ความสุขจากการขายผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่ผักผมให้ผลผลิต นอกจากการกินเอง แบ่งปันญาติพี่น้องเพื่อนบ้านแล้ว ก็ขายครับ หรือขายไปแบ่งปันไปก็แล้วแต่ วันนี้ได้ขายเป็นครั้งที่ 4 แล้ว 

ครั้งแรกไปขายในหมู่บ้านที่พี่สาวอยู่ พี่สาวช่วยขาย ได้มาประมาณ 500 บ.
ครั้งที่ 2 พ่อเอาไปขายให้ ได้มา 55 บ.
ครั้งที่ 3 พี่ๆ ที่ทำงานเก่ามาซื้อถึงบ้านได้มา 250 บ.
ครั้งที่ 4 ไปขายเองที่ทำงานที่ลาออกมาหมาดๆ ขายได้ประมาณ 800 บ.

ขายผักเองได้ 800 บ. มีความสุขมาก ดีใจ ตื่นเต้น ภูมิใจเคล้ากันไป เป็นความรู้สึกยากที่จะอธิบาย ตอนที่ได้รับเงินเดือนหลักหมื่นทำไมความรู้สึกแบบนี้ถึงไม่มี

การที่มีกิจการอะไรซักอย่างที่เรารักเราชอบเป็นของตัวเอง ชีวิตมันมีความสุขกว่าการเป็นลูกจ้างเช่นนี้เอง ผมแค่เริ่มต้นได้เงินเพียงเล็กน้อย แต่ได้ความสุขมากกว่า
สุขที่มีกิจการเป็นของตัวเองอย่างที่ตั้งใจไว้  ชีวิตเราทำไมต้องขึ้นกับคนอื่น ทำไมต้องเอาชีวิตไปฝากไว้กับคนอื่น ในเมื่อเราเลือกที่จะมีความสุขได้ สุขที่ได้อยู่กับพ่อแม่ ได้ดูแลพ่อแม่ สุขที่ได้แบ่งปัน สุขที่ได้กินผักปลอดสารพิษ สุขที่ขายของดีๆ ให้กับผู้ซื้อ สุขที่ได้เรียนรู้จากการกระทำจริง และได้แบ่งบันความรู้กับคนที่อยากรู้ 

ทุกคนเกิดมาต่างกัน รับผิดชอบต่างกัน มีหน้าที่ต่างกัน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดตามความจำเป็น ผมเลือกเส้นทางเดินของผมแบบนี้ได้ ด้วยเพราะนิสัยผมส่วนหนึ่ง ที่ไม่เหมาะกับสังคมที่แก่งแย่งเพื่อผลประโยชน์ ไร้ความจริงใจ  ความชอบส่วนตัวส่วนหนึ่ง ที่สำคัญผมหลายปัจจัยต่างๆ รองรับ การตัดสินใจจึงง่าย

อยากบอกว่าใครที่เบื่อระบบ เบื่อองค์กร การทำเกษตร หรือกิจการส่วนตัวอื่นใด มันเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้มีความสุขได้ แต่ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ให้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงาน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ห้ามรวย ไม่ได้ห้ามใช้เงิน ...

เงินเป็นสิ่งจำเป็น ผมไม่เถียง แต่เงินไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง เงินก็ไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้

บางคนทุ่มเททำงานเพื่อเงิน จนลืมอะไรบางอย่างไปหรือเปล่า


ความเห็น

"บางคนทุ่มเททำงานเพื่อเงิน จนลืมอะไรบางอย่างไปหรือเปล่า "เป็นคำพูดที่ทำให้รู้สึกปวดใจเป็นอย่างมากค่ะ ครั้งหนึ่งเมื่อ5ปีก่อน ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตแบบนั้น(หายใจ เข้า+ออก ก็มีแต่คำว่าทำงานหาเงิน)จนลืมไปว่ามีลูกชายรออยู่ข้างหลัง คิดถึงแต่ความสุขในอนาคตของครอบครัว(เมื่อหาเงินได้เยอะๆ)แล้ววันนึงอุบัติเหตุก็พรากลูกชายคนเดียวของดิฉันไป ดิฉันได้แต่นั่งมองสมุดบัญชีเงินฝากแล้วคิดถึงลูก สิ่งที่ทำได้คือการสำนึกผิดที่เห็นเงินเป็นตัวแปรสำคัญในชีวิต ปัจจุบันหยุดดิ้นรนเพื่อหาเงินแล้วค่ะ(ใช้แค่บำนาญที่มีพอยังชีพไปได้เดือนหนึ่งๆเท่านั้น) แล้วหันมาหาความสุขรอบๆตัว ตั้งแต่อ่านหนังสือ ฟังธรรม สุดท้ายก็ปลูกผักสวนครัวเล็กๆ (ปลูกแล้วพบปัญหาก็เลยค้นคว้าทางเวปจนได้มาเจอเวปบ้านสวนฯ ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้ใหม่ที่หลากหลายแล้วยังได้เพื่อนใหม่อีกหลายท่านเป็นของแถม นับว่าเป็นโชคดีอย่างยิ่งค่ะ) ที่บ้านเป็นบ้านจัดสรรหลังเล็กๆค่ะเลยไม่มีโอกาสได้ปลูกไม่ยืนต้น ปลูกได้แต่ผักเล็กๆ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นถั่วฝักยาวฝักแรก บวบลูกแรก แตงลูกแรก คะน้าต้นแรก ฯ(อะไรประมาณนี้ค่ะ) อย่าว่าแต่ได้ขายเลยค่ะแค่ได้กินก็เป็นปลื้มจะแย่ เข้าใจถึงความสุขที่คุณอยากบอกเพื่อนๆค่ะว่ามันมีความหมายแค่ไหน ขอเอาใจช่วยนะค้ะ ให้ได้ผลผลิตดีๆอัดแน่นด้วยคุณภาพ ได้ทั้งสตังค์และกุศล(สุขภาพที่ดีของลูกค้า)ตลอดทั้งปีเลยค่ะ ขอบคุณเวปบ้านสวนฯอีกครั้งนะค้ะ

แค่ได้อ่านก็มีความสุขจ้า  ขอบคุณนะจ๊ะ  เกินคำบรรยายใดๆ ทั้งสิ้นจ้า

meenta28@hotmail.com
การมีน้ำใจ แบ่งปันเพื่อนมนุษย์ เป็นการทำบุญอีกทาง

พี่สาวกลับมาจากญี่ปุ่นซื้อเมล็ดแตงกวามาให้ พี่ว่า มันจะออกลูกมั้ยคะKiss

กว่าจะสมัครสมาชิกได้ใช้เวลาหลายปี ได้แต่เข้ามาอ่านสำหรับบุคคลเท่าไป มาเจอวันนี้ว่าได้เป็นสมาชิกแล้วดีใจมากเลย ขอบคุณทางเวปมากๆค้า

 

ใช่ค่ะ  ความสุขที่เกิดจากสิ่งที่เราตั้งใจ  ดิฉันก็เหมือนกัน วันๆ นั่งพิมพ์งานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน  บางคืนก็ถึงเที่ยงคืนถึงได้นอน  ตอนนี้เริ่มหันไปทางเกษตรบ้าง สัปดาห์ละ 1 วันจะหยุดกิจการร้านคอมพิวเตอร์ไปดูแลสวน  จะปลูกพริก  มะนาว  ดอกขจร  และมะเขือพวง  ตอนนี้เริ่มเก็บมะเขือพวงส่งตลาด ดอกขจรกำลังจะเริ่มออกดอก  เงินที่ได้มาจากการขายพริก  ขายมะเขือพวงก็ได้ไม่กี่ร้อยบาทน้อยกว่ารายได้จากร้านคอมอีก แต่มีความสุขมากมาก ๆ ได้ผ่อนคลายจากงานประจำก็ดีค่ะ  มีความสุขมาก ๆ

 

ขอบคุณสำหรับบทความ

https://www.viva168.com

แวะมาทักทายเจ้าชายผัก..ห่างหายไปจากเวปบ้านสวนหลายปี ตอนนี้มีคอนโดมือสองซื้อและปรับปรุงสภาพห้องแล้วจะย้ายเข้าอยู่เร็วๆนี้ ต่อไปจะได้ลงมือปลูกผักใส่กระถางหรือขวดน้ำพลาสติก แก้วกาแฟแขวนไม้ระแนงที่พิงฝาผนังตรงระเบียงหลังห้อง อันน้อยนิดแล้วล่ะค่ะ คอนโดนี้เล็กกระทัดรัดขนาด26ตร.ม. มีบริเวณระเบียงเล็กนิดเดียวแต่ก็พอจะปลูกแนวดิ่งได้

อ้อ..ปลายเม.ย.นี้มีโอกาสได้อบรมด้านเกษตรกับผู้ใหญ่สมศักดิ์แห่งไร่สองสลึง 24-28/4/2015 อยากหาที่นาและที่สวนทำตามทฤษฏีพอเพียงที่ได้รับความรู้ในระยะเวลาห้าวัน ก็อยากพิสูจน์ทฤษฏีนี้ด้วยตนเองน่ะค่ะ

อัตตาหิ อัตตาโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน......บยันอดทน ประหยัด อดออม..

..หมั่นให้ทาน รักษาศีล และภาวนา(วิปัสสนากรรมฐาน)เพื่อความหลุดพ้นแห่งกรรม..

 

 เห็นด้วยคะ..ความรู้สึกเดียวกันเลยคะ...Wink

สวัสดีครับเป็นสมาชิกใหม่ครับเข้ามาอยู่ได้สองเดือนกว่าแล้ว เริ่มจากปลูกผักนิดหน่อยพอได้กิน พอนานๆไปก็จะรักและภูมิใจในการปลูกผัก/ปลูกต้นไม้ไปเองครับ ปัจจุบันปลูกผักกินเองตลอดทั้งปี ภูมิใจและมีความสุขดีครับ ต้องลองดูครับถึงจะรู้ 

สมาชิกใหม่ ฝากข้อติชม คำแนะนำด้วยครับ  ดีใจกับคุณ sothorn ด้วยครับ

หน้า