วันนี้ทำ "วุ้นกระบองเพชรกินผล"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้เข้าสวนตรวจดูสภาพต้นกระบองเพชรที่ชำกิ่งไว้หลายเดือนแล้วค่ะ เลยนำภาพมาฝาก กันค่ะ กระถางนี้ชำกิ่งไว้ 3 เดือนแล้วค่ะ กำลังแตกใบอ่อนน่ากินมากเลยทีเดียว กำลังหวานกรอบค่ะ

****************************

ภาพข้างล่างนี้ เป็นใบที่อ่อนค่ะ ไม่แก่เท่าที่ควร เอามาชำไว้แล้วเน่าไปครึ่งนึง เลยเอาโยนทิ้ง แต่ดั๊นงอกเฉยเลย ขนาดเอาโยนทิ้งแล้วนะค่ะ ยังไม่ตายอีก มันอุตส่าแตกใบอ่อนขึ้นมาตั้งหลายใบแน่ะ อ๊อดชอบทานสดค่ะ จิ้มน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู หั่นกินกับหนมจีนน้ำยาอร่อยมากค่ะ กรอบๆ

เพิ่งรู้ว่าการชำกิ่งกระบองเพชร ไม่จำเป็นต้องวางตั้งเสมอไป วางแบนราบเรียบก็งอกเหมือนกัน ดูได้จากภาพด้านบนนี้ ที่เอาโยนทิ้ง แล้วมันยังงอกอีกค่ะ แถมยังงอกออกมาเยอะกว่าเสียบแบบตั้งตรงๆซะอีก เออนะ อ๊อดเสียดายค่ะ ถึงจะโยนทิ้งไปแล้ว แต่พอมองไปเห็นมีใบอ่อนงอกมาเยอะแยะไปหมดแบบนี้ อ๊อดก็เลยไปหยิบเอามาวางในกระถางเหมือนเดิมค่ะ อิอิ

****************************

อ๊อดชำกิ่งไว้ 2-3 กระถางค่ะ มีอยู่ 2 กิ่งที่มีผลติดมาด้วย ที่เห็นนี้ยังไม่แก่ค่ะ ยังเขียวอยู่เลย แต่ก็สามารถเอาทานได้ค่ะโดยการเอามาเลาะเปลือกออก แล้วเอาไปเชื่อม แต่อันนี้มีน้อยเลยขอเก็บไว้ก่อน ค่ะ ยังไม่กล้าเด็ดเอามาเชื่อม อิอิ

************

เห็นว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลกระบองเพชรกำลังออกสู่ท้องตลาด ซึ่งมีราคาถูก กิโลนึงตก 25 บาท เลยซื้อมากิโลกว่า กินสดๆไปหลายลูกแล้วค่ะ ผลกระบองเพชร มีสรรพคุณเป็นยาระบายนะค่ะ ใครที่ท้องเสาะ ธาตุอ่อน ทานเยอะไม่ได้ ท้องเสียทันที อย่างอ๊อดเนี่ย ทานได้เต็มที่ ไม่เกิน 3 ลูก เพราะเป็นคนธาตุอ่อน กินอะไรนิดหน่อยก็จะท้องเสียง่ายมาก เคยทดสอบตัวเองแล้วเหมือนกันค่ะ ถ้ากินลูกเดียวไม่เป็นไร 2ลูก มีอาการปวดท้องนิดหน่อย ถ้ามันอร่อยมาก กินเพลินจนลืมนึกถึงท้องไส้ ถ้ากินลูกที่ 3 ได้เรื่องเลยค่ะ วันนั้นเฝ้าห้องน้ำเลย ไม่ต้องไปใหน แก้วมังกรก็เหมือนกันค่ะ อ๊อดจะกินได้เต็มที่แค่ครึ่งลูก ถ้ากินหมดลูกเลย วันนั้นเฝ้าห้องน้ำเลยทันที ถ้าคนธาตุหนักก็กินเข้าไปเถอะ ไม่น่าจะมีปัญหา

เหลืออยู่ 4 ลูกสุดท้าย ว่าจะเอามาทำวุ้นกะทิ วันนี้เลยจัดการซะเลย ตามไปดูภาพกันค่ะ

*************

ใช้ไม่เยอะค่ะ เพราะสีมันเข้มข้นอยู่แล้ว แดงจัดจ้านมากๆ แล้วก็หวานอยู่แล้ว แต่ไม่หวานจัดนะค่ะ หวานกว่าแก้วมังกรนิดนึง แต่ไม่จืดเท่าแก้วมังกรนะ คือ ไม่หวานมาก แล้วก็ไม่จืดจนเกินไป หวานกำลังพอดี

*************

 ใช้ผลกระบองเพชรแค่ 2 ลูกก็พอแล้วค่ะ ผ่าครึ่งเอาแต่เนื้อข้างในมาปั่นกับน้ำ 1 แก้ว หรือ 1 ถ้วยตวง แล้วกรองเอาแต่น้ำ ใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด

****************

พอเดือดแล้วอ๊อดก็ใส่ผงวุ้นลงไป 1 ซอง คนให้เข้ากัน จนข้นเหนียว แล้วก็ผิดไฟค่ะ

******************

วุ้นที่ใช้คือวุ้นกะทิแบบนี้ค่ะ เทลงทั้งห่อเลยแหล่ะ ฮิ้วววว (ก็เขาบอกไว้แบบนั้นค่ะที่ข้างซอง ผงวุ้น 1 ซอง ต่อน้ำ 1 ถ้วยตวง) ก็ตามนั้นเลยค่ะ จัดไป.....

**********

พอมันข้นเหนียวได้ที่ก็เทลงกระบะพิมพ์เลย สียังชมพูเข้มอยู่ค่ะเพราะว่ายังไม่เย็น

เทลงถาดแล้วก็เอาเข้าตู้เย็น 1 ชม

***********

พอเย็นแล้วก็เอาออกมาตัดเป็นชิ้นๆ พอเย็นแล้วสีซีดเชียวค่ะ ไม่สวยเหมือนตอนร้อนๆ

*************

 

เสร็จแล้วค่ะ "วุ้นผลกระบองเพชร" อร่อยมากค่ะ ชิมแล้ว ไม่หวานมาก หอมกะทิ นุ่มในปาก ยิ่งกินยิ่งอร่อย หยุดไม่ได้เลย

*********

อืม แซบหลายจ้า มีความสุขกันทุกคนค่ะ

 

 

ความเห็น

บอกตามตรงว่าพี่เองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นกระบองเพชรนะค่ะ พี่กินตามคนที่เขาพากิน ต้นที่บ้านนี่ก็เป็นต้นที่พี่แบ่งมาจากสวนของชาวแม็กซิกัน เขาปลูกไว้ทานเอง พี่ก็เลยไปขอเขามาปลูก

รสชาติเหมือนแก้วมังกรจ้า แต่เม็ดเยอะกว่า เม็ดแข็งมาก เคี้ยวไม่แตก เม็ดใหญ่แบนๆ เหมือนเม็ดฝรั่ง แต่แข็งกว่าเม็ดฝรั่งนะ ฮ่าๆๆ ไง  งงใหมพี่อธิบาย ฮี้....

สายพันธุ์ที่เมืองไทยที่คนไทยเราปลูกกัน พี่เองก็ไม่แน่ใจว่ากินได้ใหม แต่ถ้าจะให้พี่ลองพี่ก็ไม่กล้า พี่จะกินเฉพาะจากต้นที่คนเขาคุ้ยเคยพากิน กลัวเป็นเหมือนกินเห็ดตาย เห็ดเบื่อ เห็ดเอาอะไรประมาณนั้น

แต่พี่เคยถาม park ranger นะว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่า กระบองเพชรต้นใหนกินได้ ต้นใหนกินไม่ได้ ถ้าเราไปเดินป่าทะเลทรายไม่มีอาหาร เราจะทานกระบองเพชร เพื่อ survivor ได้อย่างไร เขาบอกว่า ให้ดูที่หนามของกระบองเพชร "ถ้าหนามแดงห้ามกิน ให้กินหนามขาว" กระบองเพชรหนามแดง หากเราเอาไม้ หรือมีดไปจิ้มที่ลำต้น จะมียางสีขาวๆ เหมือนนม เหมือนยางพาราไหลออกมา นั่นแสดงว่า เป็นพิษ ห้ามกิน

   ถ้าเราเอามีด หรือเอาไม้แทงเข้าไปที่ลำต้น แล้วมีเมือกไสๆเหนียวๆ ไหลออกมา แสดงว่ากินได้หมดเลย ไม่เบื่อ ไม่เมา เขาให้ดูแค่นี้ค่ะ

  ส่วนจะเป็นไม้ตระกูลเดียวกับแก้วมังกรใหม? พี่ค่อนข้างมั่นใจว่า น่าจะใช่ตระกูลเดียวกัน แต่คนละสปีซี้ (ได้มั้ง) ลองถามลุงโรสดูซิ เพราะแก้วมมังกรมันก็กระบองเพชรดีๆนี่เอง ฮา

พี่ธาตุอ่อนขอเข้าห้องน้ำก่อน ฟาดไปหลายชิ้นทั้งๆที่เจ้าของไม่ชวน อิอิ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

555555 งั้นกินลูกเดียวพอเนาะพี่เสิน เดี่ยววิ่งทั้งวัน

ทำขายซะ กลับมาเมืองไทย อย่ากิ่งพันธุ์นะจ๊ะ จะไปรับที่สนามบิน

ไม่ลืมค่ะ เอาไปเผื่อแน่นอน กินได้ ล้าน % ชัวร์ จากต้นบ้านอ๊อดนะ ต้นอื่นไม่รับประกัน ฮา...

ต้องบอกว่าเป็นกระทู้เปิดโลกทัศน์จริง ๆ ไม่เคยรู้ว่ากินได้ แถมเป็นครั้งแรกที่เห็นผลอีก ขอบพระคุณค่ะ ถามอีกนิดว่า กระบองเพชรทุกชนิดรับประทานได้หมดหรือเปล่าคะ และหากจะเอามาจิ้มน้ำพริก อย่างที่ จขกทบอก นี่ปอกเปลือกแล้วรับได้เลยหรือไม่ จะพยายามไปหามาปลูกบ้างค่ะ

อย่างที่บอกค่ะว่าอ๊อดเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นพระบองเพชร กินตามผู้ใหญ่ค่ะ มีญาติเป็นแม็กซิกัน น้องสะไภ้มาจากประเทศแม็กซิโก เขาทำให้ทานบ่อยๆ ชอบในรสชาติ ก็เลยไปหามาปลูกซะเลย ถ้าเข้าป่าอ๊อดก็คงไม่กล้ากินซี้ซั้ว จนกว่าจะแน่ใจว่ากินได้จริงๆ เคยถาม park ranger เขาบอกว่า ให้ดูที่หนามกระบองเพชรค่ะ "ถ้าหนามแดงห้ามกิน ให้กินหนามขาว"

หากต้องไปเดินทะเลทราย เดินป่า ไม่มีของกิน หากจะกินกระบองเพชร

เขาบอกว่าให้ลองเอามีด หรือไม้แหลมๆ จิ้มดูที่ต้นกระบองเพชร ถ้ามียางสีขาวๆเหมือนนม หรือเหมือนยางพาราไหลออกมาห้ามกิน เป็นพิษค่ะ

แต่ถ้าเอาจิ้มที่ต้นแล้วมีเมือกไสๆ เหนียวๆ แสดงว่ากินได้ ไม่เบื่อไม่เมา ไม่มีพิษ เขาบอกไว้อย่างงั้น

 

เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อจะทานได้ทั้งใบและลูก ต้องหามาปลูกซะแล้ว

Cool คงจะดี ถ้า...

แล้วต้นนี้เหมือนกันไหมคะ แล้วจะกินได้ไหม อยากลองจัง กลัวคางแข็งนิ

ลองไม้จิ้ม หรือเอามีดจิ้มดูที่ต้นยังค่ะว่ามียางขาวๆไหลออกมาใหม ถ้ามียางขาวๆ ห้ามกินค่ะเป็นพิษ ถ้าไม่มียางก็กินได้ อ๊อดไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นกระบองเพชรเด้อ ถ้าไม่แน่ใจก็อย่ากินซี้ซั้วค่ะ เดี่ยวกามแข็ง ฮ่าๆๆ

 

หน้า