ต้นไม้ของผมบ้างครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในส่วนแบ่งกลุ่มต้นไม้ครับ เวลาใครมาชมบ้านก็ จะบอกกันไป ว่าต้นอะไร เป็น ของใคร จะของใครก็ตาม ที่บ้านนี่มีคนสวนคนเดียวคือผมครับ เจ้เขาเปลี่ยนคนสวนไม่ได้ครับ มีต้นไม้ อะไรที่เป็นของผมบ้าง ตามชมกัน ครับ ไม่มี ชื่อครับ ไม่มีรางวัลด้วยครับ ใครสนใจร่วมสนุก ทายกันได้ ครับ

ต้นที่ หนึ่ง ด้่านบนนี้ทานได้ ส่วนใหญ่เลี้ยงในน้ำไหล ครับ ไม่เลี้ยงน้ำขัง เลี้ยงบนบกแบบนี้รสไม่ดีเท่า แบบน้ำไหล และไม่ใช่ทุกสายพันธ์ เลี้ยงบนบกได้ ผมโชคดีได้มา แบบ บังเอิญ ครับ

ต้นที่สอง ใบ คริบแดง คุณลุงที่สะสม ต้นไม้ให้มา ผมแปลกใจมากครับ เพราะเขาทนหนาวติดลบไม้ถึง ลบห้าได้ ไม่ทนน้ำค้างแข็ง ไม่ทนหินมะครับ ผมปลูกอยู่ในดงกุหลาบนี้ละครับ โตช้า หน่อย ครับ ใครทราบว่าลูกทานได้ไหม บอกด้วยครับ

ต้นที่สามด้านบน ไปเดินเห็นในตลาด ขายของเก่า ไม่เชื่อ ตาตัวเองครับ ไม่นึกว่าเขาก็มีขาย อยู่เหมือนกัน เห็นก็ ซื้อเลยเพราะชอบ ต้น เห็นต้นนี้มาตั้งแต่เด็กๆ พอโตมากไม่เห็น หรือได้ดมอีกเลย ราคาถูกด้วยครับ ไม่มีคนซื้อ ผมจะเอาลองเอาลงดินดูครับ ไม่ทราบจะเป็น อย่างไร ใครมีประสบการณ์ ปลูกแนะนำด้วยครับ

ต้นที่ สี่ ด้านบนนี้ ก็ เกิดมาไม่เคยปลูกครับ เจ้เขาเกิดชอบทานขึ้นมาผมเลยหามาปลูก ผมไม่มีที่ลงในดินนะครับเพราะ หนาม เยอะเลย ว่าจะเก็บใส่กระถางไปก่อน ใครมีประสบการณ์ปลูกในกระถางแนะนำด้วยครับ หน้าร้อนจะลองชำกิ่งเพิ่มดูครับ

ต้นที่ห้า ด้านบนนี้ คุณลุงนักสะสมต้นไม้ ให้มา เพราะว่าหายาก มาจาก เขตเขาหิมาลัย ปลูกดูก้าน ครับ ทนหนาว ทนหิมะ คุณลุงท่านว่า มีคนมาซื้อ ท่านก็ ไม่ขาย แต่ถูกใจกันให้ไปเลย จริงๆไม่กล้ารับ เพราะกลัว ทำของเขาตาย  เพื่อนๆ คนอื่น อยากได้ ผมก็เลยต้องปลูกไว้ขยายพันธ์ เห็นที่ไร เกรงใจคุณลุง ถ้าปลูกตายไม่ทราบจะ เข้า หน้า คุณ ลุงยังไงครับ ต้นไม้หายาก เขาให้มาใช่ว่าจะดี ผู้รับก็ลำบากใจครับ คุณลุงว่าเลี้ยงง่าย ไม่ตายง่ายๆครับ นี่หกเดือนแล้ว ก็ยังไม่มีปัญหา สี ก็ ยังไม่ตกครับ

ต้นที่หกด้านบนนี้ มีทานทั้งปีครับ หน้าหนาว ก็ ใบแห้งไปเท่านั้น พออุ่น หน่อย ก็ แตกยอด ทานเพลินเลยครับ

ต้นที่เจ็ดด้านบนนี้ ถึงจะออกผลปีละครัง แต่คุ้มครับ เพราะ ผมเก็บผลแช่ แข็งไว้ได้ทาน นานเลย แขกไปใครมา ก็เอามาให้ชิม ครับ ผลไม้ที่บ้าน หวานจัดทุกต้น เพราะมีต้นนี้ ครับ

วันนี้ อากาศ มืดมั่ว ฝนตกทั้งวัน นอกบ้าน ต่ำกว่ายี่สิบองศา ครับ ในบ้าน กำลังสบาย ขออู้งานสวน อยู่ในเวปแทน เขียนบล็อก เสร็จ ก็ไป ทำกับข้าวต่อครับ ชีวิตเราเลือกได้ครับ ว่าจะทำให้มัน เรียบง่าย หรือยุ่งยาก ผมเลือก ใช้แรงงานเป็นเกษตรกรครับ ถึงตอนนี้จะยังทำเต็มตัวยังไม่ได้ แต่ ตั้งใจไว้หลายปีแล้ว ก็ยังไม่เคยเปลี่ยนใจ ไปเป็น ชาวนาชาวไร่แน่นอน ผมไปไหนเจ้าของบ้านไปด้วยครับ คนสวนแบบผมไม่เปลี่ยนเจ้าของบ้านเหมือนกัน ครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน

ความเห็น

ชื่นชมสวนคุณตุ้ยจังเลย สวยงามดอกไม้รอบบ้านพี่นิภาแอบอิจฉาแล้วนะแหะๆ ทางนี้ฝนตกมั้ยคะอากาศหนาวไหม ต้องหาดอกไม้มาปลูกบ้างล่ะ 

สวัสดีครับ พี่ บ้านเล็กๆ นะครับ พี่ ต้นไม้ ก็ อัดๆ กันไป ไม่มี สนามหญ้าเลยที่บ้าน ที่โล่งๆ จะเป็นแปลงผักครับ ผมเองก็ ต้อง เรียนรู้ เรื่อง การปลูก อีกเยอะครับ ทางนี ฝนตกเยอะเลยครับ พี่ ตกหนักในรอบแปดปี ดีใจมากๆ ดินฉุ่ม เลยแต่ไม่ค่อยหนาวครับ พี่นิภา แปลกมาก ปรกติ เดือนนี้ หนาวแล้ว ปีนี้ยังสบายๆ อยู่ เลย ผมเพิ่งลงกระเทียมไป ครับ หอมแดง อย่างที่พี่แนะนำผมรอเอาไว้ หน้าร้อน ครับ

ปลูกวาซาบิในกระถางได้ โชคดีจริงๆค่ะคุณตุ้ย ในญี่ปุ่นเองเมื่อก่อนก็เป็นพืชปลูกยาก ตอนนี้เค้าจำลองธรรมชาติเหมือนธารน้ำไหล น้ำต้องสะอาดวาซาบิถึงอยู่ได้ แต่เคยเห็นพันธุ์ที่อยู่บนบกจะอยู่ในป่าตามร่มไม้ริมลำธาร 

ผมก็ ว่าผมโชคดี ครับ เรื่อง ที่ปลูกได้ จะค่อยๆ ขยาย กระถางไป ครับ ไม่ทราบรสจะ ดี เหมือน ที่เขาขายเปล่า แต่ก็ ไม่เป็นไร ทานเหง้าไม่อร่อย ทานใบเอา ครับ

ตอบแบบไม่เน้นรางวัล รู้จักแต่ชะอมค่ะ555

Cool คงจะดี ถ้า...

ยังไง ก็ ขอบคุณ มากครับ ที่เข้า มาร่วม สนุก

ต้นไม้สวย ๆ ทั้งนั้น  อยากปลูกวาซาบิบ้างครับ

ขอบคุณมากครับ วาซาบิ ต้อง มี ที่ทนร้อน ได้ ีๆ บ้างครับ

สวนบ้านนี้ดีจังเลย เจ้าของสวนชอบสวยงาม คนสวนชอบแบบกินได้ แต่ทั้งสองอย่างรวมกันแล้วสรรพคุณล้นสวน อิอิอิ บล็อกหน้าขอดูมุมกว้างๆ ของสวนหน่อยนะคะ ตอนนี้จิตนาการไม่ออกว่าบ้านนี้สวนกว้างแค่ไหน เพราะมีต้นไม้เยอะมาก

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณ ครับ ป้า ต่ายที่ดิน เล็กๆ แปลงยาวๆ นะครับ ต้น ไม้ก็ เบียดๆกัน ปลูกลงดิน ไม่กี่ อย่าง ครับ เก็บเงิน หาซื้อ ที่อยู่ ครับ ถ้ามีที่ดิน ถูกๆ อากาศ ดีๆ น้ำดีๆ ผม ก็อยาก หาซื้อ ไว้ ทำสวน ครับ บ้าน เล็กๆ แบบนี้ ก็ พอ ปลูก ทานได้ เล็กๆ น้อยๆ ครับ

หน้า