สุขสบายเพราะบ้านสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้สุขสบาย

ไปดูสวนไม้ดอก  เขาปลูก  เพื่อตัดดอกขาย ส่งในอุบล  และปากคลองตลาด  ตอนนี้อุบลค่อนข้างดัง  เริ่มรู้กันทั่ว  ว่าการปลูกพืชนั้น  ไม่เกี่ยวกับดินเดิมค่ะ   ดินเดิม  ยังไงก็ได้  น้ำพอแสงพอ  เขาก็ทำได้เงินเยอะ  แต่สิ่งที่เรากำหนดเองไม่ได้  คือฤดู  สำหรับฤดูหนาว  ไม้ดอกจะให้ผลผลิตดีมากๆ  การได้ไปดู  พืชผัก  หลายๆที่  ทำให้ได้รู้ว่า  ชาวบ้าน  เขาทำได้  ยืนด้วยตัวเองได้  รายได้  ไม่ธรรมดา   แต่ต้องขยัน  

ภาพนนี้ก็ไปดูพืชผัก  และได้ร่วมบริจาค  ทำบุญ  ที่รร.ศรีแสงธรรม    พระอาจารย์  ต้องการทำให้ครบวงจร  คือ  ปลูกผัก  และศึกษาเรื่องพลังงานทดแทน  ตอนนี้  สำเร็จเรื่อง  การติดตั้งแผงโซล่าเซล  เพื่อใช้งานจริง  ใช้ไฟฟ้า1ครอบครัว  สบายมาก  ได้  แสงสว่าง   ปั้มน้ำ  ถือว่า  ใช้ชีวิตอยู่ได้เลย  สำหรับในที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ฟักข้าว  ผลผลิตในสวน  เริ่มกำหนดเองได้  ตอนนี้รู้แล้ว  ว่าจะให้ฟักข้าวได้ผลผลิตดี  ต้องตัดแต่งกิ่ง  แต่ไม่ใช่ว่าจะได้ผลิต  ดกตลอดปีหรอกนะ  ฟักข้าวจะดกช่วงหน้าฝน  แต่พอถึงหน้าแล้ง  เราต้องตัดแต่ง  ให้น้ำ  ให้ปุ๋ย  ฟักข้าวจะแตกยอดใหม่  ทิ้งระยะ  ประมาณ1-2เดิือน  ก็จะได้เห็น  ฟักข้าวออกดอกติดลูกใหม่โดยการช่วยผสมเกสรอีกรอบ  ป้าเล็ก  ขายทั้งลูกอ่อน  ลูกแก่  ลูกสุก  และเมล็ด  

ในแต่ละอาทิตย์  จะมีคนมาขอชมสวน  และช่วยซื้อเมล็ดผัก  ซื้อต้นไม้ที่เพาะกล้าไว้  บางคนก็ตามหาพืชผัก  ที่เคยมีเมื่อสมัยก่อน  เช่น  มันห้านาที  สาคู   อ้อยดำ    ก็ได้ขายได้ราคาดี

เมล็ดพันธุ์

ที่ผ่านการสะสม  ตอนนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ   4ปี  ของการเข้ามาอยู่  บ้านสวนพอเพียง  ทำให้ชีวิต  มีรายได้  ค่อนข้างมั่นคง  ขอบคุณโสทร  ที่ทำให้  รู้ว่า การเดินทางเส้นนี้  ไม่เพียงแต่เป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ  แต่เป็นที่ให้หลายๆสิ่งหลายๆอย่าง  ที่นำพาไปสู่ความยั่งยืน  ในการดำรงค์ชีวิต  ตอนนี้  ไม่ค่อยมีเวลาว่างเลย  เพราะทำงานสวนคู่กับงานประจำ  งานสวน  ทำให้งานประจำนั้นดีขึ้นกว่าแต่ก่อน  เรารู้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาว  ทำงานสบายขึ้น  สนุกกับงาน  เต็มที่กับงาน  ช่วงนี้  ถ้าไม่ได้มาเขียนบล็อกถี่อย่างเมื่อก่อน  ก็อย่าว่ากันนะ  เขียนมา700 บล็อกแล้ว มีผู้ติดตาม  ทั้งเป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิก  ก็ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน  ยินดีให้คำปรึกษา  ในส่วนที่รู้

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

เข้ามาชมครับ

ขอบคุณค่ะ  พี่สุนิตย์

ชื่นชมจากใจจริงค่ะ...ถ้าเราจะตัดแต่งกิ่งฟักข้าว ต้องทำประมาณไหนค่ะ ตัดกิ่งที่มันเริ่มแห้ง ออกและตัดยอดอ่อนด้วย ใช่มั้ยคะ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

หลังหน้าฝน  ที่ัฟักข้าว  มีลูกสุกมากๆ  ต้นจะโทรม   เราตัดจนถึงกิ่งสีน้ำตาลเลยค่ะ   เขาจะแตกยอดใหม่  และสักพักก็ออกดอกค่ะ  ยอดที่ออกมาแล้ว  พอเห็นดอกตัวเมียสัก5ดอก  ตัดยอดอ่อนเลยค่ะ

ช่วงนี้แดงเข้าเมืองบ่อย แทบทุกอาทิตย์ ไปหาหมอ รพ.บ้าง ฝังเข็มบ้าง

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

น้องแดง ถ้าเข้าเมือง  โทรหาป้าเล็กบ้างนะ  จะได้กินข้าวกันบ้าง  กลางวัน  ส่วนมากก็ออกไปไหนได้อยู่  งานค่อนข้างสบาย   ถ้าไม่มีตารางสอน  ก็ออกได้  เทอมนี้สอนน้อยค่ะ   สักพักก็ปิดเทอมแล้ว  ไปไหนต่อไหนได้ค่ะ

 ปีนี้พริกราคาดีมาก  อิจฉา  เจ้านิก  น้องที่ไปทำบุญด้วยกัน  ได้เงินกับพริก แสนหนึ่งค่ะ  โลละ100  รอบ2  ได้80  รอบ3ได้70  เขาทำอินทรีผสมน่ะ  แบบว่าสุดยอด  ตื่นตี2รดน้ำ  ปลูก4เดือน  ได้แสน

ขอบคุณมากค่ะป้าเล็ก ความจริงไม่อยากรบกวนป้าเล็กค่ะ เข้าเมืองบ่อยเหมือนกัน ช่วงที่ป่วยแรก ๆเข้าเมืองบางอาทิตย์ก็ 2-3 ครั้ง ตอนนี้อาการเริ่มดีขึ้น เพราะหมอเปลี่ยนยาให้มา 4 ครั้งแล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

บล็อค ของป้าเล็กที่ผ่านมา เป็นแหล่งความรู้ ทำให้มีกำลังใจค่ะ ขอบคุณนะคะป้าเล็ก


ตอนนี้ถือว่า  มั่นคง  ยั่งยืนแล้ว  รายได้  สูงเกินคุ้ม  ขอบคุณค่ะป้าตาล

ดีใจกับป้าเล็กด้วยค่ะ คิดไว้เหมือนกันว่าสักวันเมื่อได้กลับไปอยู่บ้านแล้ว จะลงมือทำสวนให้จริงจังมากกว่านี้ (ตอนนี้สั่งแต่นายหัว ไม่ได้ดังใจเลย) Undecided

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

หน้า