สวนยางพาราแค่หนึ่งไร่ ทำไมมีคนอยากมาดูงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ผมกลับมาอยู่บ้าน พื้นที่หน้าบ้านประมาณ 1 ไร่ พ่อได้เปลียนสภาพจากป่ารก เป็นสวนยางไปแล้ว เนื่องจากขนะนั้นยางพาราราคาดี  ผมกลับบ้านมาพร้อมข้อมูลเต็มหัวว่าวันข้างหน้ายางพาราราคาตกแน่นอน หน้าที่ของผมก็คือทำให้มันเป็นมากกว่าสวนยาง นั่นก็คือป่ายาง  เริ่มแรกด้วยการเอาผักเหมียงมาปลูกระหว่างยาง ดังบล็อก http://www.bansuanporpeang.com/node/262 และ http://www.bansuanporpeang.com/node/341 นอกจากนั้นก็หาไม้ยืนต้นมาปลูกรอบๆ แปลงตามแนวเขตแดน อะไรที่หามาปลูกได้ก็ยัดๆ เข้าไปในพื้นที่ 1 ไร่นั้น

ณ วันนี้ ผักเมียงเต็มร่องยาง

มะพร้าวก็มี

มะฮอกกานีตามแนวเขตแดน

พร้อมสละอินโด

สละอินโด ที่พี่เสินให้มา ต้นนี้งามที่สุด

นอกจากมะฮอกกานีแล้ว ยางนา คะเคียนทอง กฤษณา ก็มี

 

    สำหรับสวนยางอีกแปลงผมต้องการให้เป็นป่ายางธรรมชาติ นั่นคือรกตามธรรมชาติ อะไรจะขึ้นก็ให้มันขึ้นไป เพื่อรักษาความชุ่มชื้นและให้เกิดปุ๋ยตามธรรมชาติของมันเอง ได้กินผลไม้ป่าบ้าง ได้เห็นพันธุ์ไม้แปลก ๆบ้าง และที่สำคัญนานๆ ไปผมได้ไม้มาเผาถ่านผมก็ดีใจแล้ว

อันนี้แหละที่เขายกให้ว่าผมบ้า

บ้าก็บ้าครับ แล้วก็จะบ้าต่อไป

มาดูสวนยางพาราที่อยู่ติดกันกับผมบ้าง ที่เตียนโล่งเป็นของเพื่อนบ้านสวนติดกัน
ที่เห็นรกๆ ด้านหลังเป็นสวนยางผมเอง
อีก 10 ปีสวนยางนี้ก็เตียนอยู่แบบนี้ แต่อีก 10 ปีสวนผมมีไม้ให้เผาถ่าน

   ที่เล่ามาทั้งหมดเนื่องจากว่า ผมได้รับการติดต่อจากหน่วยงานราชการ จะพาชาวบ้านต่างอำเภอ 40 คนมาดูป่ายางผม รวมถึงสวนผสม ในวันศุกร์นี้  เหตุจากยางพาราราคาตกต่ำ คงจะเอาชาวบ้านมาเปลี่ยนแนวความคิดว่า สวนยางก็ปลูกพืชแซมได้ เพื่อเป็นรายได้เสริม เพราะถ้าหวังยางพาราอย่างเดียวคงแย่แล้ว ผมก็มีให้ดูงานแค่นี้แหละ ส่วนคนมาดูงานรับรองได้ว่าเห็นไม่เท่ากัน เห็นไม่เหมือนกันแน่นอน

ความเห็น

ใช่แล้วค่ะ น้องโสทร--ที่ชาวสวนที่อิ่นอยากมากดูของน้อง ไม่ได้เพราะสวนยางแค่หนึ่งไร่ แต่เป็นเพราะแนวความคิดที่ทำให้ดำรงอยู่ได้ ท่ามกลาง ราคายางตกต่ำค่ะ--และอีกหลายอย่างที่นำมาซึ่งรายได้ เพื่อชีวิตประจำวันที่ไม่ขาดแคลน..เพื่อว่าแนวคิดปลูกพืชเชิงเดี่ยว:-มาเป็นแบบผสมผสาน:-ครั้งนี้ที่มาดูอาจไม่ได้ดูเพื่อวาระตัวเอง แต่แนวคิดพอเพียงจะตกทอดไปรุ่นลูก-หลาน สืบไป.... และอีกอย่าง..มาดูเด็กหนุ่มไฟแรงที่ยอมละทิ้งอุดมการณ์ทางสายสามัญ มาสู่ชีวิตจริง..ที่อิงแนวพระราชดำริ ของในหลวงฯท่าน...เป็นไง น้อง พี่บัว บรรยายมากกว่า น้องเจ้าของบล็อคเสียอีก

ดายของแปลบ นานๆถึงได้ลงบ้านที วันก่อนไปแล้วไม่ได้แลให้ทั่ว//ไม่ปรือเที่ยวหลังไปใหม่หล๋าวอยากเข้าไปเดินในปา่ยางจัง..โดยธรรมชาติของต้นไม้เราปล่อยไว้เฉยๆเขากะขึ้นมาเองได้ เช่น หมักหมก ขี้แรด...

สวนนี้น่าไปช็อปปิ้งแท้  

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ตัดหญ้าชะเตียนสวยทันงานเขามาดู  เป็นแบบอย่างที่ดีของชาวบ้านค่ะใครๆก็อยากมาดู ป้ายาก็อยากมาค่ะ

ที่เตียนๆ เป็นสวนที่อยู่ติดกัน  สวนผมรกครับ

อยากปลูกอย่างอื่นในสวนยางเหมือนกัน แต่แม่ไม่ยอม แม่บอกว่ามันอีมาแย่งปุ๋ยยาง ไม่รู้อีแหลงพรือ / ยางใหญ่แล้วปลูกกล้วยได้หม้าย

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

นักวิชาการ เขาหลอกพ่อแม่ปู่ย่าตายายเรามาสำเร็จแล้วครับ

 

เขาคงคิดว่า ต้องมีอะไรดีแน่ๆ แค่ 1 ไร่ก็เพียงพอ

อยู่กับยายมาตั้งแต่เล็ก

คงต้องลองบ้างละครับ แล้วเค้าจะหาว่าบ้ารึป่าวครับ

1 ไร่ ของผู้ใหญ่มีของดีไง!! เขาเลยมาขอดู อิอิ

หน้า