4 อาทิตย์ที่ดินแดนอาทิตย์อุทัย

หมวดหมู่ของบล็อก:

อ้อยหวานกลับมาถึงบ้านแล้วค่ะ หลังจากไปใช้ชีวิต ระหกระเหิน เร่ร่อน ตัวคนเดียว (ว่าไปนั่น) ที่ญี่ปุ่น ดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย

ระหกระเหิน เร่ร่อน ตัวคนเดียวจริงๆ ค่ะ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไปต่างถิ่นโดยไม่มีคุณผู้ชายหรือใครๆ ติดตามไปด้วย ระหกระเหิน เร่ร่อน ไปเที่ยวโน่น เที่ยวนี่ ทุกวัน ไม่มีวันหยุด (เที่ยว) กลับมาแต่ละวันก็ต้องวางแผนเที่ยวอีก น่าสงสารไหม? อ้อยหวานมีเรื่องเล่า และถ่ายรูปมาเป็นพันๆรูป จะทยอยเอามาให้ชมกันจนเบื่อไปข้างหนึ่ง

การเดินทางแต่ละครั้งของอ้อยหวาน ได้พบเห็น ได้สัมผัส และได้ประสบการณ์ใหม่ๆ และแน่นอนครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ อ้อยหวานได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากการเดินทางตัวคนเดียวในต่างถิ่นที่ไม่สามารถพูดภาษาท้องถิ่นได้สักคำ และอยากบอกว่า ผู้หญิงตะลอนเที่ยวคนเดียวได้ในญี่ปุ่น

ไม่มีที่ไหนในโลกที่ผู้คนสุภาพ เป็นมิตร ให้ความช่วยเหลือแก่คนต่างถิ่นเท่าคนญี่ปุ่น หลายครั้งที่อ้อยหวานหลงทาง (บ่อยมากวันละ 10 กว่าครั้ง) ต้องหยุดถามทางไปตลอด เริ่มต้นตั้งแต่สถานีรถไฟเลยทีเดียว ทุกครั้งได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี บางครั้งถึงกับจูงมือพาไปถึงที่เลย ซึ้งใจคนญี่ปุ่นจริงๆ

ช่วงที่อ้อยหวานไปที่ญี่ปุ่นถึงแม้จะพลาดฤดูดอกซากุระ แต่ก็ไม่หมดหวัง วันแรกก็ดั้นด้นไปบนภูเขาตามหาซากุระ แล้วก็ได้ชมสมใจ

ถึงแม้จะมีเหลืออยู่แค่ 2-3 ต้น จากพันต้น ก็ไม่เสียใจ

เพราะมีดอกไม้อย่างอื่นให้ชมมากมาย และงดงามอลังการด้วย เช่นกุหลาบพันปี คามิเลีย อะเซลเลีย  แล้วจะทยอยเอามาให้ชมค่ะ

ขึ้นชื่อว่าอ้อยหวานก็ต้องมีดอกไม้ และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือจักรยาน ที่อ้อยหวานต้องหอบขึ้นหอบลงรถไฟเกือบทุกวัน

การปั่นจักรยานทำให้ซอกแซกและหลงทางมากกว่าธรรมดา กลับมาคราวนี้กล้องถ่ายรูปของอ้อยหวานป่วยหนัก ขณะนี้ยังไม่รู้ชะตากรรม รูปภาพอาจหมองมัวไปนิดๆ ถึงมากๆ เพราะตะลอนกันจริงๆ ในทุกสภาวะอากาศ

สุภาษิตของอ้อยหวาน

ทุกๆสถานที่ทุกๆแห่งมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง

ขึ้นอยู่กับเราที่จะไปค้นพบค้นหา

แต่ก็ดีใจทุกครั้งที่กลับมาถึงบ้าน

เพื่อวางแผนจะออกไปเที่ยวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการไปไหนไกลๆ ต่างที่ต่างถิ่น หรือแค่ปั่นจักรยานแถวบ้าน บนเส้นทางที่คุ้นเคย

ก็ชีวิตคือ..การเดินทาง

หากต้องการอ่านเวอร์ชั่นที่มีรายละเอียดการท่องเที่ยวจริงๆ ก็ไปชมได้ที่ลิงค์ข้างล่างค่ะ

ตามหา..ซากุระที่ภูเขาทะกะโอะ

วัดยะคุโอะอิน ที่ภูเขาทะกะโอะ

ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ ภูเขาทะกะโอะ

ชื่นชม ดมดอกไม้ ที่ภูเขาทะกะโอะ

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

ความเห็น

ว้าวๆดอกไม้สวยๆทั้งนั้นเลย คุณอ้อยหวาน ขอบคุณค่ะที่นําภาพสวยๆมาฝากเพื่อนๆคะ

ขอบคุณค่ะคุณนิภา ที่แวะมาเที่ยวด้วยกัน และขอบคุณภาพน้ำตกทุกภาพ ชอบมากค่ะ

ป้ายายินดีกับน้องอ้อยหวานในการท่องเที่ยวครั้งนี้และรับรู้ถึงความสุขที่น้องได้รับค่ะ

ขอบคุณป้ายามากๆค่ะ สำหรับกำลังใจและคำอวยพรทุกๆคำที่อ้อยได้รับ การท่องเที่ยวครั้งนี้ อ้อยลงแรงและลงใจไปมาก ตั้งแต่เริ่มต้นเลยค่ะ และคุ้มหรือเกินค่ากับประสบการณ์ที่ได้รับจริงๆ กลับมาบ้านแล้ว อ้อยยังเขียนบทความและแปลบทความให้เขาอยู่ และยังทำอย่างตั้งใจและมีความสุขด้วยค่ะ

แหมไปเป็นเดือนแบบนี้พี่อ้อยหวานคงจะมีเรื่องเล่าให้ฟังเยอะแน่ๆเลยครับ ได้ยินมาเหมือนกันว่าคนญี่ปุ่นเขาสุภาพมากครับ ดอกไม้สวยงามบ้านเมืองเป็นระเบียบน่าไปเที่ยวครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว

บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

คนญี่ปุ่นนี่พี่ยกย่องน้ำใจของเขาจริงๆค่ะ  ดอกไม้บ้านเมืองของทุกที่ทุกแห่งในโลกมีเสน่ห์กันทั้งนั้น ในแบบฉบับของตัวเอง แต่พี่ว่าเสน่ห์ของญี่ปุ่นที่เด่นมากกว่าอื่นอื่นคือผู้คนของเขา น้ำใจงาม

อิจฉาคุณอ้อยแบบสุดๆๆๆๆ  ป้าขอได้เที่ยวแบบคุณอ้อยสักครั้งก็ถือว่าถูกรางวัลที่หนึ่งแล้ว ( ได้แต่ฝันไว้)  ดอกไม้สวยสุดๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ไม่ต้องอิจฉาค่ะป้าต่าย เดี๋ยวเอารูปมาให้มาให้ดูเยอะๆ เอาแบบพาไปเที่ยวโดยไม่หนื่อยเลย ให้ซ้อนท้ายจักรยาน จะบอกให้ว่าตะลอนแบบอ้อยนี่ ออกจากบ้านตีห้า กลับมาถึงบ้านหกโมงเย็น สลบเลยค่ะ

สวัสดีครับ พี่อ้อย เห็นแล้ว มีความสุขไป ด้วยครับ การบริการ ของญี่ปุ่นดีมากๆ ไปวัดก็ได้ไหว้พระ สงบดี ผู้คนไม่ส่งเสียงดัง นังรถไฟก็เงียบสงบ ไม่ทราบรถไฟที่แคนนาดาเป็นยังไง นะครับ ที่ผมอยู่นี่ โดยเฉพาะฝั่งผมนี้ ผู้คนเสียดังครับ ฝั่งอื่นเขาก็ ปรกติครับ สุญบริการนักท่องเที่ยวก็ดีมากๆ ระบบขนส่งมวลชนก็สะดวกครับ เสียที่ค่ารถ ข่นส่งมวลชนแพงครับ แพงกว่าทางนี้ สมัยนี้มี สารการบินราคาถูกมากมาย เจ้เขาตั้งใจว่าจะกลับไปเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่เขาได้มากหน่อย ครับ

บริการรถไฟเขาดีมากจริงๆค่ะน้องตุ้ย แล้วเขาก็สุภาพ เกรงใจคนอื่นบนรถด้วย คนแคนนาดาไม่ค่อยเสียงดังเหมือนคนอเมริกันค่ะ พี่ว่าคนแคนนาดาสุภาพเกือบจะพอๆกับคนญี่ปุ่นเลยค่ะ แต่ตอนนี้ก็มีปัญหานิดหน่อย เพราะมีคนอพหยบต่างถิ่นเยอะขึ้น