สานสัมพันธ์ให้มันแก่น
ให้ยืนยาวแนบแน่นพอปานปั้นก้อนข้าวเหนียว เด้อพี่น้อง

เห็นบางคนเค้าเอาพริกผง ผสมน้ำแล้ว เอาไปรดรอบๆ แปลงปลูก หอยทากไม่กล้ามากวนเลย เพราะเจอความเผ็ดร้อน แต่วิธีอีกวิธีหนึ่งคือ เลี้ยงน้องเป็ด สักสองตัว รับรอง น้องเป็ดกินหอยทากเรียบร้อย ตอนเย็นก็ลองให้เค้าเดินเล่น หาหอยกินเอง รับรองเกลี้ยง แถมเป็ดอ้วนอีกต่างหาก พอถึงหน้า คริสมาสตร์ ก็ ได้เป็ดตัวอ้วนๆ ไว้กินต่อ ฮ่าๆๆ

 

ขอบคุณมาก ลองมาหลายวิธี ปีนี้จะลองสูตรนี้บ้าง

ดีใจจัง เจอแล้ววิธีกำจัดหอยทาก และทาก เพราะ หงุดหงิดมาหลายเดือนแล้ว มันเล่นซะหมดสวนเลย  อุตส่าห์แต่งไปตั้งเป็นหมื่นส์ ขอบคุณนะคะ จาก ป้าMWink

กำลังวางแผนจะไปซื้อยามาปราบพอดี ที่บ้านเยอะมากกินยอดผักหวานโกร๋นหมด ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับคุณ oddzy พรุ่งนี้จะลองปฏิบัติการ

หน้า