ขึ้นชื่อว่าร้อน ใครเคยเป็นบ้าง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ ถ้าเรามีอาการร้อน ถ้าจะดับร้อนหรือคลายร้อนจะนึกถึงอะไรกันบ้างคะ หนูนึกถึง น้ำแข็ง ห้องแอร์เย็นๆค่ะ แต่ถ้าร้อนแล้วมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เช่นนอนไม่หลับ ไม่ใช่ไม่หลับที่มีอาการหลับๆตื่นๆ หรือหลับยาก แต่นี่เค้าบอกว่าไม่หลับแม้แต่นิดเดียว ปวดเมื่อยไปหมดทั้งตัว และจุกแน่นลิ้นปี่ จะทำอย่างไรดี

วันนี้มีเคสคนไข้ ที่มีอาการร้อน หนูจับผิวเค้า เค้าตัวร้อนค่ะ เจ้าตัวก็บอกว่าร้อน นอกจากนี้ยังมี นอนไม่หลับแม้แต่นิดเดียว(ฟังแล้วก็แปลกใจมากค่ะ ว่ามีด้วยหรือ) ปวดเมื่อยทั้งตัว และจุกแน่นลิ้นปี่ นอกจากนี้หน้าตาคนไข้ดูไม่มีความสุขเลย .....หนูจะวางยาอย่างไรมาดูกันค่ะ

>>นางเอกของตำรับนี้ที่คิดไว้คือดอกมะลิ ใส่เยอะๆ เพื่อให้นอนหลับและแก้ลมที่ทำให้จุกแน่นลิ้นปี่

>>พระเอกของเราตำรับนี้ หนูเลือกใช้ยาระบาย และเราต้องการระบายอย่างเร่งด่วนเพื่อลดความร้อนของร่างกาย เราจึงเลือกใช้ดีเกลือค่ะ....รอดูต่อไปนะ ตำรับนี้มีพระรองด้วย อิอิ

มีดีเกลือแล้วต้องมีอะไรคะ......อะไรนะ......อะไรเอ่ย มีดีเกลือแล้วใช้ กระวาน หนูชอบใช้คู่กันค่ะ(วางไว้ติดกับถุงดีเกลือเลย) ป้องกันอาการบิดมวนท้องก่อนถ่ายSmile

>>พระรอง ที่หนูเรียกว่าพระรองเนื่องจากว่าเป็นยาระบายเหมือนดีเกลือ แต่ถ่ายไม่แรงเท่าดีเกลือCool นั่นคือใบมะกาค่ะ ตัวใบมะกานอกจากจะเป็นยาระบายแล้วยังมีสรรพคุณเด่นคือ เอาลมลง ด้วยเหตุนี้แหละค่ะ หนุถึงเลือกใช้ใบมะกาเพราะจะแก้ลมที่คอยจุกแน่นลิ้นปี่....หน้าตาเป็นอย่างนี้ 

เคสนี้เป็นเคสที่คนไข้บอกว่าไม่ทราบว่าจะไปรักษากับใครแล้ว หมอที่ไหนดีไปมาหมด หมอบอกว่าไม่ได้เป็นอะไร คนไข้ก็เลยหันมาใช้สมุนไพรค่ะ

... 

..

ปล.ขอบอกหน่อยว่ายาแก้ร้อนนี้ กับ ยาแก้ร้อนวูบวาบสำหรับวัยทอง แตกต่างกันค่ะ ....โดยยาแก้ร้อนนี้สรรพคุณคือถ่าย เพื่อระบายความร้อนออก ส่วนยาวัยทอง สรรพคุณคือทำให้ลมสุขุม จิตใจสงบ นอนหลับดีค่ะ และนอกจากนี้เราต้องวางแผนการรักษาต่อค่ะ

...

..

ต่อไปคอยติดตามนะคะว่าจะมีอาการ/โรคอะไรมาเล่าให้ฟังอีกLaughing

 

ความเห็น

 น่าจะบอกปริมาณหรือสัดส่วนของสมุนไพรที่ใช้แต่ละชนิดนะครับ เพื่อว่าเมื่อมีผู้ที่เขามีความจำเป็น จะได้เป็นความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

ป้าวัยทองคะ ขอตัวยาและวิธีการใช้หน่อย  บ้างวันหัวร้อนเท้าเย็น วูบๆวาบๆ ทั้งวัน 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ

พอเพียงแค่นี้ก็เพียงพอ

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ

พอเพียงแค่นี้ก็เพียงพอ