เรื่องของสวนในหน้าแล้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทุกวันหยุดป้ายาจะต้องให้เวลากับบ้านสวนพอเพียง  ลุงพงษ์-ป้ายา  อย่างน้อยก็ต้องให้เวลากับการรดน้ำตั้งแต่สามโมงเช้าไปจนบ่าย  บางครั้งก็วางสายยางปล่อยน้ำให้ไหลลาดไปตามต้นไม้ ใช้สปริงเกอร์ไม่ได้เพราะน้ำไหลค่อยตามกำลังประปาชนบทค่ะ เรื่องน้ำรดต้นไม้ไม่เป็นปัหาเท่าไร  จัดการได้ค่ะ แต่ปัญหาใหญ่ที่คิดไม่ตกคือ ขโมยค่ะ  ครั้งก่อนเล่นตัดลูกฟักข้าวเล่นเกลื่อนสวน ผู้ใหญ่บ้านจัดการให้แล้ว เมื่อวานก็มีมาอีกฟักข้าวเหมือนกันค่ะ  "ลูกสวยน่าตัดเล่น"

แต่ไม่เป็นไรค่ะ  ทำใจได้มาดูต้นไม้ในสวยเมื่อเวลาผ่านไปปีกว่าๆค่ะ

ชะอมในหน้าแล้งหลังจากพยายามรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง มียอดมาหน่อยๆพอชื่นใจ

็น

มีดีใจนิดๆเมื่อมองเห็นว่าส้มโอออกดอกให้เห็น  แล้วต่อไปจะเป็นอย่างไร(รอคำตอบเช่นกันค่ะ)

ทั้งสวนมีกระท้อนรอดอยู่ต้นเดียวค่ะ เห็นแตกยอดใหม่ดีใจค่ะ  อีกภาพหัวมันเทศมีให้ขุดได้ทุกอาทิตย์ค่ะ

กอไผ่หลายสายพันธุ์หลังจากทำความสะอาดกอค่อยน่าดูหน่อย  ใบแห้งทิ้งไว้ข้างสวนเป็นผลดีกับดินในสวนไหมค่ะ

กล้วยตกเครือ ๔ เครือ รดน้ำทุกอาทิตย์หลังจากได้ประสบการณ์ครั้งที่แล้วลีบทั้งเครือเพราะขาดน้ำ ครั้งนี้ไม่พลาดเด็ดขาดค่ะ  มีแอบสุกคาเครือด้วย

บักหมี่ข้างซุ้มฟักข้าวแตกใบใหม่น่าดีใจ  รอดหน้าแล้งแน่ๆ

สับปะรดแกะตาจากน้องพรธิดา  ประมาณเกือบปีหลายกอค่ะแต่ไม่งามเท่าไร  ที่เห็นด้านล่างคือไม้ประดับค่ะ

ถั่วแปบขาวค่ะ  เก็บไว้ทำพันธุ์แล้วค่ะที่เหลือมีดอกเรื่อยๆมาทุกคั้ง  เก็บไปแต่พอกินหรือแค่พอฝากค่ะ

คิดว่าเป็นมะเขือพวงค่ะติดดอกแต่ยังไม่ติดลูกเลยบอกยังไม่ได้ค่ะ (รอพี่น้องสมาชิกมาบอกค่ะ)

มะม่วงติดดอกทุกต้นค่ะ ประมาณ  ๙  ต้น แต่ติดลูกแค่ ๒-๓ ต้นค่ะ

 

ตัวนี้ประมาณว่ามาสังเกตการณ์อย่างไกลชิดค่ะเจ้าตันแหละกับผองเพื่อล่อตาให้เด็กๆแอบเข้าสวน น่าสงสารไม่รู้ว่าจะเอาตัวรอดจากหนังกะติกเด็กๆกี่ตัวค่ะ

สำหรับสวนในหน้าแล้งแตกต่างจากหน้าฝน แต่ได้เห็นต้นไม้โตเร็วและได้รับการยืนยันจากคุณธีระชัย สมาชิกบ้านสวนฯ  ต้นไม้ในหน้าแล้งถ้าได้รับน้ำจะโตเร็วค่ะดูสวนตอนหน้าฝนค่ะ  http://www.bansuanporpeang.com/node/27211

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ผู้ใหญ่โสทร น้องประธานแจ้ว พี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่านที่ให้โอกาศได้แบ่งปันค่ะ

ความเห็น

เลี้ยงหมาให้เฝ้าสวนดีไหมคะป้ายา เห็นมะม่วงแล้วต้องกลืนน้ำลายเลย

สงสารหมาเราไม่มีเวลาดูแลเขาค่ะ  ต้องดูแลให้อาหารทุกวันแล้วไปสวนไม่ได้ไปทุกวันค่ะน้องอ้อยหวาน

ได้ผลผลิตมากมายค่ะ ป้ายา  เห็นแล้วชื่นใจ "หายหนื่อย"

ขอบคุณคุณยุพิน อากาศบ้านเราเหมาะปลูกพืชผักได้ทั้งปีค่ะ  หายเหนื่อยค่ะ

น่าจะผ่านหน้าแล้งไปได้ทุกต้นค่ะป้ายา-ดูๆแล้ว ไม่เกินกำลังคุณครูป้ายาคนเก่งค่ะ---ดอกส้มโอน่ารัก นะคะ

ขอบคุณค่ะน้องบัวริม ดูข่าวภัยแล้งทุกวันค่ะ กลัวไม่มีน้ำเหมือนกันค่ะ

ผมเคยทำที่สวนแบบนี้ครับป้ายาหาภาชนะอะไรที่ไม่ใช้แล้วที่ใส่น้ำได้มาเจาะรูเล็กๆเป็นระบบน้ำหยด ผมใช้ถัง20ลิตรเจาะรูต่อสายไปที่โคนต้นไม้ จะประหยัดน้ำและเวลากว่าครับ

 

 

ดีมากค่ะ ทำหลายๆแบบทุนแรงเราด้วยค่ะ

-ฟังป้ายาเล่านึกถึงเพลงลูกทุ่งเก่าๆที่ว่า "รักสาวไกลบ้าน เหมือนปลูกต้นตาลเอาไว้ไกลตา กลัวใครมาเจาะกินจาว เสี่ยก่อนที่เราจะทันได้มา" เป็นเหมือนกันทุกที่ ปลูกของกินไว้ไกลบ้านก็โดนขโมย ของผมปลูกกล้วยในรั้วบ้านมองๆอยู่ว่าเกือบจะตัดได้แล้ว พอมาดูอีกที หายไปแล้ว เสียความรู้สึกจริงๆ

-ผมไปคุยกับคนขายต้นไม้ เขาบ่นเรื่่องดินแห้ง เขาใช้วิธีไปเอา โอเอซิสที่วัดเขาทิ้งจากงานศพมาวางที่โคนต้นไม้เพราะโอเอซิสอมน้ำได้ดี ผมว่าน่าสนใจมากเลยวิธีนี้เพราะ 1.ช่วยให้ต้นไม้ชุ่มชื้นไม่แห้งเฉา ต้นไม้ก็จะช่วยผลิตออกซิเจน ให้ความร่มรื่น ลดโลกร้อน2.ช่วยลดผลภาวะการย่อยสลายของโอเอซิสที่เทศบาลเอาไปทิ้งที่เดียวกันมากๆ กว่าจะย่อยสลาย อันนี้ก็ช่วยลดโลกร้อนได้ เรื่องใช้ของเก่าเดี๋ยวนี้แนวคิดเดิมๆต้องแก้ไขที่กลัวนั่นกลัวนี่ เดี๋ยวนี้หันกลับมารียูส และรีไซเคิ่ล ลดโลกร้อนในการเผาทำลายและการฝังกลบรอเวลาการย่อยสลายที่ต้้องใช้เวลานาน หรือป้ายาจะเอาโอเอซิสที่เหลือทิ้งจากการจัดดอกไม้ที่โรงเรียนมาทดลองก่อนก็ได้ครับ

ขอบคุณค่ะคุณอินเนียร์ป้ายาได้ความคิดดีๆแล้ว ตอนนี้ใช้ฟางคลุมไว้ค่ะ  อาทิตย์ที่แล้วไปงานศพที่วัดบ้านสวนนี้แหละ ปกติไม้พวงหรีดเขาเผาทิ้ง วันนั้นน่าจะได้ ๒๐๐กว่าแนะนำชาวบ้านให้ไปขายส่งร้านดอกไม้ติดต่อเจ้าของร้านให้ด้วย  ขายไม้จัดหรีดได้ไม้ละ ๑๐ บาทได้๑๐๐๐ บาท  ชาวบ้านดีใจ วันหลังจะไปหาโอเอซีสที่ชาวบ้านแกะทิ้งค่ะ  ขอบคุณอินเนียร์มากๆค่ะ

หน้า