ไม้สวย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  ที่จริงแล้วช่วงเวลาเป็นระยะเก็บเกี่ยวผลผลิตของผลไม้  แต่ปีนี้พวกเขาคงนัดกันลาพักผ่อนจึงไม่มีผลผลิตให้เก็บเกี่ยว  ที่พอจะมีบ้างก็แค่นิดๆก็ให้เป็นอาหารของกะรอกกระแตไป  รอบนี้จึงขอเอาไม้ต้นที่ยังไม่เคยโชว์ตัวมาให้ชมกัน

            

       ต้นแรก "พวงโกเมน"  ปลูกจากกิ่งตอน  ลงหลุมปลูกเกือบๆสองปีก็ให้ดอก คุ้มค่าแก่การรอ บางช่อยาวถึง 40  ซม.  ผู้ที่กำลังคิดจะปลูกต้องวางแผนจัดการเรื่องที่ให้เขาอยู่ให้ดี  นั่งร้านหรือซุ้มที่จะให้เขาอยู่ต้องให้ห่างต้นไม้อื่นๆ  มิฉะนั้นหากยอดเอื้อมถึงเกี่ยวติดเผลอไม่กี่วันจะขึ้นไปถึงยอด  มังคุดกับลองกองอายุยี่สิบปีโดนมาแล้ว  ไม่ใด้เก็บภาพดอกที่บานอยู่บนยอดไม้อื่นสูงๆมาให้ดู  ด้วยความที่ดอกสวยทำให้กระอักกระอ่วนใจที่จะเอาออกไม่ให้รบกวนไม้ต้นอื่นที่เขาอยู่มาก่อน  ดูๆแล้วความสามารถในการปีนป่ายขึ้นต้นไม้อื่นไม่ด้อยไปกว่าฟักข้าวและถั่วครก  ตอนนี้กำลังหาต้นพวงหยกมาปลูกอีกซักต้น  เพื่อเป็นคู่บารมีกัน แต่ยังไม่เจอแหล่งให้ซื้อหรือให้ขอ

                                                     

           ตรงนี้เป็นที่อยู่ของฟักข้าว + ถั่วครก  เรื่องมีอยู่ว่าตอนแรกเป็นค้างที่ทำให้ฟักข้าวเลื้อยขึ้นไปอยู่ ปลูกไว้ 4-5 ต้น เลื้อยพันกันไม่รู้ต้นไหนเป็นต้นไหน แข่งกันออกดอกเยอะมากๆ แต่ไม่เคยเห็นว่ามีดอกตัวเมียเลยสักดอก  เลยเอาเม็ดถั่วครกมาปลูกให้เลื้อยขึ้นค้างเดียวกัน  ถั่วครกกำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบ  เดินหน้ารุกไล่เเย่งเอาพื้นที่รับแสงใด้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  หากสังเกตดีๆจะเห็นร่องรอยการรบกวนจากแมลงที่ใบถั่วครกและฟักข้าว  ทดลองเอาน้ำหมักไล่แมลง  สูตร เมล็ดสะเดา + ตะไคร้หอม + หางไหลแดง  แช่น้ำไว้หนึ่งไหเวลาประมาณเกือบๆเดือนมาเจือจางแล้วพ่น  ปรากฏว่าได้ผล  ลดการรบกวนได้เกือบหมด แต่หากใครจะเอาใช้ไล่คนก็น่าจะได้ผลเหมือนกันนะครับ เพราะเหม็นสุดๆ

               

               

        สองต้นนี้คือปาล์มพัดต้นบนและปาล์มฟอกซ์เทลต้นข้างล่าง  กำลังมีลูกสุกบนต้น  และต้นอ่อนที่หล่นแล้วงอกอยู่ที่โคนจากเมล็ดรุ่นก่อน  ทั้งสองชนิดนี้มีอยู่ทั่วไปหาไม่ยาก  แต่หากสมาชิกท่านใดอยากได้ไปปลูกก็ยินดีจะจัดส่งเมล็ดพันธุ์ไปให้  แจ้งมาใด้เลย

                                                      

          เพชรหึงต้นนี้  อายุเกินสิบปีนิดๆ  แต่ไม่เคยให้ดอกเลยต้นสมบูรณ์ดี โดนแดดประมาณ 6-8 ชม./วัน  มีลำที่แก่ไม่มีใบเหลือจนต้องตัดทิ้งไปบ้างเพราะมีมากจนเกินไปหลายครั้งแล้ว  ใครมีวิธีหรือเคล็ดใดบ้างที่ทำให้ออกดอกได้ก็บอกมาบ้างนะครับ

              

         "เข้าพรรษา"ต้นนี้เพิ่งใด้มาปลูกเมื่อประมาณหนึ่่งเดือนที่ผ่านมา  อาจจะเป็นไม้ประจำท้องถิ่นทั่วไปในที่อื่นแต่เมื่อมาอยู่นครศรีธรรมราชซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักก็ดูสวยดีนะ

             

         ต้นสุดท้าย  ต้นนี้ขุดจากในสวนยางพารา (ของผู้อื่น) ที่ อ.รัษฎา จ.ตรังเมื่อประมาณสามปีที่แล้ว ด้วยเห็นว่าดอก ใบ สวยดี  ในรอบปีมีการพักตัวอยู่ช่วงหนึ่ง ใบฝ่อเหลือแต่หัวซึ่งก็คือลำต้นอยู่ใต้ดิน เมื่อใด้น้ำฝนก็จะงอกงามขึ้นมาอีก  มีชื่อเรียกว่า "มหาปราบ" ใช่หรือไม่  

                 ขอจงมีความสุขจากการชมและอ่าน    สวัสดีครับ

ความเห็น

สวัสดีครับ
ไม้สวยทุกอย่างครับ
เพชรหึงไม่ออกดอก ผมฟังคำแนะนำจากเพื่อนมาอีกทีหนึ่ง เขาแนะนำว่า ห้ามตัด ห้ามแยกหน่อจากกอ ถ้าตัดหรือแยกหน่อ เพชรหึงจะตกใจไม่ออกดอก ปัญหาจึงมีอยู่อีกว่า บางทีเพื่อนหรือญาติมาขอจะทำอย่างไร แนะนำต่อว่า เราปลูกไว้อีกกอหนึ่งต่างหาก กอนี้ ไว้แยกหน่อ แยกต้น เวลาที่เพื่อนหรือญาติมาขอก็แยกหน่อจากกอนี้หละครับ ลองดูนะครับ ได้ ไม่ได้ผล รอกันเป็นปีปีหละครับ 

 

เหมือนลุงเรินว่าค่ะ อย่าตัด อย่าขุด อย่าให้น้ำมาก....แล้วบอกมันว่า ถ้าไม่ออกดอก เดี่ยวจะขายแล้วนะ....ไม่เลี้ยงแล้ว..

Angel

 

ได้ยินมาบ้างเหมือนกันนะครับว่าห้ามตัดแยกหน่อ โห  ช้างตัวโตนะแต่ใจน้อยขี้ตกใจ  ตอนที่ปลูกได้ประมาณ 2-3 ปีโดนแยกตัดแยกหน่อไป 2 ครั้งโดยหลานรัก 2 คนมาเอาให้เพื่อนรักของเขา ตอนนั้นยังหายากอยู่  และเป็นต้นที่รักมากด้วย  หลานกับเพื่อนยิ้มร่าแต่อาแน่นอกพูดไม่ออก  เมื่อประมาณ ปี 2553  ผมเข้าไปที่สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง  เขากำลังเอาลูกไม้เพาะเนื้อเยื่อผลงานนักศึกษาไปทำลายทิ้ง  ผมเลือกเอาเพชรหึงมาได้สิบกว่าขวด (ขวดโซดาเล็กๆ) รวมๆแล้วก็หลายร้อยต้น  แต่ด้วยความไม่รู้วิธีอนุบาลลูกไม้ออกขวดทำให้เน่าเกือบทั้งหมด  เหลืออยู่ 2 ต้น โตประมาณ 30 ซม.แล้ว  ตอนนั้นมีเขากวางอ่อนด้วยแต่ผมไม่รักไม่เอามาเลยซักขวด เสียดายมาก  

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

เกือบสิบปีแล้วยังไม่หายตกใจเลยครับลุงเริน  ตัวตั้งโตใจน้อยจัง

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

พวงโกเมนสวยมากค่ะ...

ที่บ้านคุณเหมี่ยวมีพื้นที่มากน่าเลี้ยงนะครับ  เลี้ยงง่ายแต่ยากตรงทำที่ให้เขาอยู่โดยไม่ระรานไม้อื่นที่ไกล้ๆ

 

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

พวงโกเมน สวยมากค่ะ อยากเห็นของจริงเนาะ คงจะสวยมากๆเลยค่ะ

  ลองหามาปลูดูนะครับ  สวยจริงๆกล้ายืนยันมีบางคนเข้าใจว่าเอาดอกไม้พลาสติกไปแขวนไว้  ส่วนที่เลื้อยขึ้นต้น มังคุดกับลองกองจะตัดทิ้งก็เสียดาย  กำลังคิดหาวิธีปีนขึ้นไปตอนมาเลี้งใส่ถุงไว้  เผื่อจะได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านผู้ที่แวะมา

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

เพชรหึงที่บ้าน อย่า่ว่าให้ออกดอกเลยค่ะ แตกหน่อ ก็ไม่ยอมแตกให้เลยนิ ต้องยกให้เค้าไป

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

จริงๆแล้วการเลี้ยงให้เติบโตสวยงามนับว่าง่ายมากหากเทียบกับกล้วยไม้ชนิดอื่น  แต่การจะให้ออกดอก ยังไม่ประสพผล

 

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

หน้า