แปะก้วย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"แปะก้วย"



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ สมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน...


จังหวะเหมาะที่พอจะมีเวลาก่อนวันสิ้นปี จากทึ่ระยะหลังใช้ไอแพดพี่ให้มา แต่ใช้งานลงภาพไม่เป็น วันนี้พยายามเปิดโน้ตบุ๊คตัวเก่าเพื่อเอาภาพลงบล็อก สักบล็อกก็ยังดี เพื่อเป็นการส่งข่าวกันว่ายังอยู่กับต้นไม้หลากหลายในบ้าน กว่าจะได้บล็อกนี้ใช้เวลานานนนนนมากเป็นชั่วโมงจนเกือบจะถอดใจเลิกใช้เครื่อง



เรื่องราวเล็กๆที่จะนำมาฝากบล็อกนี้ เป็นประสบการณ์ที่เพาะแปะก้วย หวังกินใบชงชา บางข้อมูลก็ว่ากินเป็นผักสลัดได้ด้วย แต่ก่อนที่ท่านใดจะกินเป็นผักสลัดอาจต้องขอให้ศึกษาข้อมูลก่อน เพราะส่วนตัวเองยังไม่เคยกินใบสดเลย

ภาพแรกเป็นการเพาะเมล็ด โดยผ่านความหนาวเย็นในช่องผักตู้เย็นประมาณสามเดือน แล้วหมกทรายหรืออิฐเผาเล็กที่ใช้เพาะปลูก



ในภาพจะเห็นรากงอกยาว


ย้ายใส่กระถางเพาะ เลี้ยงจนโตมีใบจริงสี่ห้าใบจึงย้ายกระถางใหญ่ขึ้น เวลาลงกระถางให้ทั้งเมล็ดและเปลือกวางอยู่บนดิน ให้ลงแต่ราก เพื่อป้องกันเน่าใต้ดิน ดินควรปนทรายอย่าให้แฉะ(ลองค้นๆลิ้งค์ที่เคยอ่านเจอกะว่าจะเอามาแนบไว้เผื่อมีผู้สนใจ... แต่เสียดาย คลิกหานานนนนนน...หาไม่เจอ  เลยขอใช้ความจำเรื่องแยกเพศด้วยใบมาคุยสู่กันฟัง ท่านใดมีข้อมูลที่ต่างออกไป ขอรบกวนส่งข่าวกัน ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ)

เมื่อโตประมาณหนึ่งจะเริ่มแยกเพศต้นแปะก้วยได้ ภาพถัดไปจะเห็นแปะก้วยต้นตัวเมีย




ลักษณะใบจะต่างจากต้นตัวผู้ ที่ส่วนลึกเว้าของใบต้นตัวผู้จะเว้าลึกกว่า





บางข้อมูลก็ว่าที่ใบต่างกันอาจเป็นคนละสายพันธุ์ แต่จะสายพันธุ์ไหน ก็ขอลุ้นเก็บใบกินบำรุงสมองไว้ยามชรากว่านี้

ภาพสุดท้ายเป็นต้นเก้ากี้ปักชำจากบล็อกปีที่แล้วหรือปีก่อนหน้านี้



จะเห็นด้านหลังลางๆอีกสองกระถางเล็กๆที่ปักชำต้นตั้งตรงให้ชื่นใจ


วันนี้รอดต้นแข็งแรงมาก ยิ่งเข้าหน้าหนาวอย่างนี้เหมือนจะยิ่งชอบอากาศ เด็ดใบทำน้ำแกงเกากีฉ่ายไปหลายรอบแต่ครั้งละไม่มาก ถ้าต้นโตกว่านี้คงได้ปักชำเพิ่มไว้กินใบ


สุดท้ายของบล็อกขอบคุณสมช.Preecha Yenboonthem, สมช.อ้อยหวาน, สมช.ขอเรียนรู้ และสมช.มาย ในน้ำใจของฝากที่มีถึงกันมา และขอบคุณ สมช.กุ้งบางบัวทอง ในความคิดถึงที่ฝากผ่านของที่ระลึกและเมล็ดพันธุ์


"ขอขอบคุณทุกเหตุปัจจัยให้เป็นบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้"


24 ธันวาคม พ.ศ. 2556


 

ความเห็น

สวัสดีค่ะ ยังคิดถึงเสมอนะคะ


อ่านบล็อกนี้แล้วเห็นถึงความตั้งใจและความอดทนที่เป็นเลิศจริงๆ


ขอให้สมาชิกน้อยๆเจริญเติบโตและแข็งแรงต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะคุณครูวันเพ็ญ ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น ต้นไม้เมืองหนาวดูจะชอบอกชอบใจนะคะ ที่บ้านครูวันเพ็ญหนาวมากไหมคะขอฝากราบสวัสดีคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ

มีแต่ของดีๆ ส่วนเก๋ากี้ของป้าเหนือไม่รู้เป็นไงบ้าง ปีหน้าเริ่มต้นใหม่ค่ะ

 

 

 

ขอบคุณมากค่ะป้าเหนือเป็นสองอย่างที่เห็นแล้วชื่นใจว่าในที่สุดก็ปลูกได้ แปะก้วยท่าทางจะชอบดินปนทรายมากกว่าค่ะ ส่วนเก๋ากี้จะชอบแดดและอากศเย็นๆ ยังไงต้องค่อยๆเรียนรู้วิธีการน่ะค่ะ เท่าที่สังเกตพอรดน้ำเก๋ากี้เยอะ ดินจะแน่นและแกร็นไม่ค่อยจะโต มาคิดอีกทีก็เข้าใจว่าน่าจะปักชำแล้วระบบรากยังแข็งแรงไม่พอมังคะเลยแกร็นค่ะป้าเหนือ

หาเมล็ดจากที่ไหนคะ

 

แปะก้วยที่ซื้อจากตลาดริมทางในละแวกบ้านค่ะคุณนพวรรณ ถ้าเลือกซื้อในช่วงที่ขายเทศกาลไม่แม่นยำว่าตรุษจีนหรือสารทจีนจะเป็นเมล็ดที่พร้อมงอกกว่า ทดลองเพาะมาหลายรอบหลายวิธีค่ะ มารอบนี้ได้กำลังใจดีมากเพราะเริ่มเห็นว่าต้นโตขึ้นกว่าครั้งก่อนๆ ที่โตได้หน่อยนึงแล้วก็แกร็น พอนานวันเข้าก็แห้ง ดูๆแล้วน่าจะจากดินที่ปรับปรุงให้เป็นดินปนทรายอัตราส่วนที่มากขึ้นและยังไม่ให้โดนแดดจัด ประกอบกับอากาศที่หนาวเย็นเป็นใจในช่วงนี้ด้วยมังคะ 

แป๊ะก้วย  น้องพรธิดานำมาให้ป้ายาสองต้นค่ะ แต่ยังไม่แตกใบใหม่จ้า

ดีจังค่ะป้ายา จากภาพใบของต้นมีมีลักษณะเว้าลึก เหมือนภาพข้างต้นในในบล็อก เสียดายว่าหาลิ้งค์ที่บอกลักษณะใบแสดงเพศยังไม่เจอ เลยอาศัยความจำที่จำได้ว่าน่าจะเป็นใบของต้นตัวผู้ แล้วอีกต้นของป้ายาที่ป้ายาได้มาลักษณะใบแบบเดียวกันไหมคะ ที่เพาะได้นั้นรอบนี้ส่วนใหญ่เป็นต้นตัวเมียค่ะ มีต้นตัวผู้อยู่น่าจะต้นที่เห็นในบล็อกค่ะป้ายา

หวัดดีค่ะพี่สายพิน ขอบคุณที่เอามาให้ชมค่ะ

ขอบคุณน้องสมจิตแวะมาเยี่ยมชมให้กำลังใจกันนะคะ :)

หน้า