ผมไปพบปะสมาชิกกลุ่มเกษตรยั่งยืน ในอำเภอผมมา ครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากตอนนี้ กลุ่มเกษตร ยั่งยืน ของอำเภอ ที่ผมเป็นสมาชิกอยู่นั้น  ยังไม่มี สวนครัวชุมชน เราจึงต้อง ค่อยๆสร้างกันไปครับ การพบปะของสมาชิกจะมีกันทุกเดือน ครับ เดือนละครั้ง มีสมาชิกที่ ลงมือลงแรงอยู่ไม่กี่คน แต่เราก็พยายามกันไปครับ พยายามขอ งบ และ สถาณที่ กับอำเภอเรื่อง สวนชุมชน อยู่ ได้เรื่องยังไงส่งข่าวกันครับ การพบปะของเดือนนี้เราทำอะไรกันบ้างมาชมกันครับ

ด้านบน เป็นขนม และอาหารที่เอาไปทานร่วมกันครับ และเมล็ดพันธ์ ไปแบ่งปันกันด้วยครับ ไปเจอกันไม่ได้นั่งคุย กินเล่น และนั่งวางแผนบนแผ่นกระดาษอย่างเดียว นะครับ เรามีกิจกรรม สำหรับสมาชิกที่เป็นมือใหม่ และ ได้ ช่วยกัน แบ่งปันความรู้ด้วย กิจกรรมวันนี้ เราสร้าง แปลงผักแบบไม่ขุด กันครับ

แปลงแบบไม่ขุดเป็น อย่างไร ก็ เป็นกรอบ ยกลอย อยุ่บนหน้าดินครับ มีความสูงประมาณ หกสิบเซนต์นะครับ อย่าให้ต่ำกว่าสามสิบเซนต์ ต่ำกว่านนั้นอุ้มความชื้นไม่อยู่ครับ สูงกว่านี้ก็ ได้ ถ้าชอบ วัสดุที่ใช้ มาจาก โรงขยะในอำเภอครับ ไม่เสียเงิน อะไร ครับ ร่วมมือช่วยกัน ไม่นานก็ เสร็จ ครับ

เปิดลอยๆอยู่ บนหน้าดินไม่มี ก้นนะครับ

เมื่อได้ โครงแปลงผักแล้วเราก็มาเริ่ม สร้างดินกันครับ ไม่ได้ซื้อดินมาใส่นะครับ สูตรการสร้างดิน มีตามด้านล่างครับ

สูตรเหมาะกับต่างประเทศ ไม่ค่อยอยากเผยแพร่นะครับเพราะสภาพอากาศต่างกัน เมืองไทยเรามีคนเอาความรู้จากต่างประเทศมาแปลแจกจ่ายกันมากมาย ผมไม่เคยทำที่เมืองไทยแบบนี้ไม่กล้ารับลองความสำเร็จครับ อันไหนที่เรายังทำด้วยตัวเองได้ไม่แน่ไม่ขอเผยแพร่ดีกว่าครับ  แต่ยังไงเอารูปมาลงให้ทราบกันเอาไว้นะครับ ว่าต่างประเทศเขาทำกันอย่างไร ใครสนใจดัดแปลงกันเอา วัสดุทุกอย่าง อยู่ที่ค่า ไนโตรเจน และ คาร์บอนครับ ของสดใส่เผื่อส่งเสริมจุรินทรีย์ หลักการนี้ เหมือนหมักปุ๋ยแบบรวดเร็วครับ เขาใส่กันเป็นชั้นๆไปครับ สูตรใคร สูตรใคร ว้สดุต่างกัน ตามแต่ท้องถิ่น ของที่นี่ แบบนี้ก็ใช้ แบบนี้ ของประเทศอืนวัสดุอย่างอื่น ก็ปรับกันไป ใครปรับกันได้เหมาะกับท้องที่เขาก็เอามาบอกกันไป อันนี้ของเพื่อนคนที่ทำครับ ย้ำนะครับ สูตรเขา เราอาจทำไม่ได้ดี ด้วยปัจจัย อะไรก็ ตามปรับเปลี่ยนเอาเองครับ สูตรการสร้างดินมีอยู่มากมาย ค้นหากันได้ครับ

ค่อยๆทำกันไปครับ

ทำไปลดน้ำไปครับ เขาใส่หน้ากาก เพราะเขาใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ คนที่ผมรู้จัก ยังไม่เคยมีใครเสียชีวิต หรือ ป่วยปุ๋ยมูลสัตว์ แต่กันไว้ก่อน ครับ อันตรายจากการสูดดม ปุ๋ยมูลสัตว์ มีรายงานครับ รัฐบาลเขามีกฎหมายเตือนผู้ใช้ไว้ข้างถุงปุ๋ย ครับ ผมก็ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง ถ้าไม่ได้ใส่ต้องหลบเจ้าของบ้าน หลบไปหลบมา รำคาญคำบ่นทุกวันนี้ ผมก็ต้องใส่หน้ากาก เวลาใส่ปุ๋ยมูลสัตว์ ครับ สุขภาพส่วนตัวครับ บังคับกันไม่ได้

สร้างดินเสร็จแล้วเราก็มา ต่อระบบน้ำ หยดกัน ครับ

เสร็จแล้ว เราก็ ทนทับด้วย เปลือกไม้แห้ง อีกชั้น ครับ จากนั้น ก็ ปล่อยแปลงหมักเอาไว้ หก อาทิตย์ จากนั้นถึงจะเริ่มปลูกได้ ทำแปลงเสร็จ เราก็ ไป ล้างมือ ทานอาหาร ทาน ขนมร่วมกัน จากนั้น ก็ ช่วยกัน เพาะเมล็ดครับ

ภาชนะเพาะเมล็ดเราพับกันเองจาก หนังสือพิมพ์ ครับ หนังสือพิมพ์บางประเทศ มีสารปรอดนะครับ เช็คประเทศที่ตัวเองอยู่ ก่อนที่จะเอามาใช้แบบนี้ ประเทศนี้ไม่มีสาร ปรอด ครับ เขาใช้ หมึกพิพม์ ที่ไม่มีพิษกับสิ่งแวดล้อม ยังไงเช็คก่อนใช้นะครับ

ช่วยๆกัน เดี๋ยวก็ เสร็จ แปลงผัก นี้อยู่ในที่สธารณะ ครับ เราปลูกให้คนอื่นมาเก็บใช้ เราจะได้ส่งเสริม การปลูกผักทานเองของเราไปด้วยครับ เราจะเก่งกันอยู่ในส่วนของเราก็ ได้ แต่ถ้าเราช่วยส่วนรวมกันได้ ทำเถอะครับ สังคมที่ดี ก็ ต้องช่วยเหลือกันครับ

ผมสองคนใช้ชีวิตแบบนี้ไม่ได้ สวยงาม อะไรนะครับ เราแค่ทำในสิ่งที่เรา ชอบ อยู่ที่ไหนก็มีทั้งด้านดี และ ไม่ดี อยู่ที่เราจะสร้างสภาพแวดล้อมของเรากันเอง ครับ ใครเป็นอย่างไรชั่งเขา เราปลูกผักของเราเถอะครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน

 

 

 

 

ความเห็น

กิจกรรมดีนะน้องตุ้ย ได้ทั้งพักผ่อน พบปะเพื่อนฝูง แบ่งปันความรู้ และได้ออกกำลังกายด้วย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวัสดีครับ พี่ กลุ่มนี้ยังเพิ่มเริ่มไป กับเขานะครับ ดี ที่ว่าอยู่ ใกล้ๆ กัน นะครับ สบายหน่อย เรื่อง ไปมาหาสู่ เพื่อนสนิทกัน อยู่ไกล้บ้านผมทั้ง นั้น เลย ดีใจที่ได้ เพื่อนใกล้ๆ บ้าน บางครับ

เห็นที่ตุ้ยลงภาพให้ดู นึกถึงแปลงปลูกที่ทำด้วยวิธี Lasanga gardening bed. เมื่อปีกลายลองปรับทำแต่ใช้การสุมกิ่งไม้ไว้โคนแปลงแบบในภาพ สลับกับเศษใบไม้สีเขียว ขี้วัว กระดาษ ทำสับไปมาหลายๆชั้น สุดท้ายเอาดินทับบนสุดแล้วเอากระถางต้นไม้มาเรียงๆวางทับอีก น้าไม่ได้ถ่ายภาพไว้ เพราะไม่คิดว่าจะเอาลงบล็อก ก็ได้เรื่องคือปลวกขึ้น ต้องรื้อออกโรงหนึ่ง น้าเรียกเป็นโรง (แต่ก็น่าจะใช้คำว่าแปลง) เหลืออีกโรง เก็บกันจนครบปี ถ้าจำไม่ผิดคือทำปีกลายเดือนมีนาคม มาเริ่มต้นรื้อเอาปุ๋ยดินที่ว่านี้เมื่อเมษายนปีนี้เพิ่งรื้อเก็บใส่เป็นถุงๆเสร็จเมื่ิไม่กี่วันก่อน่ะ ลักษณะดิน กิ่งไม้ ใบไม้ ย่อยสลายจนหมด แถมว่าเมล็ดมะค่าที่คิดว่าไม่งอกแล้วโยนๆลงไปด้วย กลับงอกต้นให้มาหลายต้นเลย 
 
อีกข้อความที่ตุ้ยว่ารวมกลุ่มช่วยกันปลูกผักให้ชุมชน เป็นแบบเดียวกับกองโจรด้วยหรือเปล่าคะทราบว่า ที่มีกองโจรปลูกผักในหลายๆที่ด้วย 
ขอบคุณมากค่ะ ตุ้ย บล็อกนี้น้ารู้สึกเหมือนเรื่องใกล้ๆตัวที่น้าพอจะรู้เรื่องบ้างค่ะ

สวัสดีครับ น้า ถ้า ค่าไนโตรเจน คาร์บอน และความชื้นเหมาะสมกองจะร้อน ครับ ร้อนถึงเจ็บสิบ องศาได้ ไม่ทราบ จะยังมีปลวก หรือ เปล่า ถ้า ทำแบบเย็น ปลวก และแมลงต่างๆ ก็จะมาได้ ง่ายครับ ที่นี่เขามี โครงการ สวนครัวชุมชนครับ จัดกลุ่มตั้ง กันในแต่ละ หมู่บ้าน หรือ อำเภอ เราก็ หาที่ว่าง ร้างการใช้งานแล้วไป ยื่นเรื่องขอ อนุญาตื ทำสวนชุมชน ทางอำเภอ ทำได้ เขาก็ ให้งบปะมาณมา ทำสวนชุมชน ครับ สมาชิกก็มีแปลงผักเป็นของตัวเอง เราจะ ปลูก อะไร ก็ ปลูกไป นะครับ ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ก็ เก็บกันไป นะครับ มีเยอะ ก็ แบ่งปันกัน ในกลุ่มนะครับ เศษขยะในสวนก็ หมักทำปุ๋ยไป ไว้ใช้ ร่วมกัน นะครับ ไม่ได้ทำกองโจร อะไรนะครับ ไม่ทราบใครเอาภาษาอังกฤษ มาแปลยังไง นะครับ แบบกองโจร ที่น้าว่าน่าจะมาจาก คำว่า Guerrilla gardening นะครับกลุ่มนี้เขาจะ ทำสวนในเขตรกร้าง หรือ ที่สาธรณ ที่คนไม่ใช้ประโยชน์ นะครับ บ้างครั้ง ทำในที่คนอื่นเขา ก็ ถือเป็น การบุกรุกได้ นะครับ กลุ่มแบบนี้ มีมากมายในต่างประเทศครับ เขาจะรักสิ่งแวดล้อมนะครับ การรวมกลุ่มผู้คนที่สนใจทำ สวนนั้น แบ่งไป แยกย่อยอีกมากมาย อยู่ที่ใครสนใจแบบไหน นะครับ

ขอบคุณมากค่ะตุ้ย เมื่อครู่พิมพ์ไปยาวๆ อยู่ๆข้อความหายไป เลยพิมพ์ใหม่. ขอบคุณตุ้ยเรื่องการหมักปุ๋ยทั้งสองแบบ ลืมนึกไปถึงเรื่องนี้ หลังบ้านติดคลองเล็กๆและค่นข้างชื้นใต้ต้นไม้ และสัดส่วนคาร์บอนไนโตรเจนคงไม่ได้ขนาด พอร้อนอบๆและชื้นเลยเป็นที่มาให้แมลงต่างๆมายึดเป็นที่อยู่ค่ะ

ส่วนคำแปล และการทำสวนตามแบบที่ตุ้ยว่านั้น ดีใจค่ะที่ผู้คนสนใจวิธีนี้ด้วย อ่านพบในหลายลิ้งค์ค่ะ ขออนุญาตแนบลิ้งค์ภาษาไทยเผื่อมีบางท่านสนใจ

อีกลิ้งค์เป็นภาษาอังกฤษที่แนบในลิ้งค์บนน่ะค่ะ

http://www.gotoknow.org/posts/362774

http://www.guerrillagardening.org/

ขอบคุณตุ้ยมากๆอีกครั้งนะคะ น้าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทั้งสองเรื่องจากตอบข้อความเห็นตุ้ยมากค่ะ :)

สวัสดีครับ น้า กลุ่มแบบนี้มีมานานแล้ว ครับ ในต่างประเทศ ผมเคยไปกับเขาเหมือนกัน แค่ครั้งเดียว อื่ม ด้านลบสำหรับคนที่ รักสิ่งแวดล้อม จนกล้าทำได้ ทุกอย่างก็มีครับ คนเหล่านี้ไม่ได้ทำเพราะ อยากมีชื่อเสียง แต่เขาทำเพราะ ความตั้งใจของเขาเอง ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น น้าอยากทำน้า ก็ลองทำ ดูนะครับ

สวัสดีครับน้องตุ้ย นานๆทีพี่จะเข้าบ้านสวน เช้านี้จังหวะดี เจอชีวิตความเป็นไปของน้องทั้งสอง มิตรภาพที่ไม่เคยจางไปจากใจ เหตปัจจัยในวิถีพี่ยังต้องเดินทางอยู่เป็นระยะแต่น้อยลงๆ  เงื่อนไขการขายข้าวยำทำให้พี่ต้องรีบกลับบ้านรับผืดชอบต่อก๊วนกินข้าวยำ(ที่เขาเข้าใจแม่ค้าฮาๆๆ)

  แล้วค่อยคุยกันอีกในคราวต่อไปครับ

 

สวัสดีครับ พี่ ขอบคุณมากครับ ได้ทราบข่าว ว่าพี่สบายดีแบบนี้ดีใจมากครับ ผมสองคนยุ่ง หาซื้อที่กันมาหลายเดือน แล้ว ยังไม่เจอ ที่ถูกใจ ดูกันต่อไปครับ ได้ที่เมื่อไหร่ ก็ต้อง คิดเรื่อง เงินหมุน กันอีก ไม่อยาก กู้เงินเกินตัวครับ คิดกัน ไปเรื่อย ครับ เมื่อต้นปีผมเพิ่งกลับมาจาก ไปเที่ยวที่บ้านเจ้ เขาเหมือนกันครับ ไปเมืองไทยกัน ด้วยแต่อยู่ไม่นาน ชีวิต ดำเนินไป ตามทางที่คิดกันไว้ครับ เราสองคน ไปเที่ยวสวนบ้านเพื่อนเจ้ เขาผมเห็นต้น คราม นึกถึงพี่ทันทีเลยครับ ตอนนี้กำลังเสาะหามาปลูก บ้างครับ แล้วคุยกันอีกครับพี่

ยินดีกับน้องด้วย ที่เจอเพื่อนๆที่มีความคิดเหมือนๆกัน ทำแล้วสุขใจ ไม่เดือดร้อนใครก็ทำต่อไปนะค่ะ

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

หน้า