คิดถึงทุกคน จริงๆน๊า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คนใต้ว่าเพลงนี้เพราะจ้านเสีย

คนอีสานว่า เพลงอี่หยังมันม่วนอะด้ออะเดี้ย

คนเมืองว่า เพลงอะหยังฟังม่วนขนาด

ทั้งเพิ้นทั้งเพ(ทั้งนี้ทั้งนั้น) ต้องการเอามาเรียกแขกให้มาดู-ชมสิ่งที่"อินเนียร์"มาเขียนมาบอกให้ฟัง เพลงนี้ชื่อ "หยาดเพชร" ขับร้องโดย "ชรินทร์ นันทนาคร" สามีคุณ " เพชรา"(นางเอกยอดนิยมนัยตาหยอดน้ำผึ้งในอดีต) อินเนียร์อยู่ในโลกนี้มานานพอสมควรจึงได้ฟังได้ยินมาเยอะ เพลงนี้เอามาเปิด ให้มีคำว่า "หวานปานน้ำผึ้งเดือน๕"ให้สอดคล้องกับเรื่องที่อินเนียร์จะว่าต่อ ครับ

             ในสวนของอินเนียร์ไม่ค่อยมีอะไรที่่จะเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟัง(จริงๆนะครับ) พยายามคิดและมองหาอะไรๆที่พอจะมาเล่าให้พื่อนๆฟัง จึงไม่ค่อยได้เขียนบล๊อกนะครับ เริ่มนะครับ

              อุตส่าห์มีสวนกับเขา ไม่มีอะไรนอกจากมะพร้าวห้าว พยายามมองๆหา ก็ไปเจอของผิดกฏหมายเข้า ไม่ทราบว่ามาอยู่ในสวนได้อย่างไร สงสัยนกคาบมา คนใต้เขาเรียกว่า "กล้วยเถื่อน"

กล้วยเถื่อน

นานๆทีอินเนียร์จะได้เข้าสวนที เข้าไปก็สำรวจดูนั่นนี่ก็เจอของผิดกฏหมายทั้งที่ไม่ได้เอามาไว้ ถัดจากนั้นก็ไปสำรวจต่อ ไปดูน้ำในห้วย ก่อนถึงห้วยก็ผ่านบ่อที่ขุดไว้ เคยบอกไว้ว่าเคยมีผึั้งมาทำรังใต้ฝาบ่อที่ปิดไว้ด้วยกระเบื้องมุงหลังคาเลยเปิดดูเสียหน่อย แง้มดูได้ผลเลย น้องผึ้งมาทำรังอีกแล้วเพิ่งมาเพราะรังยังยังไม่ใหญ่เลยปิดไว้ก่อน ถัดไปประมาณ1เดือนลองมาเปิดดูว่่ายังอยู่หรือย้ายไปแล้ว พอเปิดแง้มก็ได้กลิ่นน้ำผึ้งหอมขึ้นมาเชียว ตอนแง้มก็ไม่แน่ใจว่ายังอยู่หรือเปล่าเพราะไม่เห็นน้องผึ้งอยู่ปากบ่อ ได้ผลครับน้องผึ้งตัวนึงบินเข้ามาต่อย อินเนียร์วิ่งจู๊ดออกไปจากบ่อทันที(นี่เป็นวิธีที่ดีนะ)รู้สึกจะโดนเข้าที่บริเวณใบหู แล้วก็ไปเตรียมอุปกรณ์กลับมาเก็บน้ำผึ้ง ในภาพได้หงายรังผึ้งที่อยู่ด้านใต้กระเบื้องทีใช้ปิดบ่อกันใบไม้หล่นลงบ่อ ขึ้นมา เป็นดังรูปข้างล่าง

น้ำผึ้ง

เก็บรังผึ้งมาใส่ภาชนะ ได้น้ำผึ้งไม่มากนัก ดูในรูปนี้ครับรังผึ้งที่ปากบ่อ

ต่อไปมาดูการเก็บน้ำผึ้งที่ฝาบ้านต่อครับ เก็บ 2 รัง ทั้ง2รังต้องรื้อฝาบ้านออก และได้รับการตอบโต้บ้าง โดนเข้าที่ชายโครงมันเจ็บดีแท้แต่ไม่โกรธกันน้องผึ้งก็ทำหน้าที่ของเขา ดูรังแรกนะครับ อยู่มานานคอยมองๆอยู่เสมอ อยู่มานานแต่มีน้ำผึ้งนิดเดียว

ผึ้งรังน้อย อยากให้เพื่อนๆสังเกตู(เฉพาะมือใหม่ที่สนใจนะครับ เพื่อนๆที่รู้อยู่แล้วต้องขอโทษด้วยครับ) ส่วนที่มีน้ำผึ้งจะเป็นส่วนที่อยู่ด้านบนที่สีขาวๆเหลืองอ่อนด้านบนนิดเดียวนะครับ ต่ำลงมาเป็นที่อยู่ของตัวอ่อนจะให้ติดไปด้วยไม่ได้จะทำให้น้ำผึ้งบูด

ต่อไปดูอีกรังนะครับ 

ผึ้งในครัว

 

รังนี้มีการวางแนวของรังต่างจากรังที่แล้ว มีความกว้างของรังมากกว่า แต่ก็ให้สังเกตุบริเวณที่มีน้ำผึ้งมีไม่มากเช่นกัน เฉพาะด้านบนที่มีสีเหลืองอ่อน ต่ำลงมาเป็นที่เก็บตัวอ่อนเช่นกัน แต่ละรังจะมีน้ำผึ้งไม่มาก ใจจริงสงสารน้องผึ้งที่ไม่ค่อยจะมีน้ำหวานจากดอกไม้กินกัน เพราะมนุษย์ฉีดยาฆ่าหญ้ากันมาก แต่ตอนนี้พี่อินเนียร์ อยากกิน โยเกิร์ต+มะนาว+น้ำผึ้งทุกเช้า เพื่อดูแลสุขภาพน่ะ  แล้วน้ำผึ้งที่เก็บมาหนก่อนมันหมดแล้ว แต่ก็พยายามรบกวนน้องผึ้งให้น้อยที่สุดนะครับ ไม่เหมือนคนใจร้ายที่ทำลายน้องผึ้งอย่างไม่น่าทำ เรื่องมันเป็นอย่างนี้นะ เพื่อนๆที่เคยอ่านบล๊อกเก่าของอินเนียร์อาจพอจำได้ ที่ปากทางเข้าสวนมีต้นไม้ใหญ่เห็นว่าเขาเรียกต้นแค(อินเนียร์ไม่รู้จักหรอก เห็นว่าเนื้อไม้แข็ง)มีโพรงอยู่แล้วผึ้งมาอยู่แล้วอินเนียร์เคยเก็บน้ำผึ้งแล้วได้นิดเดียว แล้วผึ้งก็หนีไป อินเนียร์คอยดูอยู่เรื่อยๆ เพิ่งเห็นว่าผึ้งมาอยู่อีกแล้ว(เพิ่งมาอยู่)ใจนึงไม่อยากเก็บเพราะอย่่างที่บอกว่าผึ้งไม่ค่อยมีอะไรจะกิน แต่ก็เป็นห่วงว่าคนใจร้ายจะมาเผาน้องผึ้ง กะว่าอีกซักพักจะมาเก็บเพราะน้องผึ้งอยู่ในที่ๆคนขี้ขโมยจะมาทำร้ายเอาได้ง่าย ผ่านไปพอมาดูอีกทีก็เป็นอย่างที่อินเนียร์เป็นห่วง ดูสิครับ ศพน้องผึ้งตายเกลื่อนเลย 

ศพน้องผึ้ง

 

ภาพต่อไป อินเนียร์เอามาเพิ่มให้ดู น้องผึ้งหลังจากเก็บน้ำผึ้งและปิดฝาบ้านด้านในแล้ว น้องผึ้งก็มาออดูท่าทีหน้ารัง และมีบางส่วนเข้าไปสำรวจความเสียหายในรัง  การเก็บน้ำผึ้งโดยไม่เผารัง ก็ทำความเสียหายให้ผึ้งน้อย ส่วนคนที่เก็บน้ำผึ้งไม่เป็นและกลัวผึ้งต่อยก็จะเผาเหมือนเผาตัวต่อ ต่อตอยอันตรายถึงตายได้(มีคนเลี้ยงต่อหัวเสือ จะไม่เผาแต่ต้องระวังและป้องกันอย่างดี เพราะตัวอ่อนของต่อขายได้ราคาดี เขาไม่เผาเพราะต้องการให้ต่อสร้างรังและตัวอ่อนใหม่อีก)

ผึ้งยังอยู่

 

 

 

 ใครที่ยังไม่รู้ ก็ฟังไว้นะครับ ส้มสูกลูกไม้ที่ออกลูกเป็นผลให้คนได้กิน เพราะมีผึ้งช่วยผสมเกสร (แมลงอื่นๆด้วยแต่ผึ้งจะทำหน้าที่เป็นหลัก หากวันใดในโลกนี้ไม่มีผึ้ง ไม่กี่ปีมนุษย์ก็ต้องตายไปจากโลกนี้เพราะไม่มีอาหารกิน(อัลเบิร์ต ไอสไตน์กล่าวไว้นานแล้ว) มิน่าล่ะที่บ้านอินเนียร์หัดปลูกผัก ปลูกฟักทองออกเป็นลูกเล็กๆหลายครั้งก็เหี่ยวไปหมดไม่เป็นลูกโตขึ้นมาเลย อินเนียร์รู้ว่าน้องผึ้งจิ๋ว(ชันโรง)ที่มีน้ำผึ้งหวานๆและมีประโยชน์ทางยาด้วยนะ มีข้อมูลการวิจัยรับรองครับ ชันโรงช่วยผสมเกสร จึงชวนน้องผึ้งจิ๋วที่ในสวนมาอยู่ที่บ้าน 

ดูรังชันโรง นี่เป็นรังชันโรงที่บ้านในสวนเมื่อรื้อฝาบ้านด้านในออก สีเหลืองอ่อนเป็นไข่ตัวอ่อน ใกล้ๆกันสีเข้มเป็นไข่แก่ สีน้ำตาลด้านขวามือเป็นที่เก็บน้ำหวานของชันโรง

ไข่อ่อน,ไข่แก่ และน้ำหวานของชันโรงให้กิน 

รูปนี้จัดเอาไข่อ่อน ไข่แก่ของชันโรง และน้ำผึ้งชันโรงไว้ให้ชันโรงกินก่อนในระยะปรับตัว (มีชันโรงที่เป็นตัวแล้วติดมาด้วย) และมีน้ำผึ้งชันโรงบางส่วนที่อินเนียร์เก็บมาไว้กินด้วยแต่ไม่มาก เพราะจะเก็บเมื่อไหร่ก็ได้สะดวกกว่าเก็บน้ำผึ้ง เพราะผึ้งจิ๋วหรื่อชันโรงไม่ต่อย และเที่ยวนี้อินเนียร์ได้น้ำผึ้งมาบ้างแล้ว เพื่อนๆอย่าคิดว่าชันโรงไม่น่าสนใจนะครับ เขาจัดส่งขายญี่ปุ่นมานานแล้ว และมีงานวิจัยรองรับถึงประโยชน์ของน้ำผึ้งชันโรง อยากรู้เข้ากูเกิ้ลเลยครับ 

ตัวอย่างขนาดและราคาน้ำผึ้งชันโรง 

ตัวอย่าง ขนาดบรรจุและราคา ของน้ำผึ้งชันโรงที่วางขายที่บ้านหอมเทียน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

เพื่อนๆที่อยากได้น้ำผึ้งและไม่อยากถูกผึ้งต่อย อาจหันมาเลี้ยงผึ้งจิ๋วหรือชันโรงดูนะครับ

จริงๆอยากจะเขียนอีกบล๊อกตั้งท่ามานานแล้วกำลังดูทิศทางลม เห็นว่ายังไม่เหมาะจึงรอไปก่อน เพื่อนๆว่าอินเนียร์ขี้บ่น (อย่างน้อยก็น้องใจเกิดกับหมอตำแย กับน้องเล็ก ออนชอร์ เงียบไปทั้ง2คนเลย กำลังจะไปแจ้งคนหายอยู่) ตอนอินเนียร์เป็นเด็กพอสงกรานต์ทีก็ได้เสื้อใหม่ที่แม่ซื้อให้ แต่เดี๋ยวนี้เด็กๆพอได้เสื้อตัวใหม่ เสื้อตัวเก่าก็ทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง ดูสิ

ทิ้งไปเรื่อย 

เด็กทิ้งของไม่เป็นที่ 

เด็กทิ้งของไม่เป็นระเบียบ 

แล้วต้องให้ผู้ใหญ่อย่างเราต้องคอยตามเก็บ เฮ้อ แล้วไม่ให้บ่นได้ยังไง ครับนานๆก็เขียนบล๊อกมาคุยให้ฟังทีนึงก็อย่าว่ากันนะครับ

ก็ขอบคุณผู้ใหญ่ และกรรมการหมู่บ้านฯรวมถึง สมช.เก่าและ สมช.ใหม่ ทุกๆท่านที่เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ หลายคนได้พบปะพูดคุย หรือแม้ได้คุยกันในเวบบ้านสวนพอเพียงก็สามารถรับรู้ได้ถึงความเอื้ออนาทรเป็นห่วงเป็นใยให้ได้รับความอบอุ่นที่รู้สึกได้ 

 

 

ความเห็น

ไม่น่าเชื่อผมเคยฟังเพลงนี้ครั้งแรกตอนนั้นผมอายุได้เก้าปี ไพเราะฟังแล้วมีความสุข ตอนนี้มีผึ้งมาทำรังที่หน้าต่างห้องของลูกสาวจะปิดหน้าต่างก็ไม่ได้ ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณสำหรับบทเพลง 

ผมว่าดีนะครับที่ผึ้งมาอยู่ ผึ้งรังที่2ที่ผมเอามาให้ดูก็อยู่ใกล้หน้าต่างครับ(ด้านนอกตัวบ้าน)เวลาเปิดหน้าต่างก็เปิดเบาๆ และอย่าให้บานหน้าต่างไปบังทางบินเข้าบินออกของผึ้ง แต่ถ้าเป็นคุณpimai บอกว่าปิดหน้าต่างก็ไม่ได้แสดงว่าต้องเปิดตลอด และน่าจะมีมุ้งลวด ผมว่าน่าจะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ที่บ้านในสวนของผมเองผึ้งเคยมาทำรังในห้องน้ำ( พวกเราก็กลัวกันไม่กล้าเข้าห้องน้ำ พอตอนหลังสังเกตุว่าถ้าผึ้งไม่ตกใจผึ้งก็ไม่มายุ่งกับคน ก็เลยไม่กลัว) มีเรื่องหนึ่งที่อยากบอก วันไหนอากาศร้อน ผึ้งจะกระพือปีกในรังเสียงดังน่ากลัวหน่อย ผึ้งทำเพราะต้้องการลดอุณหภูมิภายในรัง เพื่อให้เย็นลง หรือบางทีออกมาบินว่อนใกล้รังอยู่พักใหญ่ แล้วซักพักค่อยสงบลง เป็นเรื่องปกติ***แต่ถ้าอยากให้ผึ้งย้ายไปอยู่ที่อื่นก็ต้องหาคนมาจัดการ ถ้าอยู่ใกล้ผมจะไปจัดการให้ครับ แต่ถ้าอย่างที่ผมพูดคือมีมุ้งลวดผึ้งก็ไม่เข้ามาข้างในห้อง อาจติดผ้าม่านทับมุ้งลวดอีกที หากมีข้อสงสัยถามเพิ่มเติมนะครับ

ผึ้งในห้องน้ำ นี่เป็นรังผึ้งในห้องน้ำครับ

ครับเพลงเก่าๆเพราะ มีคำว่าหวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า ผมเลยเอามาประกอบบล๊อกครับ *ขอบคุณ คุณ pimai ครับที่แวะมาคุยกัน

 

คิดถึงค่าา

สวัสดีปีใหม่ไทยครับป้าเล็ก คิดถึงป้าเล็กเหมือนกันครับ

คิดถึงเช่นกันค่ะ ที่บ้านมีผึ้งอยู่หลายรัง แต่ต่างคนต่างอยู่ดีกว่า กลัวโดนต่อย น้องชายไปทำสปริงเกอร์ใกล้ๆรังมองไม่เห็นโดนต่อยเข้าไป ปวดอยู่นานเลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับคุณเหมียว ครับต่างคนต่างอยู่ แต่ผึ้งมีประโยชน์มากเลยในการผสมเกสร ถ้าเราไม่รบกวนผึ้งโดยปกติผึ้งก็ไม่มายุ่งกับเรา แต่บางทีเราไปใกล้รังผึ้งโดยไม่รู้อาจโดนต่อยได้ให้รีบถอยออกจากบริเวณนั้น บางคนที่แพ้พิษของผึ้งก็อันตรายครับ ที่สวนกว้างๆและมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นเต็มแบบนั้นก็น่าจะมีผึ้งอยู่ ถ้าไม่มีผึ้งต้นไม้ก็ไม่เป็นลูกครับ ดีนะครับที่ชาวบ้านไม่มารบกวน สวนป้ายาชาวบ้านจัดการหมด ผึ้งก็ลำบาก หากธรรมชาติถูกรบกวนมากๆ มนุษย์อาจถูกเอาคืน

ขอบคุณ สำหรับ ข้อมูลเรื่อง ผึ้ง ครับ ไม่เคยทราบเลย เรื่องผึ้งชันโรง เลยครับ น่าสนใจมาก ที่นี่มี ผึ้งพื้นเมืองที่ไม่ต่อย เหมือนกัน เขาผลิตน้ำผึ้งครั้งละไม่เยอะ หรอกครับ แต่ถถ้าเราอยูในบ้านที่ไม่มีบริเวณ มากแบบผม เลี้ยงผึ้งแบบนี่น่าสนใจ น้ำผึ้ง อยู่กันสองคนก็ ไม่ได้ มาก อะไร ครับ ยังไง ผมจะ ลองหาผึ้ง แบบไม่ต่อยมาเลี้ยงดูบ้าง

ครับน่าสนใจมากๆเลยครับ น้ำผึ้งมีคุณสมบัติดีหลายอย่าง ทุกวันนี้ผมได้อ่านบทความดีๆจากเฟสบุ๊กมีคนมาแชร์ ให้กิน โยเกิร์ต+น้ำมะนาว+น้ำผึ้ง+นมสดในตอนเช้าทุกวัน ตอนนี้ผมก็กินอยู่ เขาบอกว่าล้างลำไส้ซึ่งก็น่ากินดู และสิ่งที่เป็นส่วนผสมดูแล้วก็น่าจะดี ผมเลยกินทุกเช้า คุณTuiลองหาข้อมูลจากยูทูปนะครับ มีคนเขาเลี้ยงชันโรงและแยกรังให้ดู และขายด้วย อยู่แถวๆจันทบุรี* และดูจากราคาขายและขนาดบรรจุที่เขายที่บ้านหอมเทียน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ราคาแพงกว่าน้ำผึ้งเสียอีก น้ำผึ้งชันโรง ผมคิดว่าน่าจะยังไม่มีการปลอมปน ผิดกับน้ำผึ้ง ตอนนี้ปลอมปนเกือบทุกที่ครับ ในสวนของผมเคยเก็บได้หลายขวดเหมือนกัน เดี๋ยวนี้ได้น้อยมากเลย มีแต่ตัวผึ้ง น้ำผึ้งมีนิดเดียว**ผึ้งจิ๋วหรือชันโรงไม่ใช้เนื้อที่มากก็เลี้ยงได้ ไม่ต่อย เราเก็บน้ำผึ้งแล้วก็ไม่ทิ้งรัง ถ้าเป็นผึ้งปกติก็จะย้ายรังไป เลี้ยงชันโรงเหมือนมีโรงงานผลิตน้ำผึ้งอยู่ที่บ้าน ต้องการน้ำผึ้งก็เปิดรังไม่ต้องกลัวโดนต่อย*ขอบคุณ คุณTuiที่แวะมาคุยกันครับ

คิดถึงทุกคน จริงๆน๊า...

           เชื่อค่ะว่าคิดถึง เพราะเด๊ะเองก็คิดอยู่เหมือนกัน นิ๊ แต่เห็นชื่อออนอยู่บ้าง ก็เลยคิดถึงไม่มากแรง ฮิฮิๆๆ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ลักหยบคิดถึงเอา กลัวเพื่อนๆหมั่นไส้ เพราะเห็นๆว่าออนอยู่แต่ไม่ยอมเมนต์บล๊อกของเพื่อนๆ เด๊ะสบายดีหนา นายหัวคงสบายดี แต่หวางนี่ร้อนเหลือเหตุตามใจอยู่ตรงไหน น้ำกะแห้ง ต้นไม้กะเฉา เห็นต้นล็องก็องของชาวบ้านยืนต้นตายหลายต้นเลย ขนาดว่าอยู่แค่เริน ขอบคุณ -ค๊-า

หน้า