มะละกอภูเขา บาบาโค่ Carica pentagona

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การหาพันธ์ไม้ให้เหมาะกับสภาพอากาศนั้น สำคัญมากครับ บาบาโค่ทนหนาวได้ดีกว่ามะละกอทั่วไป แต่ทนร้อนได้น้อยกว่ามะละกอ อื่นๆ บาบาโค่ปลูกในกระถางได้ดีมากครับ ใครปลูกในที่มีหิมะ ขนเข้าบ้านได้สบายๆ ใครปลูกในเขตที่หน้าร้อนรุนแรงแบบผม ต้องปลูกในที่ร่ม หน่อยครับ ใครที่ปลูกมะละกอได้ดี บาบาโค่ นั้นคงเป็นได้แค่ไม้สะสม ครับ

ผมปลูกบาบาโค่มาได้สองปีกว่าแล้วครับ เหตุผลที่หามาปลูกเพราะปลูกมะละกอไม่งามเหมือนคนอื่นๆ เขาครับ คนไทยที่นี่ปลูกมะละกอลงดินได้งามดี ที่บ้านผม ปลูกไม่ได้ทานเลยครับ เลยหันหาไม้ทนแทน ซึ่งก็ได้มาเจอบาบาโค่ รู้จักบาบาโค่ คร่าวๆกันก่อนครับ

บาบาโค่ เป็นไม้ลูกผสมของมะละกอภูเขาสองสายพันธ์ ในครอบครัวของ Vasconcellea ในตระกลูของ Caricaceae ซื่งเป็นตระกูลเดียวกับ มะละกอ แต่คนละ ครอบครัวกัน บาบาโค่มาจาก เขตภูเขาของ เอลกวาดอร์ ในอเมริกาใต้ ครับ ต้นเล็กกว่ามะละกอถั่วไป จึงปลูกใส่กระถางได้ดีครับ ทนทานสภาพอากาศได้ดีด้วยครับ ข้อด้อยของบาบาโค่ก็มีมากครับ ทำให้ไม่ปลูกกันแพร่หลายไปทั่วโลกเหมือนมะละกอ

ข้อเสียข้อแรกคือ ไม่ทนอากาศร้อนครับ ใบจะไหม้ แต่ทนแล้งได้ดี

ข้อที่สองผลเป็นเหลี่ยม ปอกเปลือกยากครับ

ข้อที่สามลูกสุก รสชาติไม่หวานครับ เปรียว

ข้อที่สี่ ลูกดิบไม่กรอบเหมือนมะละกอครับ

ข้อที่ห้า ไม่มีเมล็ดให้ขยายพันธ์ครับ

ข้อดีครับ

ข้อแรกโตไว ให้ผลเร็ว ในพื้นที่ไม่มากครับ

ข้อที่สอง ลูกเก็บได้นาน ไม่เน่าเสียง่ายครับ และทนการขนส่ง

ข้อที่สามเปลือกทานได้ไม่ขมครับ

ข้อที่สี่ รสชาติแปลกกว่าผลไม้อื่นคือ เปรี่ยวอมหวาน กลิ่นเหมือนสัปะรดผสมเกษรดอกไม้อ่อนๆ ฝรั่งจะว่ารสเหมือน แชมเปนจ์ ไม่มีกลิ่นมะละกอเลยครับ

ข้อที่ห้า ทนโรค และ แมลงครับ

ที่ออสเตรเลีย บาบ่าโค่ ไม่เป็นที่รู้จัก เท่ากับมะละกอครับ ถ้าเอามาว่าให้ชิมคู่กัน มีแต่คนซื้อ มะละกอครับ บาบาโค่ จึงเหมาะกับ ผู้ที่อยู่ในเขตหนาว มากกว่า ปลูกเอาไว้ใช้แทนมะละกอดิบ ถึงไม่อร่อยเท่ามะละกอดิบ ก็ยังพอใช้ได้ครับ บาบาโค่ดิบเปรียวอ่อนๆ ประหยัดมะนาวดีครับ ผมปลูกบาบาโค่มาก็รดน้ำ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ อัดเม็ด อย่างเดียว ไม่ต้องกังวลอะไรเลยครับ ถ้าลูกแก่เปรียวนัก ทานคู่กับเมล็ดต้น มิราเคิล ครับ พอเปรียวเป็นหวานแล้ว บาบาโค่ หวานหอม อร่อยมากๆ ย้ำ นะครับ รสไม่เหมือนมะละกอ เลยครับ

จะจบแล้วเกือบลืมเรื่องการขยาย พันธ์ ครับ ขยายพันธ์ด้วยการ ตอนกิ่ง ครับ หน้าใบไม้ผลินี้ ผมจะลองทำดูครับ ทำไม่ได้ปลูกเองครับ เพื่อนขอซื้อ เพราะตอนนี้ ที่นี่ฝั่งผม ต้นยังหายาก อยู่ครับ ผมสองคนหาเงินสบทบทุน ซื้อไร่ครับ เก็บเล็กผสมน้อย กันอยู่ ครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน ครับ

ความเห็น

สวัสดีครับ น้า สุขภาพดีขึ้น แล้ว นะครับ น้า ว่างนะครับ วันนี้ มะละกอ แบบนี้ ปลูก ง่าย โตไว ดี ครับ ไม่หวานแค่นั้น เอง น้า ไม่ทำ บล็อก เลยนะครับ ช่วงนี้

สวัสดีค่ะตุ้ย ช่วงนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะที่ถามถึงสุขภาพพอมีเวลาบ้างเลยหาจังหวะลงบล็อกแล้วค่ะตุ้ย น้าเห็นด้วยเลยค่ะ อยากกินมะละกอปลูกเอง ถ้าได้ถึงต้นจะรสชาติไม่ดีที่สุดแต่ขอให้มีผลจากต้นที่ปลูกก็ดีใจมากแล้วค่ะ 

อร่อยสู้มะละกอไม่ได้แต่เป็นผลไม้ที่น่าสนใจมากค่ะ ปลูกสะสมไว้มีลูกห้อยเต็มต้นก็ทำให้สวนดูอุดมสมบูรณ์นะคะ

 

ขอบคุณมากครับ ลูกดกดี ครับ ถ้า ผมขยายพันธ์ ได้ดี คงมีส่วน สร้างรายได้ ได้บ้าง ครับ ช่วงนี้หา ช่องทาง อาชีพเสริม หลังจากไม่มี งานประจำกัน นะครับ

เพิ่งเคยเห็นครับมะละกอแบบนี้ ขอบตรงปลูกในกระถางก็ได้ครับ เอาใจช่วยขอให้ได้ที่ดินเพิ่มไวๆครับคุณตุ้ย

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ขอบคุณ ครับคุณสนิท อากาศเย็นหน่อย ปลูกไม้ เมืองร้อนในกระถางได้ ผลดี ที่สุด ครับ มะละกอ กับกล้วย หาพันธ์ ที่ปลูกในกระถางแล้ว ออก ลูกได้ ยาก หน่อย ครับ เก็บเล็ก ผสมน้อยไป ครับ ไม่ทราบเมื่อไหร่จะ ได้ แต่ ก็ ดีกว่า เราไม่เริ่มหวัง อะไร เลยครับ ค่อยๆ ทำไป ครับ

ซื้อไร่เมื่อไรพี่จะไปช่วยปลูกต้นไม้ค่ะ ขอให้สมหวังนะคะ 'ถ้าจะทำก็หวังได้เลย' สุภาษิตของพี่ค่ะ

ขอบคุณ มากครับ พี่ เจ้เขาเอามาให้ ดู ร้อยยี่สิบหก เอเคอร์ ราคาเราสู้ไหว แต่ขนาดใหญ่เกิน นะครับ เพื่อนๆ บอก ซื้อ ไว้ ก่อน เราอยู่ เอง นิดหน่อย ที่เหลือ ปืดไว้ แต่ที่เยอะๆ ต้อง ดู แลมากมาย ไม่มีบ้านด้วยต้อง ปลูกบ้านเพิ่ม เลยบอกว่า ไม่เอา เราก็หากันใหม่ ค่อยๆ ดู ไปครับ

มะละกอชนิดนี้เอาไปทำอะไรได้บ้างคะคุณตุ้ย Innocent

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

สวัสดีครับ คุณ บีฟู ลูกแก่ เอาไป ใช้ทำอาหาร ได้นะครับ เปรียวอ่อนๆ ผมว่าจะเอาไป ใช้แทนมะม่วงเปรียว ลูกแก่ เอาไปทานเป็น ผลไม้เปรียวๆ นะครับ ผมยังไม่เคยเอาไป คั้น น้ำ เลย ครับ

หน้า