ผลงานที่เจ้าของบ้านเก็บครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เจ้าของบ้านทำข้อตกลงกันไว้ตั้งแต่เริ่มทำสวนครับ ผมเป็นคนปลูกดูแล เจ้าของบ้านเป็นคนเก็บเกี่ยว และ หาพรรณไม้มาให้ปลูกครับ เจ้าของบ้านผมทำงานหนักแค่ไหนตามชมกันได้ครับ ใครที่เพิ่งเจอกัน ยินดีที่ได้รู้จักครับ

สับปะรด ปลูกมาสามปีครับ ได้ทานลูกแล้ว เป็นลูกแรกในชีวิตของเจ้าของบ้านที่เคยได้ เก็บครับ

ที่บ้านปลูกสับปะรดต้นนี้ไว้ในกระถางคู่กับต้น โรสแม่รี่ ที่เป็นสมุนไพร ครับ ประหยัดเนื้อที่ดี แย่งอาหารกันบ้าง แต่ก็ไม่เป็น ปัญหา อะไร ครับ ได้สับปะรด ลูกไม้ใหญ่ แต่เราก็พอทานครับ ที่สำคัญได้ ลองครับ ว่าปลูกอะไรด้วยกัน ได้บ้าง

ด้านบน เถาว์แตงหนู Melothria scabra   ครับ ปลูกผสม ปล่อยเลื้อยหุ้มกำแพงบ้านครับ เลื้อยพันธ์กันหลายต้นเลยครับ แตงหนูใบจะเหมือนแตงทั่วไปครับ นอกนั้นเป็นมัน ต่างๆ

แตงหนู Melothria scabra ทานเหมือนแตงกวาครับ ไม่ขมหวานกรอบ เม็ดเล็กๆ ทานได้ตั้งแต่อ่อนยังแก่ เจ้าของบ้านเอามาดองบ้างครับ ปีนี้ได้เยอะ เก็บได้ครั้งละสองสามขีด สัปดาห์ละครั้ง เก็บได้นาน กว่าห้าเดือนครับปีนี้ ปีนี้หน้าหนาวมาช้า เลยเก็บได้นานกว่าทุกปี แตงหนูปลูกง่านทนเพลี้ยทนแมลง ใครปลูกแตงพันธ์ดั้งเดิม คงทราบดีว่าแตงต่างๆนั้น ติดเพลี้ยแป้งได้ง่ายครับ แต่ไม่เป็นกับแตงหนูครับ ทนแล้งด้วย

แก้วมังกรปีนี้ได้เยอะ หน่อยครับ ออกสามรุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายแล้วครับ พออากาศหนาวหน่อยก็จะไม่โตแล้ว

เก็บยาก หน่อยครับ

รุ่นสุดท้ายครับ ลูกไม้ใหญ่ครับ แต่สุกคาต้น หวานดีครับ ที่บ้านห่อแบบนี้แล้วเข้าตู้เย็น ครับ เก็บได้เป็นเดือน เก็บสดๆ อย่าให้ตกช้ำนะครับ เก็บไว้ทานได้ทาน ซื้อเขาทานในต่างประเทศนั้น ส่วนใหญ่ไม่หวานแล้วยังราคาสูงด้วยครับ แก้วมังกร

ลูกด้านบนนั้น ตอนเจ้าของบ้านซื้อมา คนขายไม่ทราบว่าเป็นฝรั่งอะไร รอมาสองปีจนได้ลูกครับ ดีใจมากที่เป็นฝรั่งขี้นกแบบนี้ หวานหอม อร่อยดี เจ้าของบ้านชอบ มากครับ

ปิดท้ายด้วยเก๋ากี้ อยู่หลักเดียวกับแก้วมังกรสีเหลือง ครับ มีลูกไม่มาก แต่ก็ยังพอทานครับ

บล็อกนี้อยากให้เห็นว่า ถึงเรามีที่น้อย ได้ผลไม้ มาอย่างละนิดละหน่อย ถึงจะทานชนิดเดียวไม่ อิ่ม แต่เราก็ได้ ปลูกเอง ครับ พอทานหลายๆชนิดผสมกันไป ก็อื่มเอง ครับ ที่บ้านเน้น ผลไม้ พีชผักที่ดูแล ง่ายครับ ช่วงนี้ทำหน้าดินเสร็จแล้ว กระเทียม ลงปลูกแล้ว หน้าฝนก็มาแล้ว ผมมีเวลาก็มาเขียนบล็อกคุยกันครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน ครับ

ปล ผมพิมพ์ ผิด พิพม์ตกอย่างไร รบกวนแนะนำด้วยครับ

 

 

 

ความเห็น

แตงหนู เมืองไทยมีไหม ฝรั่งขึ้นกเมืองไทยมีแต่ก็หายากแล้วนะ ผักผลไม้พันธุ์ดั่งเดิมมักจะอร่อยกว่าพันธุ์ใหม่ๆ เท่าที่ป้าได้ลอง สับประรดของป้าสองปีแล้วยังไม่เห็นผล สงสัยดินไม่ดีขาดการดูแล เพราะปลูกแล้วลืมไปเลย แหะๆ  เจ้าของบ้านขยัยมากๆ ดูแลสุขภาพด้วยนะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเหลือเกิน   

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวัสดีครับ ป้า ต่าย ผม ทราบแค่น้าสายพิน ลองเพาะ อยู่ ครับ แตงหนู ไม่ทราบคุณ น้า เขาเพาะไปถึง ไหน แล้ว แตงหนู ที่บ้านมีตลอดครับ ปลูก ต้น เดียว อยู่มาสองปี แล้ว ครับ ดกดี ฝรั่งขี้นก ผมก็ ชอบทานครับ แต่ต้องสุกคาต้น หวานหอม อร่อยดี สับปะรด อย่าห่างมากครับ ใส่มูลสัตว์ รดน้ำ ทุกวัน พออายุได้ที่ผลก็มาเอง ครับ ผมปลูก ติด หน้าหนาวด้วยนะครับ ป้าต่ายผมยังใช้เวลาแค่สามปี เอง รอต่อไป ครับ ถึงเวลาเขาก็มาเอง เรื่อง อากาศเปลี่ยนนี่ ที่นี่ ยังไม่หนาวเท่าไหร่ เลยครับ อากาศ สบายมาหลายเดือน แลว ครับ ต้นไม้เมือง ร้อน ยังสู้ ทนอยู่ เลยครับ

ส่งข่าวแตงหนูค่ะตุ้ย เพาะรอบที่แล้วเมล็ดงอกค่ะแล้วบอกลาไป มีเมล็ดเหลืออยู่อีกหน่อยเลยลองเพาะใหม่ เมื่อครู่เห็นว่างอกแล้วเลยรีบเก็บภาพมาส่งค่ะ

แตงหนู

มีคำถามถามตุ้ยค่ะว่าแตงหนูชอบน้ำมากไหมคะ ขอบคุณคำตอบล่วงหน้านะคะตุ้ย

 

 

คนปลูกก็มีความสุข คนเก็บก็มีความสุข กินกันสองคนอร่อย ๆ อิอิ คิดถึงพี่ตุ้ยกับเจ๊นะคะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

สวัสดีครับ น้อง อารีย์ ลูก สาวโตขึ้น เยอะ เลยครับ เห็น แล้ว มีความสุขไป ด้วยครับ ต้นไม้ ที่บ้าน พอโตมาก ขึ้น ก็ ให้ผล มาก ขึ้น หน่อย ครับ มีทานหลายอย่าง อย่างละนิด อย่างละ หน่อย ครับ

ภูมิใจด้วยที่ได้ปลูกและได้เก็บผลผลิต

ขอบคุณ ครับ ป้ายา ผมสองคนซื้อ ผลไม้ ทานน้อยลงเยอะ เลยครับ เก็บทานกัน รอบๆบ้าน เราก่อน ป้ายาและ คุณลุง สบายดีนะครับ ผมไปเที่ยวบ้านเจ้ ที่ญี่ปุ่น ผมก็เอาสูตรกะหรี่พัพ ป้ายาไปทำทานครับ เปลือก กรอบอร่อย ขอบคุณสำหรับสูตรอีกครั้ง ครับ

สวัสดีน้องตุ้ย ไม่ได้เข้าสวนมานานแล้ว วันนี้ขอเข้ามาชมหน่อยนะครับ

สวัสดีครับ พี่ ไม่ได้ คุยกัน นานเลยครับ พี่และครอบครัว สบายดีนะครับ พี่ครับ อิทาผาลัม ของพี่ติด ผลเป็น อย่างไรบ้าง ครับ

ต้นไม้ ผลไม้ที่ปลูกได้งาม ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะคุณตุ้ย

หน้า