มาชวน ปลูกผักพื้นบ้าน พลูคาว หรือ คาวตอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พลูคาว หรือ คาวตอง

 พลูคาว” มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Houttuynia cordata Thunb เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลูhttp://www.agric-prod.mju.ac.th/web-veg/article/new147.htm

สรรพคุณ ใบ แก้กามโรค ทำให้น้ำเหลืองแห้ง แก้เข้าข้อ แก้โรคผิวหนังทุกชนิด ทำให้แผลแห้ง
ทั้งต้น ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ แก้ฝีบวมอักเสบ แก้ปอดอักเสบ แก้หลอดลมอักเสบ แก้ไอ แก้บิด แก้โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ แก้หูชั้นกลางอักเสบ แก้ริดสีดวงทวาร ไม่ระบุส่วนที่ใช้ ใช้พอกฝีดูดหนองหัวฝี เรียกเนื้อฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา : ยับยั้งเอนไซม์ Cyclooxygenase ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ยับยั้งเอนไซม์ HMG-CoA reductase มีผลต่อการจับของ cholecystokinin receptorยับยั้งเอนไซม์ angiotensin converting enzyme ยับยั้ง glutamate-pyruvate transaminase 
ในประเทศจีน มีการใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยาผงสำหรับรับประทาน ใช้ในการรักษามะเร็งทางเดินอาหารและมะเร็งทางเดินหายใจรวมไปถึงเนื้องอกในรังไข่ (oophoroma) มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม   

พลูคาว หรือ คาวตอง ชนิด ก้านแดง

      

 

ขอบใบจะมีสีแดงด้วย

ไม่เคยรู้จักผักพลูคาว หรือ คาวตอง  แต่โชคดีได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านป้าหมอโสภา ท่านได้อธิบายถึงสรรพคุณ  และได้ให้พันธุ์มาปลูกวิธีปลูกก็ง่าย  ที่สำคัญฤดูหนาวก็ไม่ต้องขุดแล้วนำมาปลูกในบ้าน( มันจะตายแล้วจะกลับขึ้นมาใหม่ในฤดูร้อน)  ตอนนี้ผักอื่นๆๆตายไปเกือบหมดแล้วแต่ ผักพลูคาว หรือ คาวตอง  ยังไม่ตายมีความอดทนสูงมาก

 


ข้อควรระวัง ถ้าบริโภคมากเกินไป จะทำให้หายใจสั้นและถี่ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้

ที่บ้านนำมากินเป็นผักแกล้ม

ความเห็น

ของดีมีประโยชน์ อยากได้ครับ หาที่ไหนได้ครับ

ผักคาวตอง  ผมมีความรู้น้อย  อยากเรียนรู้นะครับ

หน้า