ตู้เย็นธรรมชาติ เบอร์ 555 ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

Laughing วันนี้บ้านสวนต้นน้ำวังทอง ขอแนะนำ นวัตรกรรมใหม่ล่าสุดจากทะเลทรายซาฮาร่า ผลิตภัณฑ์สำหรับลดโลกร้อนล่าสุด ตู้เย็นเบอร์ 555 ครับ ไม่ใช้ไฟฟ้า ว่ากันว่าในช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิจะต่างกับอากาศภายนอก 7-10 องศาซี ครับ เพิ่งทดลองทำ แต่ยังไม่ได้วัดอุณหภูมิว่าต่างกันเท่าไหร่แน่ ช่วงนี้อากาศเย็นอยู่ครับ ว่าจะทดสอบช่วงฤดูร้อนนี้ครับ 

     วิธีทำคือ หากระถางปลูกต้นไม้ใบใหญ่ที่สุดท่าที่จะหาได้ 1 ใบ อีก 1ใบ หาขนาดที่บรรจุภายในกระถางใบใหญ่ให้มีช่องว่าง 2-3 นิ้ว เติมทรายละเอียดแล้วลดน้ำให้ชุ่ม มีผักสดผลไม้บรรจุลงในกระถางชั้นใน ปิดฝาด้วยถาดรองกระถางโดยอาจเิติมน้ำหล่อเย็นไว้ด้านบน เป็นฝาปิด  เสร็จแล้วหากระสอบป่านหรือผ้าชุบน้ำคลุมปิดปากกระถางไว้อีกชั้น แค่นี้เป็นอันเสร็จแล้วครับ ผมทดลองแล้วครับเก็บ รักษาความสดของผักต่างๆได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ ผักกาดกวางตุ้ง อยู่ได้ 5 วัน ไม่มีเหี่ยวครับ สด กรอบ เหมือนผักเก็บจากแปลงเลย กระทั่งเก็บเนย ก็อยู่เป็นก้อนไม่เปลี่ยนรูปเลยครับ 

     นี่เลยครับ ตู้เย็นเบอร์ 555 ณ บ้านสวนต้นน้ำวังทอง  ตอนทำลืมถ่ายขั้นตอนไว้ครับ มีอยู่ภาพเดียวตอนบรรจุผัก เหมาะสำหรับบ้านขายขอบไม่มีไฟฟ้าใช้ หรือท่านใดสนใจทดลองทำไว้ใช้แช่เบียร์ก็น่าจะได้นะครับแต่คงต้องอาศัยน้ำแข็งช่วย กระมัง?

 ผักกาดกวางตุ้งผ่านไป 3 คืน

เพิ่มภาพ ผักกาดกวางตุ้งใส่ไว้ผ่านไป 3 วัน ยังดูสดเหมือนเก็บจากต้นใหม่ๆ

ความเห็น

ทำง่ายๆ  ต้นทุนต่ำ  ได้ประโยชน์คุ้มครับ  

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

แต่โบราณนานมา มีการนำกระเบื้องดินเผามาทำหลังคาทดแทนวัสดุที่ทำจากต้นไม้เช่น หลังคาจาก หญ้าคา ใบตองตึงฯ วัสดุดังที่กล่าวถึงนี้ไม่ดูดซับความร้อนทำให้ภายใต้หลังคาไม่ร้อน ต่อมามีการคิดค้นกระเบื้้องดินเผามาใช้แทนเพราะมีอายุการใช้งานที่นานกว่าวัสดุทีทำจากต้นไม้ ด้วยวัสดุที่ทำจากดินเหนียวมานวดและปั้นเมื่อได้รูปแล้วจึงนำไปเผาทำให้วัสดุที่มีส่วนผสมของสารอินทรีหรือสิ่งมีชีวิตเล็กถูกเผาไปด้วย ทำให้เกิดรูพรุนเล็กๆส่งผลให้น้ำซี่งมีอยู่ในอากาศภายในแทรกไปตามรูซึมไปหาแหล่งความร้อนจากภายนอกที่มาสัมผัสกับผิวภายนอกของดินเผาเมื่อความชื้นเจอกับความร้อนก็จะเกิดการระเหย(evaporate)ในการระเหยน้ำหรือความชื้นจะดูดความร้อนจากผิวกระเบื้องทำให้กระเบื้องเย็นลง อีกแนวคิดหนึ่งที่นำดินเผามาทำโอ่งน้ำทำให้น้ำที่บรรจุภายในเย็นตลอดเวลาแม้ในเวลากลางวันที่อากาศร้อน ยิ่งชัดเจนเพราะมีน้ำที่พร้อมจะเป็นสารทำความเย็นที่ระเหยไปอย่างช้าๆจากผิวชั้นในผ่านออกมายังผิวชั้นนอกทำให้ผิวของโอ่งเย็นลง ตามภาพที่คุณ  บ้านสวนต้นน้ำวังทอง นำมาให้ชมทรายที่เป็นตัวแทรกระหว่างชั้นจะทำหน้าที่เป็นตัวกันความร้อนจากภายนอกจะถ่ายเทความร้อนสู่ที่ว่างภายในคล้ายๆกระติกน้ำแข็งหรือที่ตู้เย็นที่มีการใส่โฟมกั้นไว้**เป็นการนำความรู้ที่เราลืมๆไปแล้วกลับมาบอกกล่าวเพื่อจะไ้ด้ทบทวนและประยุกต์ใช้ได้ดีหลังจากที่เราหันมาใช้เครื่องทำความเย็นที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากันจนลืมของดีๆที่ปู่ย่าตาทวดคิดไว้ให้ครับ**เยาวชนรุ่นใหม่หันมาใช้ถังพลาสติกแทนโอ่งน้ำจึงอาจทำให้จินตนาการยากสักหน่อย สมัยก่อนโน้นคนใจบุญเขาจะสร้างศาลาพักร้อนไว้ริมทางแล้วขุดบ่อน้ำไว้1บ่อ มีหม้อดินบรรจุน้ำพร้อมมีจวักไว้ให้ผู้เดินทางพักและได้ดื่มน้ำ(สมัยนั้นการเดินทาง เขาเดินกันจริงๆเพราะไม่มีรถ) ทางภาคเหนือมีคณโฑใส่น้ำดื่มไม่ใหญ่มาก รูปร่างน่ารักเรียกว่า น้ำต้น เดี่๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น พอพูดถึงนึกอยากได้ขึ้นมาทันที หากได้ไปเที่ยวทางเหนือจะซื้อมาเก็บไว้ใช้ไว้ดู เขาออกแบบได้สวยครับ แต่เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยนิยม เขาเปิดตู้เย็นง่ายกว่า***ขอบคุณ คุณ บ้านสวนต้นน้ำวังทอง ที่นำแนวคิดการลดการใช้พลังงานมาแบ่งปันกันครับ เป็นทางออกที่ดีเลย 

Smileใช่ครับทางภาคเหนือ สมัยเด็ก ผมเคยเห็น บ้านของผู้มีฐานะหน่อยและมีบ้านติดถนนหลักในหมู่บ้าน จะมีซุ้มหม้อดินและกระบวยทำจากกะลามะพร้าว สำหรับผู้เดินทางผ่านแวะดื่ม ปัจจุบันถ้ามีผู้คนก็คงไม่กล้าดื่ม อาจจะเห็นตามโรงแรมหรือรีสอร์ทตั้งเป็นสัญญลักษ์มากกว่าครับ

ขอบคุณมากเลยค่ะ--ใส่ทรายแล้วรดน้ำให้ชุ่ม--ตามที่อาจารย์อินเนียร์ให้รายละเอียด-ชัดทุกกระบวนความค่ะ--นานๆมาที คุณบ้านสวนต้นน้ำ ไม่เคยทำให้สมาชิกฯผิดหวังค่ะ

สมัยเด็กๆที่บ้านใช้โอ่งดินเผาเล็กๆ ใส่ทรายฝังไว้ในดินครึ่งหนึ่งแล้วเอาพวกมะนาว มะกรูด เก็บไว้ในทรายอยู่ได้เป็นเดือนเลย แต่แบบนี้น่าจะดีกว่า

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สมัยเด็กๆที่บ้านใช้โอ่งดินเผาเล็กๆ ใส่ทรายฝังไว้ในดินครึ่งหนึ่งแล้วเอาพวกมะนาว มะกรูด เก็บไว้ในทรายอยู่ได้เป็นเดือนเลย แต่แบบนี้น่าจะดีกว่า

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ภูมิปัญญาเก่าเหมือนป้าต่ายว่า ถ้าฝังลูกเนียง ลูกตอ แล้วรดน้ำให้ ได้เนียงตอเพาะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เข้ามาอ่าน ได้ความรู้กลับไปทุกที ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วเพลินเลย คงไม่ได้ทำเพราะมีตู้เย็นแล้วสะดวกดี แต่อ่านแล้วชอบมากค่ะ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เก่งจริงๆ

เข้ามาอ่าน ได้ความรู้กลับไปทุกที ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วเพลินเลย คงไม่ได้ทำเพราะมีตู้เย็นแล้วสะดวกดี แต่อ่านแล้วชอบมากค่ะ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เก่งจริงๆ

หน้า