เก็บมะเขือเทศ ฟรี อีกแล้วครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คุณลุงเจ้าของไร่ มะเขือเทศนี่ เป็นคนชาติเดียว กับเจ้เจ้าของบ้าน เขามาทำสวนมะเขือเทศญี่ปุ่น กางมุ้ง ไม่ใช้สารเคมี อยู่ที่นี่ได้ หลายปีแล้วครับ ไร่เขากับบ้านผม อยู่ใกล้กัน คุณลุงกับคุณ ป้าเจ้าของสวนนิสัยดีมีน้ำใจครับ มีมะเขือเทศเหลือขายเมื่อไร่จะเรียกให้ ไป เก็บ ไปครั้งนี้ ผม ชวนคุณลุงกับคุณป้า บุญธรรมไปด้วยครับ

ไปเก็บแบบนี้ สามเดือนครั้ง ครับ เก็บมาเยอะก็แบ่งเพื่อนๆ เก็บครั้งหนึ่ง อยู่ในตู้ เย็นได้ สามอาทิตย์ ครับ เก็บมาปั่น แล้วก็ เข้าช่องแข็งไว้ใช้ แบ่งเอามาทำแยมบ้าง เก็บมาแล้วไม่มีเสียทิ้งครับ ถึงจะได้มาฟรีเราก็ไม่กินทิ้งคว้าง ครับ

มีให้เก็บมากมายครับนี่แค่ฝั่งเดียวครับ เดินแถวเดียวก็เก็บกันจนแบกถุงไม่ไหวแล้วครับ คุณลุง เจ้าของสวนบอก ให้ เก็บเอาไปขายเขาก็ ไม่ว่าครับ สวนคุณลุงไม่เก็บเองแล้ว ค่าแรงงานไม่คุ้มกับค่ามะเขือเทศขาย ค่าแรงทำสวนที่นี่แพง หน่อย ครับ แรงงานที่มาทำ ส่วนใหญ่เป็น แรงงานต่างชาติ ครับ มาครั้งละ หก เดือน แล้ว ก็ เปลี่ยนรุ่นใหม่ งานหนักครับ

เห็นเขียวๆ แล้ว อยาก เอามาแกง ครับ คุณลุงปลูกไว้ สองแบบครับในโรงนี้ แบบกลม กับแบบยาว

สองอย่างรสคล้ายๆกันครับ แบบยาวเปลือกบางกว่า ใครชอบแปลือกบาง ก็ชอบลูกยาว

มะเขือเทศสุก คาต้นว่าอร่อยแล้ว เหยี่ยวคาต้นแบบนี้ ผมชอบมาก หวานอร่อย เหมือนลูกเกต ผมเก็บไป ทานไป เพลินเลยครับ หน้าร้อนนี้จะ ปลูก มะเขือเทศ ลูกเล็กแล้วปล่อยให้ แห้ง คาต้น บ้างครับ แห้งมาก ทานไม่อร่อย แห้งปานกลางทานเป็นผลไม้ ได้ เลย การปล่อยแห้งคาต้นนั้น ถ้าความชื้นในอากาศเยอะๆ ไม่ทราบจะ แห้ง แบบนี้เปล่า นะครับ อาจขึ้น ราก่อน แห้งได้ ที่นี่ ความชื้นในอากาศน้อย ครับ เลยแห้งได้ ดี

เก็บมะเขือเทศแล้ว คุณลุงชวนไป เก็บมะเดือฝรั่ง ต่อ คุณลุงกับ คุณป้า เจ้าของทานไม่ทัน ท่านมีสองต้น ท่านว่าทานทุกวัน คงเป็น เบาหวาน พอดี เก็บได้ ตามที่ใจชอบครับ เขาไม่หวง ต้นนี้รดน้ำด้วยระบบน้ำ หยด ครับ เหมือนมะเขือเทศ

เก็บมะเขือเทศ กับ มะเดื่อ เสร็จแล้ว ก็มานั่งทานน้ำชา กันก่อนกลับบ้าน ครับ เจ้เจ้าของบ้านผม ทำ ขนมปังชาเขียวมาทานกับน้ำชาด้วย ผมทานแทบไม่ลง เพราะตลอดบ่าย ทานมะเขือเทศทั้งสดทั้งแห้ง ไม่หยุดปาก แถมยังทาน มะเดือฝรั่งต่อ อีกครับ วันนั้น ช่วงบ่ายได้ทำกิจกรรมดีๆแบบนี้มีความสบายใจครับ ได้ของมาก็ แบ่งปันกัน ไม่ต้องเอาเงินทอง ไปแรกเปลี่ยนอะไร เรามีอะไรก็ แบ่งปันกันครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน

 

 

 

ความเห็น

ตอนนี้มะเขือเทศเยอะมากค่ะ  กิโลละ  5  บาท น่าสงสารคนปลูกค่ะ  ตอนนี้ทำมะเขือเทศเชื่อมอย่างเดียวค่ะ  ขายกับน้ำแข็งไส

สวัสดีครับ ป้า ยา ผม ไม่ค่อย ขยัน ถ้า ขยัน ผมผ่าครึ่่ง ตาก แห้ง ครับ แห้ง แล้ว เก็บได้ นาน เอา มาแช่น้ำ หน่อยให้นุ่ม เวลาใช้ จาก นั้น เอาไป ใส่แกง คั่ว อร่อย ครับ ใส่ผัดเผ็ด ที่บ้าน จะใช้ ทำ พาสต้า เยอะ เลย เจ้ เขาชอบ แห้งมาดๆ แล้ว เขาเอามาดอง กับ น้ำส้ม เกลือ น้ำตาล พริก กระเทียม น้ำมันมะกอก ใส่ตู้ เย็น เอาไว้ ทานเล่น ครับ มี หลาย อย่างให้ ทาน เลย เพราๆมือ เรื่อง ถนอมอาหาร กัน ครับ ตอนนี้

มะเขือเทศงามๆทั้งนั้นเลยครับ ดีใจด้วยครับทั้งคนให้และคนรับมีแต่คนมีน้ำใจ มะเขือเทศของลุงเขางามมากเลยครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

สวัสดีครับ คุณ สนิท ผมสองคน โชคดี ที่เจอ เขานะครับ ไป บ้าน เขาก็ เอา อะไร เล็กๆน้อยๆ ในสวนเราไป ฝาก เขานะครับ คุณ ลุง เขา ปลูก พืชเชิงเดียว ครับ ปลูก เป็น การค้า เลย เขาใส่น้ำหมัก สาหร่าย ครับ ใส่ลงไปในระบบหยดน้ำ เลย คุณ ลุงเขาว่างามดี มากๆ

มีเพื่อนบ้านแบบนี้สุดยอดเลยค่ะ เห็นแล้วอยากเอามาแช่เย็นจิ้มเกลือซักจานนึงค่ะ..

ขอบคุณ ครับ พี่ ทานเลย ก็ หวาน ครับ ผม ชอบมาก เอามาคั้น น้ำ ทาน อร่อย ดี มาก เจ้ เขาชอบ ใส่เกลือ ผม ไม่ใส่ อะไร เลย ดื่ม เล่น เพลินดี บางครั้ง เคยตัว ครับ พอ นึก อยาก ปลูก มะ เขีอ เทศ ก็ นึกถึง เวลาเก็บ ฟรี ทำ ให้ ไม่ อยาก ปลูก แต่ก็ ต้อง ปลูก เอง บ้าง ครับ คุณ ลุง เขาดี เกรงใจ แต่ถ้า เขาเรียก ก็ ไป ครับ ถ้า เขาไม่ เรียก มาไม่โทร ถามครับ ตั้ง แต่รู้ จัก กัน มา เขาโทรมาเรียก ตลอด ครับ

ขะเขือเทศดกจริงๆ มะเดื่อก็น่ากินคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

คุณ ลุงเขามือ อาชีพ นะครับ ระบบ น้ำหยด เขาได้ ผลดี ครับ ไม่เปลืองน้ำ ด้วยครับ มะเดือฝรั่ง อร่อย มากครับ ผมทานต่างข้าวได้ เลย หวานจัดไป หน่อย แช่แข็งก็ ทาน อร่อย ครับ นึก แล้ว อยาก ทาน

มีเพื่อนบ้านแบบนี้น่าอยู่มาก

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

จริง เลยครับ พี่เสิน แต่เขาด เราก็ เกรงใจนะครับ ถ้า เขาไม่ โทรมาเรียก ก็ ไม่ไป นะครับ เก็บ น้อย คุณ ลุงเขา ก็ บ่น ให้ เก็บ ไป ฝาก เพื่อน คนอื่น อีก ถ้า ผม ไม่เก็บกัน คุณ ลุง ลื้อ ต้น เอา ไป ทำ ปุ๋ย คอก ลอง ก้น หลุม หมด ครับ เห็น แบบนี้ ผม บอก เพื่อนๆ ไม่ค่อย มี ใครมาครับ มันไกล บ้าน เขา เขาไม่ชอบ เดิน ทาง

หน้า