ขอเถอะนะ.......โคมลอย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอเถอะคะ...............โคมลอย ลอยโคมในที่ชุมชนแบบนี้

มีโคมลอยตกลงมาหน้าบ้านคะ ตอนแม่ข้าวเม่าไปเจอไฟยังยังลุกอยู่เลยเอาเท้าเหยียบแทบไม่ทันในใจก็คิดไปว่าถ้าตกลงบนหลังคาบ้านจะทำยังไงดีเนี่ย..ใจหายเลยคะเพราะไฟต้องไหม้บ้านเราแน่ ๆ ค่ะ ยิ่งอากาศแห้งลมแรง ๆ แบบนี้แล้ว ทุกครั้งเวลามีเทศกาล ลอยกระทง ปีใหม่ จะเห็นว่าทุกครั้งว่าจะมีโคมลอยลอยอยู่ในท้องฟ้า ดูแล้วก็สวยดีคะ แต่แม่ข้าวเม่าอยากจะเดินเข้าไปบอกคนปล่อยโคมลอยจริง ๆ เลยคะว่า "คุณกำลังจะเป็นผู้ร้ายวางเพลิงเผาบ้านคนอยู่นะ ทางที่ดีถ้าไม่อยากทำปาบก่อเวรก็เลิกทำได้แล้ว แล้วที่เอาลูกเด็กเล็กแดงมาช่วยกันจุด มาช่วยกันปล่อยนะ มันหมายถึงคุณกำลังสอนให้ลูกให้หลานของคุณไม่มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมนะ เพราะถ้าคุณปล่อยโคมลอยในที่ชุมชน มีแต่บ้านคน ที่หลังคาบ้านแถบจะชนกันแบบนี้ มันหมายความว่าโคมลอยที่คุณปล่อยตอนนี้อีกไม่สักกี่อึดใจมันก็จะต้องไปตกลงบนหลังคาบ้าน บริเวณบ้านของใครสักคน ซึ่งมันอาจจะทำให้เขาไฟไหม้บ้าน หมดเนื้อหมดตัว หรือร้ายแรงขนาดที่อาจมีคนบาดเจ็บล้มตายก็ได้ ถ้าโชคดีหน่อยมันก็อาจจะไปตกลงบนหลังคาบ้านคุณเองนั่นแหละ จะได้ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใครไง ทำเองก็รับผลเองยังงี้ดีใหม"  (ได้แต่คิดคะ ไม่กล้าทำ) เข้าใจนะคะว่าเป็นประเพณี เป็นศรัทธา เป็นความเชื่อ เป็นศิลปะเป็นความสวยงาม แต่ถ้าเลือกสถานที่เป็นพื้นที่โล่ง ๆ เป็นทุ่งกว้าง  ๆ แบบนี้ก็ไม่มีใครว่า ไม่มีใครเดือดร้อน จะดีกว่าไหมคะ

ความเห็น

อันตรายจริงๆ ครับ ถ้าไม่คิดตัดไฟแต่ต้นลม คงได้เห็นเครื่องบินตกกันบ้าง ถึงตอนนั้นคงจะเพียงพอให้มีการล้อมคอกกันเสียที แต่อย่าให้เกิดอย่างนั้นเลย 

น่ากลัวมากค่ะ


แถวบ้าน  ตอนลอยอยู่บนฟ้าก็ดูสวยนะคะ  แต่ก็ขอให้ดับเร็วๆ  รอบๆๆ สวนยางทั้งนั้น ไม่อยากนึกภาพตอนไปตกที่สวนใคร

ถ้าออกกฎระเบียบไม่ให้มีการจุดโคมก็คงมีคนไม่เห็นด้วยอีกแหละ เห็นข่าวเมื่อเช้าก็โดนไปหลายรายเหมือนกัน ถ้าไม่โดนกับตัวเองก็ไม่รู้สึก ทุกคนควรมีจิตสำนึกนะคะ

Cool คงจะดี ถ้า...

ตกที่บ้านถ้ามีคนก็ดีไป ถ้าตกที่นาข้าวจะเป็นยังไง ข้าวกำลังจะเกี่ยวด้วย

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

อันตรายจริงๆ ด้วยค่ะ--เสียงพลุ ก็ทำให้สัตว์เลี้ยงวิ่ง"พล่าน"กันทั้งสองวันค่ะ--ไม่น่าทำให้ประเพณีดีดี ของเรา "หมอง"นะคะ

คนจัดคนเล่น เค้าก็อ้างประเพณีส่งเสริมกันมากมาย พูดไปเขาก็ว่าอีก ไม่ตกใส่บ้าน ใส่รถ ใส่เรือกสวนไร่นาตัวเองก็ไม่รู้สึกหรอก  ไม่เห็นด้วยแต่ไหนแต่ไรเพราะอันตรายเห็นๆ ประทัดก็อีกอย่าง เสียตา เสียแขน เสียขา เสียชีวิต เสียทุกอย่างแต่ยังปล่อยให้มีกันเกลื่อน จะโทษใครนี่

ถือว่าโชคดีที่ไม่ตกบนหลังคา

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ในไร่ที่เห็นค้างบนต้นไม้เป็นสิบ...เฮ้อ...เอาเงินซื้อข้าวกินดีกว่า

หน้า