ผลงานที่เจ้าของบ้านเก็บครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เจ้าของบ้านทำข้อตกลงกันไว้ตั้งแต่เริ่มทำสวนครับ ผมเป็นคนปลูกดูแล เจ้าของบ้านเป็นคนเก็บเกี่ยว และ หาพรรณไม้มาให้ปลูกครับ เจ้าของบ้านผมทำงานหนักแค่ไหนตามชมกันได้ครับ ใครที่เพิ่งเจอกัน ยินดีที่ได้รู้จักครับ

สับปะรด ปลูกมาสามปีครับ ได้ทานลูกแล้ว เป็นลูกแรกในชีวิตของเจ้าของบ้านที่เคยได้ เก็บครับ

ที่บ้านปลูกสับปะรดต้นนี้ไว้ในกระถางคู่กับต้น โรสแม่รี่ ที่เป็นสมุนไพร ครับ ประหยัดเนื้อที่ดี แย่งอาหารกันบ้าง แต่ก็ไม่เป็น ปัญหา อะไร ครับ ได้สับปะรด ลูกไม้ใหญ่ แต่เราก็พอทานครับ ที่สำคัญได้ ลองครับ ว่าปลูกอะไรด้วยกัน ได้บ้าง

ด้านบน เถาว์แตงหนู Melothria scabra   ครับ ปลูกผสม ปล่อยเลื้อยหุ้มกำแพงบ้านครับ เลื้อยพันธ์กันหลายต้นเลยครับ แตงหนูใบจะเหมือนแตงทั่วไปครับ นอกนั้นเป็นมัน ต่างๆ

แตงหนู Melothria scabra ทานเหมือนแตงกวาครับ ไม่ขมหวานกรอบ เม็ดเล็กๆ ทานได้ตั้งแต่อ่อนยังแก่ เจ้าของบ้านเอามาดองบ้างครับ ปีนี้ได้เยอะ เก็บได้ครั้งละสองสามขีด สัปดาห์ละครั้ง เก็บได้นาน กว่าห้าเดือนครับปีนี้ ปีนี้หน้าหนาวมาช้า เลยเก็บได้นานกว่าทุกปี แตงหนูปลูกง่านทนเพลี้ยทนแมลง ใครปลูกแตงพันธ์ดั้งเดิม คงทราบดีว่าแตงต่างๆนั้น ติดเพลี้ยแป้งได้ง่ายครับ แต่ไม่เป็นกับแตงหนูครับ ทนแล้งด้วย

แก้วมังกรปีนี้ได้เยอะ หน่อยครับ ออกสามรุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายแล้วครับ พออากาศหนาวหน่อยก็จะไม่โตแล้ว

เก็บยาก หน่อยครับ

รุ่นสุดท้ายครับ ลูกไม้ใหญ่ครับ แต่สุกคาต้น หวานดีครับ ที่บ้านห่อแบบนี้แล้วเข้าตู้เย็น ครับ เก็บได้เป็นเดือน เก็บสดๆ อย่าให้ตกช้ำนะครับ เก็บไว้ทานได้ทาน ซื้อเขาทานในต่างประเทศนั้น ส่วนใหญ่ไม่หวานแล้วยังราคาสูงด้วยครับ แก้วมังกร

ลูกด้านบนนั้น ตอนเจ้าของบ้านซื้อมา คนขายไม่ทราบว่าเป็นฝรั่งอะไร รอมาสองปีจนได้ลูกครับ ดีใจมากที่เป็นฝรั่งขี้นกแบบนี้ หวานหอม อร่อยดี เจ้าของบ้านชอบ มากครับ

ปิดท้ายด้วยเก๋ากี้ อยู่หลักเดียวกับแก้วมังกรสีเหลือง ครับ มีลูกไม่มาก แต่ก็ยังพอทานครับ

บล็อกนี้อยากให้เห็นว่า ถึงเรามีที่น้อย ได้ผลไม้ มาอย่างละนิดละหน่อย ถึงจะทานชนิดเดียวไม่ อิ่ม แต่เราก็ได้ ปลูกเอง ครับ พอทานหลายๆชนิดผสมกันไป ก็อื่มเอง ครับ ที่บ้านเน้น ผลไม้ พีชผักที่ดูแล ง่ายครับ ช่วงนี้ทำหน้าดินเสร็จแล้ว กระเทียม ลงปลูกแล้ว หน้าฝนก็มาแล้ว ผมมีเวลาก็มาเขียนบล็อกคุยกันครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน ครับ

ปล ผมพิมพ์ ผิด พิพม์ตกอย่างไร รบกวนแนะนำด้วยครับ

 

 

 

ความเห็น

ขอบคุณ มากเลยครับ พี่ ที่ปลูกไม่ได้ก็ ไม่งามครับ งาม เฉพาะต้นที่ทน สภาพแวดล้อม ได้ดีหน่อย นะครับ พี่ ผมปลูก เช่น ต้นยอ ผมปลูกตายมาหลายหนแล้ว ครับ หลายต้น อยาก ปูก อากาศไม่อำนวย ก็ ต้องตัดใจไป ครับ

แตงหนู รู้สึกจะเหมือน แตงพื้นเมืองทางเหนือ (นึกชื่อไม่ออก) 

ชอบเก๋ากี๊ ต้องหามาปลูกบ้างแล้ว

 

สวัสดีครับ พี่ ถ้า มีแบบคล้ายๆ กัน ที่เมืองไทยดี เลยครับ แตงหนู ปลูกครั้ง เดียว อยู่ได้ หลายปีครับ เก๋ากี้ ปลูกง่ายมาก ครับ ทนร้อน ทนแล้ง แต่แมลง ชอบ ทานใบครับ เราปลูกไม่ออก ลูก ใบก็ทานได้ครับ อร่อยดีแต่ ผมไม่ค่อยกล้าทานใบ กลัว ไม่มีลูก ให้ ทาน ครับ

ในสวนพี่แก้วมังกรก็เริ่มติดลูกแล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

สวัสดีครับ พี่ แดง แก้วมังกรที่นี่ขายราคาแพง ครับ ปลูกทานเอง ดี เลยครับ

โอ้อิจฉาสวนคุณตุ้ยจังเลย มีผลไม้น่ากินทั้งนั้นเลย 

คุณ นิภา อยากได้ อะไร หรือ เปล่า ครับ แก้ว มัง กร ตัด ส่ง ให้ได้ นะครับ ไม่มี ปัญหา เลยครับ

แหมสวนคุณตุ้ยนี้มีของกินตลอดจริงๆเลย ยินดีด้วยครับแก้วมังกรผมที่เมืองไทยยังสู้ของคุณตุ้ยไม่ได้เลยครับแหะๆ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ขอบคุณ ครับ คุณ สนิท ของเล็กๆ น้อยๆ นะครับ แก้ว มังกร ผม ยังอยาก ปลูก อีก เลยครับ ปลูกทานเอง รสดี กว่าซื้อ เขาเยอะ เลยครับ

มาบ้านนี้ไม่ผิดหวังค่ะ มีอะไรใหม่ๆให้ชมตลอด

คุณตุ้ยกับเจ้สบายดีนะคะ

หน้า