ฟักข้าว เพกา มีมาให้กินเรื่อยๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

     Laughing สวัสดีครับทุกท่าน มีพืชผัก หรือไม้หลายชนิดที่เราปลูกแล้วอยู่ได้นานหลายฤดูกาล ฟักข้าว เพกา ก็เป็นไม้สองในหลายชนิดที่ว่านั้นที่ผมนำมาให้ชมกัน เป็นไม้ปลูกง่ายปลูกครั้งเดียวอยู่ได้นาน ดูแลดีๆก็มียอด ออกดอกติดผลให้กินได้เรื่อย ปลูกเองกินเอง ปลอดสารเคมี ผลดีต่อสุขภาพ รวมถึงความประหยัดและผลด้านอื่นๆ แต่ไม่ขอกล่าวถึงในที่นี่ ไปชมในด้านมีให้กินกันดีกว่า

 

       ฟักข้าวต้นข้างกำแพง เป็นต้นผู้ ปล่อยให้เลื้อยไปเรื่อยขึ้นต้นไม้ใหญ่เพื่อนบ้านด้านข้างที่รกเรื้อ เมื่อต้นโตขนาดแขนก็ตัดเหลือความยาวไว้แค่กำแพงเท่านั้น หลังจากนั้นก็แตกยอดใหม่มียอดให้เก็บได้เยอะแยะเลย ยอดฟักข้าวนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนูครับ ที่ทำไปแล้ว ลวกจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมันหอย ผัดไข่ ผัดผักรวม แกงเลียง ต้มกะทิ ต้มจืดหมู ไก่ กุ้ง อร่อยทุกเมนูรับรองได้ หากท่านใดไม่เคยลองก็ลองทำดูนะครับ ท่านที่ปลูกฟักข้าวหากเป็นต้นผู้อย่าได้ขุดทำลายเลย ถึงแม้ไม่ได้ลูกแต่ก็กินยอดได้ เอาไว้กินยอด มากประโยชน์ต่อร่างกายครับ 

 

ลูกฟักข้าว ประโยชน์มากหลาย ท่านที่ยังไม่ทราบข้อมูลค้นหาในบล็อกเก่าๆในบ้านนี้ หรือในกูเกิ้ลก็ได้ สำหรับบล็อกนี้แค่บอกเล่าว่า ผลฟักข้าวมีให้เก็บได้เรื่อย ทำน้ำฟักข้าวเป็นหลัก ไว้กินและจำหน่ายด้วย

 

บนต้นมะเม่า

  

บางครั้งคราวก็โดนเจาะ

 

มัวแต่ยุ่งๆ ร่วงลงสู่พื้นก็มี แต่ก็ถือว่าปกติ

 

ที่เหลือก็ได้เรา สบายใจ

  

เพกา ต้นอยู่ใกล้ๆกับต้นมะเม่าที่ฟักข้าวยึดเป็นค้างที่ผมกล่าวแล้วด้านบน ปีนี้ออกมา๖ช่อดอกทะยอยเก็บฝักได้เรื่อยๆ แบ่งปันกันกิน ขายได้บางส่วนฝักละ๕-๑๐ บาทตามขนาดของฝัก

 

นอกเหนือจากกินดิบ(บางครั้ง) เผา หรือต้มจิ้มน้ำพริกแล้ว ขยันหน่อยก็ยำกินบ้าง

  

     Laughing ยังมีพืชผักพื้นบ้านอีกหลายชนิด ที่ปลูกแล้วให้ผลผลิตเก็บกินได้นาน ท่านที่มีพื้นที่ปลูกปลูกกันไว้เถอะครับ อย่าปล่อยให้พื้นที่ว่างเปล่า หรือปลูกในกระถางใบโตๆก็สามารถทำได้ ประดับได้กินได้ กินด้วยความสบายใจ ฝากกันแค่นี้ สวัสดีครับ.

ความเห็น

มีน้ำฟักข้าวไว้กินอีกแล้ววววLaughing

ใช่ครับคุณอ้อย เก็บในตู้เย็นธรรมดาไว้ได้หลายวันครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เพกาที่บ้านมีแต่ยอดครับ ออกดอกมาทีไรร่วงหมด

แต่ไม่เป็นไร กินยอดอย่างเดียวก็ได้ครับ

ต้นอาจจะยังเล็กอยู่หรือเปล่าครับ คิดเหมือนกัน ปีต่อๆไปคงติดฝักครับ

 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

 

ชอบฝักเพกาเผาจิ้มน้ำพริก  หรอยนิ

แบบนี้ใช่ม่าย

  

เผาล้างให้แล้ว หั่นเอาเองนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

มีเยอะจัง  ขายต่ะๆ   เยอะเกิน

ขายอยู่

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

กับข้าวหรอยๆ พืชผักงามๆแต่งามยังงัยก็แพ้นางแบบ...นะคะ

 

อิอิ เอาไปเปรียบกันได้งัย คนกับพืช ฮ่าา

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า