เก็บผักในบ้านมาทำอาหารทานกัน ตอน ต้มยำเนื้อ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทำสวนครัวในบ้านเราก็ต้องเก็บทานกันไปครับ เราสองคนทำอาหารทานเองในบ้านก็ใช้ผักตามที่เรามี ผมนั้นนอกจากจะเป็นคนสวนแล้ว ก็ยังเป็นคนครัวทำอาหารไทยให้เจ้าของบ้านทานด้วยครับ อาหารง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอะไรครับ

ที่บ้านผมไม่มีมากครับ เรามีแค่ตามกำลังเราผ่อนได้แค่นั้นครับ ต้นไม้ปลูกอัดๆกัน ตามหลัก ระบบรากครับ บางครั้งผมก็จับคู่ถูก บ้างครั้ง ผมก็จับคู่ผิด ก็ปรับกันไป อ่านตามตำราไม่ถูกมา เสมอไปครับ ทำสวนต้องลองกันไป อะไรเขาว่าดีอาจไม่เหมาะกับเรา แต่อย่าไปเหมา ว่าเขาผิดนะครับ มุมที่เห็นนี้ อยู่ตัวแล้วครับ ตรงนี้เป็นดงตระไคร้ ที่ผมจะเก็บใช้ประจำครับ เพื่อนชอบถาม พืชไม่แย่งอาหารกันหรือ อัดแน่น แบบนี้ ผมตอบได้ว่า แย่ง กันกิน  กับแบ่งกันกิน นั้นต่างกันครับ ถ้าแบ่งกันกิน เราจะดูออกได้ จากใบและผล ผลิตครับ ผมก็ไม่ได้ รอบรู้อะไร ต้องเรียนรู้อีกเยอะครับ

ด้านบนใม่ใช่ข่าแท้ นะครับ ข่าไทยทนหนาวไม่ได้เท่า ข่าตัวนี้ เรียก Alpinia zerumbet ครับ ข่าตัวนี้มีที่เมืองไทยครับ คนนำพิชเข้าที่เมืองไทยจะ แปลตรงตัวจากชือสามัญฝรั่ง ที่เรียก ขิงกับ ข่า เป็นตัวเดียวกัน ดั้งนั้น ข่านำเข้าหลายตัวคนจะเรียกเป็นขิง ครับ ข่าด้านบนไม่ทนร้อน นะครับใบไหม้ หมด ทนหนาว ได้ดีมากๆ งามในหน้าหนาว ออกดอกในช่วงใบไม้ผลิ ต้นสูงใหญ่ ไม่หอมเท่าข่าไทย alpinia galanga ครับ แต่เราใช้เยอะๆ ก็อร่อยหอมได้ไม่แพ้กันครับ คนอยู่ที่หนาวจัดปลูกใส่กระถาง งามเหมือนกัน ผมปลูกข่านี้เพราะเหมาะกับ อากาศ ครับ ใช่เยอะหน่อยแค่นั้น ครับ แต่ปลูกง่าย เจ้าของบ้านเอาใบไปห่อ ขนมประจำครับ ที่ประเทศเขาก็มีข่าตัวนี้

มะกรูดต่อยอดกับรากทนหนาวครับ มะกรูด ใช้อาหารเยอะ ต้องใส่ปุ๋ยบ่อย และไม่ค่อยชอบแบ่งอาหารกับใครครับ ต้นนี้ลงดินครับ

พริกด้านบนแก่ต้นมากแล้วครับ ห้าปีได้ ยังไม่ตายครับ

ด้านบนคึ่นฉ่าย ไม่ต้องปลูกเลยครับ ปล่อยต้นแก่เมล็ดร่วง ถึงเวลามาให้ทาน ผักชีตอนนี้ ยังไม่เห็นงอกครับ

เดินวนจนได้มาครบแล้วครับ มะนาวต้นหลังบ้าน เหมือนกัน ครับ อยู่กันสองคน ต้นเดียวก็ เก็บทานไม่ทันครับ มะนาวฝรั่ง

ผมใส่น้ำกับสมุนไพร ข่า ตระไคร้ ใบมะกรูดแล้วก็ พริก คงไปเลย ปล่อยให้เดือด

จากนั้น ก็ใส่เนื้อ ผมใช้ส่วนที่นุ่มหน่อย ครับไม่อยากเคี่ยวนาน ต้นจนเนื่อสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว แค่นั้น มีเวลาก็ ช้อนฟอง ถ้าไม่ อยากช้อนก็ ปล่อยน้ำขุ่นๆไป ทานได้เหมือนกัน ขอให้เนื้อ และ ผัก ปลอดสารเคมี อันนี้ ที่สำคัญ ครับ

เสร็จแล้วครับ บางวันทานกันแบบนี้ มีไข่เจียว กับผัดยอดมันเทศ ในบ้าน เราทานก็ สบายใจแล้วครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน

 

ความเห็น

มะกรูดของคุณตุ้ยงามทนหนาวดีจังเลยค่ะ มีลูกด้วย พริกขี้หนูอายุยืนตั้ง 5 ปีแล้วดีมากเลย พริกที่บ้านปลูกใหม่ทุกปีลองตัดแต่งกิ่งแล้วบางทีก็ไม่ออกดอก ต้องปลูกใหม่

สวัสดีครับ คุณ มะกรูด ที่บ้านปลูกได้ ดี หน่อย ครับ ลูก ออกเยอะ ประจำเลยครับ เจ้เขาว่าจะเอาไป ทำ แยม อยู่ ครับ สมัยก่อน ปลูกไว้ หลาย สายพันธ์ จนสุดท้ายปูก อยู่ แค่ หลักๆ สามสายพันธ์ นะครับ เอาที่ ทนร้อน ทนหนาวจริงๆ นะครับ ไม่ต้อง ปลูก บ่อยๆ ค่อยๆหาพันธ์ ดู นะครับ ต้อง มีซักพันธ์ ที่เหมาะกับเรา ครับ

น่าทานมาก หิวเลยค่ะSurprised

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ขอบคุณ มากครับ พี่

ไม่ได้ เห็นบล็อก พี่พา นานเลยครับ Laughing

หน้า