ผักประดับข้างบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          หลังจากที่แม่ยึดพื้นที่ปลูกต้นไม้ของพ่อหมดแล้ว แดงก็ขอแบ่งพื้นที่เล็ก ๆข้าง ๆผักกระถางของแม่ปลูกแตงกวา ถั่วพุ่ม ทำเป็นผักประดับที่กินได้ จากที่พ่อไม่เคยสนใจผักพวกนี้เลย ณ วันนี้พ่อเอาแสลนมาบังแดดให้แล้ว พ่อบอกบ่าย ๆแดดมันแรง

               ถั่วพุ่มที่ใช้เวลาแค่ 3 วันก็งอกแล้ว

     ถั่วพุ่มปลูกง่าย สบายไม่ต้องทำค้าง ที่สำคัญปลูกได้ตลอดปี

           หลายครั้งแล้ว ที่ลุงช้าง จนท. รพ.ส่งเสริมสุขภาพ หรืออนามัย แวะมาดูแปลงผักในถุง เมื่อวานนี้แดงก็แบ่งเม็ดถั่วพุ่มไปให้ปลูก บอกให้ปลูกในกระถาง ทำเป็นผักประดับได้ วันหลังจะพาไปชมที่ทำงานของลุงช้าง ที่ปลูกพืชผักเป็นไม้ประดับรอบ ๆสถานีอนามัย

      ถั่วพุ่มปลูกง่าย ขอแค่อย่าให้น้ำขังพอ แดงใช้ดินผสมขี้หมู ต่อไปก็แค่รดน้ำเช้าเย็น แค่นี้ก็ได้กินถั่วแล้ว ที่บ้านไม่ต้องซื้อดินปลูกผักเหมือนคนอยู่ในเมือง แค่ออกแรงขุดดิน ขี้หมูเราก็มีเยอะแยะ

 จิงจูฉ่าย ยิ่งเด็ดยิ่งแตก ตอนนี้แบ่งไปให้บ้านน้องแพรปลูกอีก 3 กระถาง

         พี่หมีมาส่งแม่ แม่กำลังจะไปทำงาน ช่วงนี้อากาศร้อนพี่หมีหลบไปอยู่ในสวนครั้งละ 2-3 วัน พ่อเวทย์ก็ใจร้ายรู้ทั้งรู้ว่าลูกอยู่ในสวนก็ไม่ยอมเอาข้าวไปให้ ต้องให้ลูกกินรำกับแม่แฟนต้า แม่เป๊บซี่ทุกวัน  วันไหนพี่หมีคิดถึงบ้านก็่จะวิ่งกลับมาเอง ไป ๆมา  ๆ อยู่แบบนี้ พ่อเวทย์บอกที่ไม่เอาข้าวไปให้เพราะไม่อยากให้ลูกหมีอยู่ในสวนตัวเดียว อยากให้มาอยู่บ้าน กลัวโดนยาเบื่อ

           ส่วนสองพี่น้อง ตอนนี้กลายมาเป็นคู่หูคู่ซี้ ไปไหนไปกัน

           ขาดกันไม่ได้ พี่มะนาวไปไหน น้องฮวกตามติดตลอด

            มะนาวเป็นหมาขี้ร้อน ไม่ต่างจากเจ้าอ้วนดำมากนัก ช่วงนี้อากาศร้อน มะนาวจะทำตัวให้เปียกตลอดวัน พอตัวแห้งก็วิ่งไปโดดลงน้ำที่บ่อปลา สถานีตำรวจ ที่อยู่ติดบ้าน ตำรวจแถวนั้นเป็นที่รู้กันว่านางเป็นลูกบ้านไหน

            พืชผักก็เก็บมาได้ทุกวัน น้ำเต้าก็มีลูกรอบสอง

ขนมหมก แม่กับลูกเขยเวทย์ช่วยกันทำ ทำใส่บาตร กินในครอบครัว แบ่งปัน

     กลับเข้าบ้านต้องมีอะไรกิน แม่บอกว่าแดงหิวเหมือนเด็ก ๆไปโรงเรียน เลิกงานกลับบ้านก่อนอื่นต้องเปิดตู้เย็นบ้าง ตู้กับข้าวบ้าง หาอะไรกินก่อน

         แม่นึ่งฟักทองให้สุกจนเละ แล้วคลุกผสมกับแป้ง จะได้สีวยและกลิ่นหอมน่ากิน และที่สำคัญแป้งจะไม่เละ บ้างครั้งไม่มีฟักทอง แม่ก็จะใช้ เผือก ใช้มัน แทนกันได้

           ใส้ขนมจะเป็นแบบโบราณ สมัยเด็ก ๆเคยได้กินยังไงก็ได้กินแบบนั้น เป็นใส้มะพร้าวอ่อนเคี่ยวผสมกับน้ำอ้อย อร่อยมาก หวาน มัน หอม

 

                                                               โปรดติดตามตอนต่อไป...............

ความเห็น

อิจฉาน้องแดงจริงๆ มีพ่อแม่ที่ประเสริฐ ดูแลเอาใจใส่ สุขใจเมื่อได้กลับมาบ้าน บอกแม่นะคะว่าขอสูตรขนมฟักทองมีใส้ด้วย

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

เก็บแตงกวากินสบายเลย ไม่ต้องเดินไกล

-ขนมแบบนี้แหละที่อยากกิน

""

 

ขนมน่ากินจังค่ะ 

เห็นพี่แดงเขียนบล็อคเมื่อไหร่ต้องรีบเข้ามาอ่านเป็นเรื่องแรก ชอบวิถีชีวิตของบ้านนี้มาก ๆ พึ่งพาตนเองตามหลักพ่อหลวงจริง ๆ เห็นด้วยกับพี่ตุ๊กนะคะ ว่าพี่แดงมีพ่อและแม่ที่ประเสิรฐมาก ๆ ค่ะ

ปลูกผักในถุงข้างบ้านน่าลองครับ แต่ขอดูตัวอย่างเอื้อยแดงก่อนเด้อ ขนมหมกก็น่ากินกลับบ้านต้องลองทำดูครับ พริกที่ส่งมากำลังออกดอกติดผลบ้างแล้วครับแม่บอกมา

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

นานแล้วที่ไม่ได้กิน เห็นแล้วหินเลยครับ

ห่อใบตองว่าสวยแล้ว แกะออกมาสวยน่ากินกว่าเยอะเลย

"what a wonderful world"

ขนมน่าทานมากๆ เลยครับ

เห็นแล้วคิดถึงบ้่นจัง

หน้า