เริ่มเป็นความจริงกับบ้านหลังแรกในชีวิต "บ้านสวนโชคไพบูลย์ "

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนทุกท่านค่ะ วันนี้ขออนุญาตมาเขียนเล่าความมฝันของตัวเองที่ใกล้จะเป็นจริงขึ้นมาทุกทีแล้วค่ะ จากการเข้ามาศึกษาหาความรู้ในบ้านหลังนี้ และอยากเดินตามรอยเท้าพ่อหลวง หลักความพอเพียงและพึ่งพาตัวเองได้ จึงได้เริ่มเดินตามความฝัน ด้วยการหาซื้อที่ดินสักแปลงขนาดทีี่ดินที่เรา 2 คน ช่วยกันดูแลไหวไม่เกินกำลังจากการทำงานประจำ  เริ่มทำการถมดินเดือนกุมภาพันธุ์ 2554  พอย่างเข้าเดือนพฤษภาคม 2554 ก็เริ่มทะยอยปลูกต้นำม้ที่เรา 2 คนชอบกิน ใช้เวลาวันหยุดทุกวันอาทิตย์เข้ามารดน้ำ ถาวหญ้า ต้นไม้ก็เริ่มเติบโตไปเรื่ิอย มีตายไปบ้างตามสภาพ ใช้เวลาในการทำแบบนี้เกือบปีกว่าเพื่อใ้มั่นใจว่าเราชอบทางนี้จริง ๆ และเราทั้ง 2 คนน่าจะทำได้ พร้อมทั้งมั่นใจว่าเราเลือกเดินมาถูกทางแล้ว จึงได้ตัดสินใจเริ่มสร้างบ้านเมื่อธันวาคม 2556  ผ่านมาเกือบ 3 ปี สิ่งที่เราทั้ง 2 คนช่วยกันลงทุนไปทั้งเงิน แรงกาย และความทุ่มเท เริ่มเปลี่ยนจากความฝันกลายมาเป็นความจริงเข้าไปทุกที ต้นไม้ที่ปลูกไว้เริ่มให้ผลผลิตได้ชื่นชมอย่างต่อเนื่อง บ้านในฝัน ที่ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้และอากาศที่สดชื่น ลดพัดเย็นสบาย กำลังจะใกล้เสร็จในสิ้นเดือนนี้ ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงหลังนี้ที่เป็นแรงบันดาลใจ แบ่งปันความรู้ต่าง ๆ ขอบคุณสมช. ทุกท่าน ที่ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างทีดีมาก ๆ ให้เราทั้ง 2 คนได้เลือกทางให้เดินตาม จากเรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้อ่านในบล็อคของทุกท่าน โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่โสทร ประธานแจ้ว พี่เสิน พี่เก้ พี่แดง พี่เวทย์ ป้าเล็ก พี่วัชรินทร์ ลุงพูน ป้าต่าย ป้าลัด พี่ตุ๊ก พี่อ็อด พี่อ้อยหวาน พี่เหมียว พี่ยุพิน คุณเย็นกายสบายใจ คุณครูป้านวล พี่สวนเพชร ขอบคุณสำหรับความรู้ มิตรภาพ และเมล็ดพันธุ์ที่กรุณาแบ่งปันมรให้เติบโตที่บ้านสวนโชคไพบูลย์หลังนี้ และที่จะขาดไม่ได้ขอบคุณพี่บัวริมที่นึกถึงน้อง 2 คนนี้เสมอ แล้วไว้เจอกันที่งานวันเกิดเวบนะคะแต่งานนี้ฉายเดี่ยวค่ะ สุดท้ายนี้ขอโชว์ความฝันที่กำลังจะเป็นจริงของเรา 2 คน และส่งการบ้านคุณครูทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ การบ้านบางอย่างยังไม่ได้ทำโดยเฉพาะของพี่ตุ๊กและพี่สายพิณ ไว้บ้านเสร็จเรียบร้อย 100% จะรีบทำส่งให้ตรวจนะคะ 

 

และขอส่งการย้านคุณครูพี่แดง ต้นพริกค่ะ

 

ความเห็น

ดีใจจริงๆค่ะ "ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อม หากลงมือทำ"  ยินดีกับความตั้งใจแต่เริ่ม หากชีวิตคู่มี "บ้าน"เท่านั้น คือตัวชี้วัดว่าเดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่นค่ะ

ภาพอาจดูเล็ก แต่ก็พอมองดู รู้ว่าเจ้าของสวนแห่งนี้ สานฝันของตัวเองได้สำเร็จ! 

ดีใจด้วยครับน้องแอ้ ความฝันเริ่มเป็นจริงแล้ว อิจฉาจังเลย พร้อมต้อนรับสมาชิกเมื่อไหร่บอกนะ จะชวนพี่บัวริมไปเยี่ยมชมสวนครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

สวัสดีค่ะพี่สิทธิชัย บ้านหลังนี้ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ แต่ตอนนี้มีแต่พวกไม้ผลและยังไม่มีผลผลิตเลยค่ะ กำลังจะเริ่มปลูกพืชผักสวนครัวแบบสวนป้าลัด พี่สร้อย พี่อู้ด และคุณเย็นกายสบายใจบ้าง แต่ยังไม่มีเวลาเลยค่ะ เด๊ยวพร้อมเมื่อไหร่จะแจ้งให้สมช. มาบุกปล้นค่ะ อิอิ และเป็นกำลังใจให้พี่เดินตามฝันให้สำเร็จเหมือนกันนะคะ

ส่วนซุ้มฟักข้าวนี้ ได้รับเมล็ดพันธุ์มาจากหลายท่าน ทั้งของคุณครูป้านวล พี่เสิน และท่านอื่น ๆ ที่กรุณาส่งมาให้พร้อมกับเมล็ดพันธุ์อื่น ๆ ก็เลยปลูกรวมกันไปหมดเพราะกลัวจะไม่รอดและ/ม่ติดลูก ดังนั้นใน 1 ซุ้ม ก็จะมีทั้งพันธุ์ลูกเล็กและใหญ่ปนกันค่ะ ขอส่งการบ้านคุณครูทุกท่านรวมกันเลยนะคะ รอบนี้ได้มา 6 ลูกค่ะ ต้องช่วยผสมพันธุ์ุทุกลูกถึงจะติด ที่ผสมไม่ทันก็ฝ่อเสียหายไปเยอะเสียดายมากค่ะ 

 

ภาพเล็กไปหน่อย แต่ร่มรื่นมากค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณพี่แดงและอ้ายเวทย์สำหรับทุก ๆ อย่างค่ะ

ดีใจด้วยคะ  ฝันที่เป็นจริง ต่อไปคงมีสวนรอบๆ ที่สวยงามและกินได้อีกมากมาย ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าบ้านของเรายิ่งเราสร้างมาด้วยแรงกายแรงใจยิ่งมีความสุขที่สุด   

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณค่ะป้าต่าย ตั้งใจว่าบ้านเสร็จจะทะยอยเริ่มปลูกผักในพื้นที่ที่ว่าง ความฝันอีกอย่างที่ยังไม่ได้ทำคืออยากผักสด ๆ ไว้เก็บทานโดยไม่ต้องไปซื้อหาค่ะ

สวนร่มรื่นจังเลยน้องแอ้ ฟักข้าวก็ได้ผลผลิตมาอวดแล้ว แบบบ้านน่ารักคะ พี่ก็กำลังมองหาแบบบ้านกันอยู่คะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

หน้า