ขอเถอะนะ.......โคมลอย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอเถอะคะ...............โคมลอย ลอยโคมในที่ชุมชนแบบนี้

มีโคมลอยตกลงมาหน้าบ้านคะ ตอนแม่ข้าวเม่าไปเจอไฟยังยังลุกอยู่เลยเอาเท้าเหยียบแทบไม่ทันในใจก็คิดไปว่าถ้าตกลงบนหลังคาบ้านจะทำยังไงดีเนี่ย..ใจหายเลยคะเพราะไฟต้องไหม้บ้านเราแน่ ๆ ค่ะ ยิ่งอากาศแห้งลมแรง ๆ แบบนี้แล้ว ทุกครั้งเวลามีเทศกาล ลอยกระทง ปีใหม่ จะเห็นว่าทุกครั้งว่าจะมีโคมลอยลอยอยู่ในท้องฟ้า ดูแล้วก็สวยดีคะ แต่แม่ข้าวเม่าอยากจะเดินเข้าไปบอกคนปล่อยโคมลอยจริง ๆ เลยคะว่า "คุณกำลังจะเป็นผู้ร้ายวางเพลิงเผาบ้านคนอยู่นะ ทางที่ดีถ้าไม่อยากทำปาบก่อเวรก็เลิกทำได้แล้ว แล้วที่เอาลูกเด็กเล็กแดงมาช่วยกันจุด มาช่วยกันปล่อยนะ มันหมายถึงคุณกำลังสอนให้ลูกให้หลานของคุณไม่มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมนะ เพราะถ้าคุณปล่อยโคมลอยในที่ชุมชน มีแต่บ้านคน ที่หลังคาบ้านแถบจะชนกันแบบนี้ มันหมายความว่าโคมลอยที่คุณปล่อยตอนนี้อีกไม่สักกี่อึดใจมันก็จะต้องไปตกลงบนหลังคาบ้าน บริเวณบ้านของใครสักคน ซึ่งมันอาจจะทำให้เขาไฟไหม้บ้าน หมดเนื้อหมดตัว หรือร้ายแรงขนาดที่อาจมีคนบาดเจ็บล้มตายก็ได้ ถ้าโชคดีหน่อยมันก็อาจจะไปตกลงบนหลังคาบ้านคุณเองนั่นแหละ จะได้ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใครไง ทำเองก็รับผลเองยังงี้ดีใหม"  (ได้แต่คิดคะ ไม่กล้าทำ) เข้าใจนะคะว่าเป็นประเพณี เป็นศรัทธา เป็นความเชื่อ เป็นศิลปะเป็นความสวยงาม แต่ถ้าเลือกสถานที่เป็นพื้นที่โล่ง ๆ เป็นทุ่งกว้าง  ๆ แบบนี้ก็ไม่มีใครว่า ไม่มีใครเดือดร้อน จะดีกว่าไหมคะ

ความเห็น

เห็นข่าวเมื่อเช้าไฟไหม้ไปหลายหลัง
อันนี้ก็ถือว่าโชคดี

ที่ไหนก็ไม่ควรจุด

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เห็นด้วยครับ ไม่ควรจุด ถือว่าเป็นภัยอย่างมหันครับ

เมื่อวานเจอเหมือนกันครับ โคมลอยตกลงมาโดนสายไฟและหล่นลงมาใกล้กับรถที่จอดอยู่ อีกนิดเดียวเกือบไฟไหม้รถ น่ากลัวมากๆ ครับ ควรจะออกกฎหมายห้ามปล่อยโคมลอยนะครับเพราะมันอันตรายมากๆ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

อันตรายจริงๆครับ ไม่สมควรจุดเลยดีกว่า

เมื่อก่อนนึกว่าผีหลอก แต่เดี๋ยวนี้เห็นจนชิน และก็ไม่กลัว กลัวอย่างเดียว อย่ามาตกละแวกบ้านฉัน เพราะละแวกนั้นมีวัตถุไวไฟ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

เห็นด้วยกับทุกท่านเลยค่ะ ดูข่าวทางทีวีเหมือนกันค่ะนอนอยู่บ้านเฉยๆแท้ๆ กลับกลายเป็นคนที่ไม่มีบ้านจะอยู่ คนทำจะรู้สึกรู้สาใหมนะ??? ประเพณีลอยโคม หรือจุดชนวน(ไฟ)ต่างๆและในทุกงานเทศกาล ที่ไหนๆก็ไม่สมควรทั้งนั้นค่ะ เพราะเวลาที่มีงานรื่นเริงมักจัดในที่ชุมชน บ้านเรือนประชาชนหนาแน่นเกือบทุกที่ ถึงในที่โล่งก็มีฟางข้าว ป่าไม้ก็มีใบไม้แห้ง เป็นเหตุให้เกิดอัคคีภัยได้ทั้งนั้น ความสูญเสียย่อมตามมาจะมากหรือน้อยเท่านั้น น่าสงสารทุกคนที่เกี่ยวข้องจังเลยค่ะ คนเล่นก็หมดตังค์คนใกล้เคียงก็มีภัย(คนขายรวย..กับรวย)

เห็นด้วยค่ะ เมื่อวานไปงานลอยกระทงมา กลายเป็นค่านิยมผิด ๆ ที่ลอยโคมกันไปแล้วเพราะมันอันตรายมาก ๆ เมื่อวานแฟนบอกจะซื้อปล่อยมั่ง เราก็ได้แต่ฮธิบายให้ฟังว่าทำไมถึงไม่ควรซื้อและปล่อยโคมแบบนี้ พอพูดเสร็จก็เห็นจะ ๆ เช่นกัน พอชาวบ้านปล่อยลอยไปปุปก็ไปติดสายไฟที่เสาไฟฟ้าเลยค่ะ ดีนะที่เจ้าหน้าที่หาไม้มาเขี่ยได้ทัน ไม่อย่างนั้นหม้อแปลงได้ระเบิดและมีผู้บาดเจ็บแน่นอนเลยค่ะ ไม่สนับสนุนจริง ๆ ค่ะ

ที่โรงเรียนเคยจัดงานลอยกระทงลอยฟ้า ผมค้านกลัวเรื่องไฟไหม้บ้านผลสุดท้ายเปลี่ยนเทียนให้สั้นลง 1/2 ซม. พอปล่อยได้หน่อยเดียวเทียนก็ดับ โล่งอก ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีการจัดงานลอยกระทงลอยฟ้า

วันก่อนเจอลมพัดเข้ามาในบ้านหน้ารถเก่งพอดี(รถใช้แก้สด้วย)  ลุงพงษ์ถามว่าใครซื้อโคมมา  รอยไฟไหม้ตัวโคม  คิดแล้วหวาดเสียวค่ะ

หน้า