ผู้ใหญ่บ้านเรา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนพ้อง น้อง พี่ สมาชิกเก่า และสมาชิกใหม่ ดิฉันเป็นสมาชิกมานานกว่า 4 ปี เมื่อก่อนก็เขียนบล๊อกเกือบทุกวัน ระยะหลังประมาณ 2 ปี คุยกับเพื่อนๆในกลุ่มทางเฟซบุ๊กมากกว่า นานๆมาทีก็มีข่าวดีๆมาฝากค่ะ

หนุ่มตรังอดีต พนง.คอมพ์ หันปลูกผักปลอดสารพิษ ดึง ปชช.ใส่ใจสุขภาพ

       ตรัง - อดีตหนุ่มศึกษาศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี วัย 39 ปี ผันชีวิตจากพนักงานคอมพิวเตอร์ หันทำ “สวนโสทร” สวนผักปลอดสารพิษ พร้อมจัดทำ Facebook และเว็บไซต์ หวังใช้สื่อออนไลน์ช่วยประชาสัมพันธ์ เปิดตลาดซื้อขายผักในโลกออนไลน์ เพื่อปลุกกระแสให้คนหันมารักสุขภาพ
       
       วันนี้ (22 พ.ค.) นางอารีย์ ขวัญศรีสุทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สำหรับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนาข้าวเสีย คงไม่มีใครไม่รู้จักผู้ชายที่ชื่อว่า “โสทร รอดคงที่” หรือ “โส” หนุ่มวัย 39 ปี เจ้าของสวนผักปลอดสารพิษ “สวนโสทร” ภายในเนื้อที่กว่า 2 ไร่เศษ ของหมู่ที่ 6 บ้านหูโตน หรือบ้านนาละหาน ซึ่งถูกตั้งขึ้นเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับผู้ที่มีความสนใจในเรื่องของการทำเกษตรเชิงผสมผสาน รวมไปถึงการประยุกต์ให้เข้ากับโลกออนไลน์ ด้วยการจัดทำ Facebook และเว็บไซต์ชื่อว่า “โสทร บ้านสวนพอเพียง” เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพ ด้วยการกินผักที่ปลอดสารพิษ
       
       ล่าสุด ได้รับความสนใจ และมียอดผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นที่รู้จักของคนต่างจังหวัด และคนไทยในต่างประเทศ นับเป็นการรวมกลุ่มของคนรักสุขภาพทุกหนแห่ง ทั้งที่มีความคิดต่าง และคิดเหมือนกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อกินเอง จนทำให้โลกออนไลน์กลายเป็นตลาดย่อมๆ ของคนกลุ่มนี้ไปเลย

หนุ่มตรังอดีต พนง.คอมพ์ หันปลูกผักปลอดสารพิษ ดึง ปชช.ใส่ใจสุขภาพ

       ก่อนที่เกษตรกรวัยหนุ่มอย่าง “โสทร” จะผันชีวิตตัวเองมาเป็นเกษตรกรนั้น เขาได้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี แต่ชีวิตก็ไม่ได้เป็นครูสอนเด็ก กลับหันไปจับงานด้านคอมพิวเตอร์ถึง 10 ปี กระทั่งเมื่อถึงจุดอิ่มตัว ประกอบกับไม่มีใครคอยดูแลพ่อแม่ จึงทำให้ตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านที่จังหวัดตรัง เพื่อหวังตอบแทนบุญคุณในขณะที่ท่านยังแข็งแรง และเขาก็อยากมีกิจการเป็นของตัวเองด้วย บวกกับความโชคดีที่พื้นฐานของครอบครัวมาจากการเกษตรอยู่แล้ว จึงใช้ระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อศึกษาข้อมูล และทดลองทำด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ หรือน้ำส้มควันไม้สำหรับไล่แมลง และศัตรูพืช ผนวกกับการที่เขาเป็นคนชอบกินผักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยคิดปลูกผักปลอดสารพิษให้มีรสชาติที่แตกต่างไปจากผักที่ซื้อมาจากตลาดทั่วไป อีกทั้งเมื่อเหลือจากการรับประทานในครัวเรือนแล้ว ก็ยังสามารถนำไปขายให้แก่ลูกค้าที่สนใจได้ด้วย

หนุ่มตรังอดีต พนง.คอมพ์ หันปลูกผักปลอดสารพิษ ดึง ปชช.ใส่ใจสุขภาพ

       ดังนั้น ตลาดส่วนใหญ่จึงเป็นเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงในตำบลนาหมื่นศรี และบุคลากรของโรงพยาบาลอำเภอนาโยง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ส่วนราคาขายก็จะไม่เคยอ้างอิงราคาตลาดเพราะทุกอย่างจะเป็นไปตามความเหมาะสม เช่น ผักใบ จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาท ยกเว้นบางชนิด เช่น ดอกขจร ก็จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท เพื่อตอบสนองความพอเพียง และสามารถซื้อไปกินได้ในราคาที่ไม่แพง แต่ปลอดภัย
       
       ส่วนการใช้โลกออนไลน์มาเป็นสื่อออกไปสู่สาธารณชนนั้น ก็หวังต้องการให้คนไทยหันมาดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ ของสมาชิกเพียงไม่กี่คน แล้วขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากกระแสตอบรับที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มีผู้สนใจสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกกันจำนวนมาก จนกลายเป็นการปลุกกระแสคนรักสุขภาพให้มาอยู่รวมที่เดียวกัน และหากผู้ใดมีปัญหา หรือข้อสงสัยก็จะถามตอบกันภายในโลกออกไลน์ นับเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ภายใต้ยุคที่สังคมเปิดกว้างอย่างไร้พรมแดน


ภูมิใจที่เป็นมีโอกาสได้เป็นลูกบ้านของผู้ใหญ่ค่ะ

LaughingLaughing

 

บุญพา บ้านสวนพอเพียง

        
        
       

ความเห็น

Laughingนานๆโผล่มาทีข้อมูลเพียบเลย ชัดเจนครับ แต่ว่า ตัวหนังสือใหญ่สักหีดลองแฮตะ นายหัวรุณบายดีหนา

สวัสดีค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่ยังจำกันได้ นายหัว"บายดีค่ะ วันนี้ไปงานบวชที่ปัตตานี

เรื่องขนาดตัวอักษรเนี่ยน่าจะเกี่ยวกับอายุนะค่ะ ขอโทษนะ..จะเพิ่มให้ค่ะSmile

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ขอบคุณสิ่งดี ๆ สำหรับผู้ริเริ่มก่อตั้งมอบให้ จนสมาชิกหลายท่านเข้มแข็ง  จะขอนำความรู้ที่ทุกท่านให้มาปรับใช้ในชีวิตและพัฒนาอย่างเพียงพอที่สวนตลอดไปค่ะ

บ้านสวนในฝัน

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับน้องใหม่และเป็นกำลังใจให้นะค่ะLaughing

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ยินดีด้วยอย่างยิ่งค่ะ--น้องผญ.บ้านสวนฯเรา มุ่งมั่น--จนถึงเส้นชัย อย่างสวยสดงดงามแล้วค่ะ--ชีวิต ต่อจากนี้ น้องคงต้องมีครอบครัว แล้วละ นะคะ--ขอบคุณข้อมูลดีๆ จ้า

สวัสดีค่ะ สบายดีนะค่ะ

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ขอบคุณน้องบุญพาที่บอกเล่าเรื่องน้องผู้ใหญ่ให้รู้สุขรู้ทุกข์
ตัวอย่างที่ดีดีกว่าคำสอน เป็นจริงแล้วในบ้านสวนพอเพียง
อยากย้ายไปอยู่ใกล้ ๆ จะได้มีพืชผักปลอดสารพิษรับประทานมั่ง
เห็นรูปน้องผู้ใหญ่คงจะเหนือยน่าดูนะน้อง
หาโหมหญิ่งช่วยงานมั่งสิ อยากกินหมูผู้ใหญ่

ขยายความได้ชัดเจนดีมากคะ ขอบคุณคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

เห็นความคืบหน้าและความสำเร็จของผู้ใหญ่บ้านสวนของเราผมก็ดีใจและยินดีด้วยครับ อีกไม่นานผมก็คงจะได้ปลูกผักแบบนี้บ้างครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

โย่วๆๆ

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

หน้า