ลูกอะไรคะ...คนขายเรียกมะนาวหวาน ได้ชื่อจากน้องตุ้ยแล้วค่ะ มะนาวYemenite citron

หมวดหมู่ของบล็อก: 

...มีเรื่องขอความช่วยเหลือเพื่อนๆค่ะ ซื้อมะนาวจากชาวเขามา 1 ลูกจากดอยสุเทพฯแถมหิ้วต้นมาอีก 2 ต้นแบ่งกันกับพี่อู๊ด เค้าบอกว่าเป็นมะนาวหวาน เลยรีบซื้อมา รอจนเปลือกเหลือง ลองผ่าดูว่าหวานจริงมั้ย ปรากฏว่ามันไม่เหมือนมะนาวน่ะคะ่

ลูกที่ซื้อมาหนักประมาณ 2.50 กก.เปลือกมีกลิ่นหอมแรงเหมือนมะนาวทุกอย่าง(ที่วางขายลูกใหญ่กว่านี้ก็มีนะคะ)

 

...พอเริ่มลงมือ ฝานเปลือกออกเริ่มแปลกใจ เนื้อในเหมือนเนื้อมะละกอดิบๆ แน่นๆขาวๆ..

 

...เลยจัดการผ่าแนวขวางเลย

 

...เนื้อแน่น เหมือนมะละกอจริงๆ...

 

ชิมตรงเนื้อขาวๆแล้ว รสชาดหวานนิดๆ เนื้อแข็งเหนียว เจ้าลูกนี้คงมีชื่อเรียกที่ถูกต้องว่าอย่างอื่นแน่ๆค่ะ ไม่ใช่มะนาวหวานอย่างที่ชาวเขาเรียก เลยอยากถามเพื่อนๆน่ะค่ะ ใครรู้จักชื่อของลูกนี้บ้าง หอบหิ้วมาไกลทีเดียว ปล.ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ความเห็น

สวัสดีครับพี่ บ้านเราเอาไม้มาปลูก แล้ว ทิ้งชื่อเดิมเขาหมด เราหาข้อมูลต่อ ลำบากครับ มะนาวนี้ เรียก Yemenite citron ( ตระกลู Citrus medica)ตระกลูเดียวกับส้มมือ  ครับ การใช้ประโยชน์ ก็ เหมือนๆกัน ที่นี่ลูกแบบนี้หายากครับพี่ที่นี่ ปลูกไว้ เอาผิวมาเชื่อมดู ครับ มะนาวหวานเป็นอีกอย่าง พี่เข้าใจถูกต้อง แล้วครับ มะนาวหวาน จะลูกเหมือนมะนาวฝรั่ง น้ำเยอะ คั้นน้ำออกมาทานแล้วหวาน อร่อย ไม่เปรี่ยว หอมมะนาวแต่หวานแบบส้ม มีต้นขาย แต่ยังช่างใจว่าจะ ปลูกดีเปล่า เพื่อนเลยว่า ให้ เอามาเสียบยอก กับมะนาวที่มี อยู่ ที่บ้าน ช่างใจ อยู่ครับ เรื่อง มะนาวหวาน

ขอบคุณน้องตุ้ยมากๆค่ะ ลองค้นตามข้อมูลที่ให้มา ใช่เลยนะคะ เดี๋ยวพี่เหมียวจะลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมอีกค่ะ พูดถึงว่ากินสด รสชาดไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่ แต่ถ้าประโยชน์เยอะ พี่ก็จะเพาะขยายพันธุ์เอาไว้ค่ะ ซื้อต้นที่เค้าเพาะเมล็ดมาด้วยปลูกลงดินไปแล้วค่ะ Laughing

ยินดี ด้วยครับ พี่เหมียวSmile

Laughing น่าแปลกดีนะคะ พื้นเพอยู่ห่างไกลเหลือเกิน แต่มาอยู่ในมือชาวเขาบ้านเราได้ยังไง ขอบคุณน้องตุ้ยอีกครั้งนะคะ

มาแอบดูมะนาวหวานตัวปลอมค่ะ เปลือกหนาอย่างนี้คงเชื่อมได้อย่างเดียวนะคะ

น่าลองเอาเนื้อขาวๆไปเชื่อมเหมือนกันนะคะ แข็งและเหนียวเชื่อมออกมาคงดูดี แต่รสชาดต้องลองดูกันอีกครั้ง ตอนนี้ก็เห็นจะมีเมนูเชื่อมอย่างเดียวเลยค่ะคุณอ้อยหวาน ที่คิดจะลองทำดู...

เอาไปเชื่อมน่าจะอร่อยค่ะพี่เหมียว ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำยาดมแบบส้มโอมือได้ไหมนะคะเพราะเห็นเป็นพืชตระกูลเดียวกันค่ะ หรือจะเหมือนส้มซ่าบ้านเราหรือเปล่าค่ะ แปลกดีนะคะแต่ได้รู้จักผลไม้และต้นไม้แปลก ๆ อีกมากมายเมื่อเข้ามาอยุ๋ในบ้านแห่งนี้ค่ะ

เดี๋ยวพี่เหมียวจะเชื่อมเอาไว้ให้ชิมกันนะคะ....

ทำแล้วจะกล้าชิมมั้ยคะLaughing ฝีมือทำอาหารการันตีได้ว่า ไม่ได้เรื่องค่ะคุณศรัญย์...Embarassed

หน้า