เส้นทางสู่ไร่สุโขทัยนี้ดี (On the way to Rai Sukhothai Nee Dee)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ วันนี้ผมขออนุญาตแนะนำเส้นทางสู่ไร่สุโขทัยนี้ดี เผื่อเพื่อน ๆ สมาชิกท่านใดมีโอกาสมาท่องเที่ยวยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย แล้วมีเวลาเหลือไม่รู้จะไปไหน (ไปปลูกต้นไม้ที่ไร่ ฯ ได้เลยนะครับผมอนุญาต 55) แต่ต้องบอกนิดหนึ่งนะครับว่าตัวผมยังไม่ได้อยู่อาศัยที่ไร่แต่อย่างใด ท่านอาจจะเจอคนดูแลที่ ก็บอกได้เลยครับว่ามาเยี่ยม(ดู)ชม (ดูเฉย ๆ ก็ได้ครับ เพราะยังไม่มีอะไรให้ชมเลยครับ อิอิ)

จากแผนที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยด้านบน จุดเริ่มต้นที่ผมแนะนำคือประตูด้านทิศใต้ (ประตูนะโม)

 

มีพ่อเลี้ยงสมัครเล่น (เขียนไปเขินไป ขออภัยเขียนเพื่อความบันเทิงเท่านั้น 55– ช่วงซื้อที่ดินติดละครเรื่องอะไรจำไม่ได้ มีพ่อเลี้ยงปัทม์ เคน ธีรเดช ขี่ม้าตรวจไร่ สักพักมีคนข้าง ๆ สะกิด ตื่น ๆ น้ำลายไหลยืดแล้ว เอิ๊ก++  แต่ที่สุโขทัยไม่ค่อยได้ยินคนเรียกพ่อเลี้ยงนะครับ น่าจะต้องลำปางหรือแพร่ขึ้นไป) ยืนแอ็คท่าถ่ายรูปบอกทางกับประตูนะโม เส้นทางนี้ก่อนหน้าทั้งสองฝั่งคูน้ำค่อนข้างขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ แต่เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีการจัดแข่งขันขี่จักรยาน เจ้าหน้าที่เลยมาปรับทางให้เรียบขึ้นสามารถสัญจรได้โดยสะดวกทั้งสองฝั่งคลองครับ ฝั่งที่ผมยืนจะไม่ค่อยมีต้นไม้รกเท่ากับอีกฝั่งหนึ่ง

ก่อนไปก็ถือโอกาสเก็บแหนแดงเล็ก ๆ น้อย ๆ กับผักตบชวาเอาไปโปรยไว้ในคูคลองและบ่อที่ไร่นิดหน่อย

 


ขี่จักรยานตามสาวชาวไร่ ฯ คนนี้ไปสักประมาณ 5-10 นาที ก็จะถึงจุดหมาย สำหรับระยะทางจริง ๆ คือ 1.2 กิโลเมตรครับ พูดง่าย ๆ ขี่ไปถึงจุดมุมของอุทยาน ฯ ก็ขี่เลยไปอีกนิดสัก 200 เมตรก็จะถึงไร่สุโขทัยนี้ดี 

หมายเหตุ สามารถขับขี่ได้ทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซด์ รถยนต์ (รถเก๋งก็ไปได้แต่ไม่แนะนำครับ หน้าร้อนและหน้าหนาวไม่มีปัญหา แต่หน้าฝนถนนอาจจะเป็นเลนและอาจมีหลุมบ่อบ้าง)

ขี่จักรยานมาเรื่อย ๆ เมื่อเห็นต้นทองกวาวก็ถึงจุดหมายไร่สุโขทัยนี้ดีแล้วครับ (เย้ ๆ มาถึงแล้ว)

หมายเหตุอีกครั้ง อาจมีคนสงสัยทำไมไม่ออกประตูอ้อ (ประตูทิศตะวันตก) ระยะทางสั้นกว่า ความจริงคือเส้นทางตรงประตูน้ำชำรุดครับ (ต้นปี 57 ยังใช้การได้แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ซ่อมครับ รถยนต์ผ่านไม่ได้ จักรยานหรือมอเตอร์ไซด์ขี่ด้านติดอุทยาน ฯ พอได้แต่ไม่แนะนำครับ)

จากรูปด้านบนทางด้านขวามือที่เห็นนี้คือ ชลประทานแห่งแรกของประเทศไทย (คลองเสาหอ) แหล่งน้ำหล่อเลี้ยงอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วันนี้ผมพามาถึงไร่ ฯ แล้วนะครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ขอบคุณ จ้า สำหรับ แผนที่อุทยานประวัติศาสตร์ และเส้นทางเข้าไร่ กับ มัคคุเทศก์ อารมณ์ดี---ถ้ามีโอกาสได้เยือนสุโขทัยอีกครั้ง คงได้เจอกันค่ะ เคยเห็นไร่กว้างใหญ่ พี่บัวคงไม่กล้าเข้าไป คงต้องโทร.เรียกพ่อน้องถ้วยฟู ออกมา กินน้ำเย็นๆกันสักแก้ว ค่ะ

ได้เลยครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีโอกาสจะลองแวะเข้าไปดูครับ ผ่านเส้นนี้เฉลี่ยเดือนละ1-2ครั้งSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ยินดีครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

รู้เส้นทางไว้ก่อนก็ดีนะ มีป้ายบอกชื่อไร่มั๊ย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ป้ายบอกชื่อ ตอนนี้ยังไม่มีครับ คงจะต้องได้ทำแน่ ๆ เลย

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผมอยู่กำแพงเพชร ไม่ไกลกัน มีโอกาสจะไปชม


 

 ยินดีต้อนรับครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีโอกาศกลับเมืองไทยเมื่อไรแวะมาเยี่ยมนะคะ ตากกับสุโขทัยใกล้กันนิดเดียวเองแหะๆ

ไม่ชวนไปเดินเที่ยวต่างประเทศมั่งเหรอครับ (ล้อเล่น) ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า