มาทำคุกกี้ กันเถอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ มาแล้วค่ะ จะมาบอกวิธีทำคุกกี้ สอดไส้สับปะรด กันนะ..ขอบอกก่อนว่า ก่อนหน้าที่พี่บัวริม จะค้นพบตัวเองกับเวปบ้านสวนพอเพียง นั้น ก็ฝันว่าอยากทำเบเกอรี่ ให้จงได้..ก็พยายาม เก็บเงิน(ทำงานประจำด้วยค่ะ) ซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ สะสมไว้เรื่อยๆ(นานพอดู เพราะเครื่องมือค่อนข้างราคาสูง) จนได้มีโอกาสได้เข้าเรียนที่สถาบันแห่งหนึ่งย่านสะพานควาย และได้สำเร็จหลักสูตร ขนมอบพื้นฐานเบื้องต้น...และได้ฝึกทำ และได้มีร้าน เป็นของตัวเอง ในที่สุด(สนุกกับงานรายได้ทางที่2อยู่พอสมควร)...แต่ก็ต้องเลิกทำร้านในลำดับต่อมา เพราะขาดบุคลากร ขาดคนช่วย..และเมื่อค้นพบตัวเองแล้วว่าชอบอะไร...ชอบปลูกต้นไม้...เลยขอเวลาจัดการกับสวน หลงสวน หลงการปลูกต้นไม้...ค่อนข้างชัดเจนแล้วค่ะ..จึงหันมาคืนดีกับ ขนม เปิดเตาอบอีกสักครั้ง แต่ไม่ได้ทำขายค่ะ แบ่งปันกันมากกว่า..วันนี้ มีวิธีการทำ คุกกี้ สอดไส้สับปะรด อันแสนอร่อย มาฝาก นะคะ

สิ่งที่ต้องเตรียม : ไส้สับปะรด กวน ค่ะ (ปั้นไส้เตรียมไว้เลย เพราะต้องใช้เวลา) : แป้งเอนกประสงค์ : น้ำตาลทราย(ป่น) : เนยสด : เกลือป่น : ไข่ไก่ : วนิลา(ผง) : ผงฟู

 1.ร่อนแป้ง+ผงฟู พักไว้

2.ตีเนยสด น้ำตาลทราย เกลือ ด้วยความเร็วปานกลาง ของเครื่อง(เบอร์2) ด้วยที่ตีรูปใบไม้ ..จนเนยขึ้นฟู้เล็กน้อย

3.เติมไข่ไก่ ทีละฟอง จนหมด

4.ลดความเร็ว ลง(เบอร์1) เติมแป้ง วนิลา

หน้าตา ส่วนผสม (ตัว) เป็นอย่างนี้ ค่ะ

ชั่งน้ำหนัก แล้ว ปั้นเป็นลูกกลมๆ

                   

แผ่ แป้งจากก้อนกลมๆค่ะ หยิบไส้ วางตรงกลาง ห่อไส้ให้มิดชิด(คลึงเบาๆให้เป็นรูป กลม มน รี แบบไส้)....แล้ว ขึ้นลาย ด้วยสะพานโค้ง ที่ทำครองแครง...เรียงในถาด ที่ทาเนยขาว

                   

นำไข่แดง มา ทาหน้าให้ทั่ว แล้วเข้าเตาอบค่ะ.....สำหรับเตาอบ เราวอร์มเตา(ติดเตา)ให้อุณหภูมิอยู่ที่ 180องศาเซลเซียส ค่ะ

      

เมื่ออบแล้ว เราก็ เตรียมถาด วางตระแกรงไว้ เพื่อ แซะ คุกกี้วางพักไว้ให้เย็นค่ะ....ฮิฮิ คนทำค่ะ พี่บัวริม เอง

                   

 

การตีเนย หากตีให้ฟูเกินไป คุกกี้ที่ได้จะค่อนข้างแบนค่ะ (รูปทรงไม่สวยตามต้องการ)

กรณี การทาเนยขาวที่ถาด ควรทาบางๆ (เอาแค่พอให้คุกกี้ไม่ติดถาด) ทามากไป คุกกี้ก็แบนได้เช่นกัน

เสร็จเรียบร้อย ค่ะ แพค แล้ว ...สำหรับท่านใดที่สนใจ จะลองหัดทำ ก็สอบถามได้ นะคะ

---------------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณ บ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ กัน...และขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน จนจบ

สวัสดีค่ะ

       

 

ความเห็น

ฮันแน่..ว่างจากงานสวน...  พี่บัวก็แว๊ปเข้าครัวทำขนมน่าตาน่ารักน่าชังทั้งขนมและคนทำเลยนะ..  มาจุดประกายให้น้องสตังค์ อีกแล้ว  เขาบอกเพลินว่า  แม่ ๆ ไม่เรียนพยาบาลแล้วหนูจะเรียนทำขนมทำไงดีละป้าบัว ...

บ้านสวนในฝัน

พักสบายๆแปบนึงค่ะน้องเพลิน ....งานสวน ของพี่บัวทำที่ชุมพร เป็นหลักค่ะ (ช่วงนี้น้อง สวนข้างๆดูแลให้)อยู่กรุงเทพฯทำงานเก็บเงินค่ะ..ฮิฮิ ....บอกน้องสตังค์ นะคะ ว่า เรียนพยาบาล น่ะ ถูกต้องแล้วค่ะ พอมีเวลาว่าง เราก็ฝึกทำขนมไปด้วย มีคุณแม่เพลินอยู่ที่บ้าน ช่วยได้มาก นะ ---ขอบคุณมากๆค่ะน้องเพลิน--ขอบคุณในน้ำใจ--ช่วงนี้ น้องเต็มร้อยแล้วนะคะ --

อร่อยมากค้าบพี่บัว ต้องผีมือจริงๆ  สีน่าทานขอบอกค้าบ

จ้า น้องปัน....ถ้าได้ชิม จะติดใจ เอาไว้นัดเจอ สมช.ต้องได้ชิม แน่นอนค่ะ ....น้องปันชักชวนเพื่อนๆชาวบ้านสวนพอเพียง(แหลมฉบัง)เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันในบ้านสวนฯนี้ ให้สม่ำเสมอ นะคะ เพราะเวปนี้จะยั่งยืน ก็ต้องอาศัย สมช.ใหม่-เก่า ร่วมมือกัน จ้า

สีสันและหน้าตาขนมน่ากินมาก โหลละเท่าไรละเนี๋ยบวกค่าส่ง?

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง ค่ะพี่อ้อยหวาน......พี่สาวอยู่ไกล รับรอง น้องบริการให้ ค่ะ แต่ขอจัดการกับระบบเวลา ของบัวก่อน นะคะ จะจัดเวลาให้เต็มวันเลยค่ะ.....แต่มีข้อแม้ว่า พี่อ้อยต้องห้ามลืมบ้านสวนฯแห่งนี้ และต้องเขียนบล้อค ที่มีคุณภาพเช่นนี้ ให้น้องๆได้อ่าน เปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกล ...ไปเรื่อยๆ เป็นพอ ค่ะ ....สัญญา ต้อง เป็นสัญญา.......ขอบคุณค่ะ

ร่อยจังฮุ้

อยู่แล้วละ..จ้า...เข้ามาบ่อยๆนะคะ น้องดำรัส (พ่อหนุ่ม นักเกษตรอำเภอ คนเก่ง)

น่ากินและอยากกินจริง ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไว้นัดเจอกันค่ะ น้องถ้วยฟู พี่บัว ทำให้กิน ....ถ้ามีโอกาส ทำแล้วจะบอก นะคะ

หน้า