เพาะต้นไม้ (Plant a tree)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ อ่าน Blog พี่อินเนียร์แล้วเลยต้องเขียน (55) ผมว่าอาจจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น (Low Season) ของการเขียนบล็อกก็ได้ครับ บางท่านอาจมีหน้าที่การงานหรืออาจจะต้องใส่ใจดูแลสวนมากสำหรับหน้าร้อนหรืออาจจะไม่เห็นการเจริญเติบโตของต้นไม้เลยไม่รู้จะเขียนอะไร (ผมคิดเองนะครับ) สำหรับผมก็พยายามฝึกเขียนไปเรื่อย ๆ (ได้หัดใช้ภาษาถึงจะไม่สละสลวยแบบพี่อ้อยหวานนะครับ)  ถ้าไม่จำกัดเฉพาะงานเกษตร (วัตถุดิบสำหรับการเขียน) ผมก็พอมีเรื่องราวให้เขียนได้เรื่อย ๆ (ไม่ค่อยมีสาระทางการเกษตรเท่าไร ส่วนใหญ่จะพาเที่ยวซะมากกว่า) แต่กลัวจะเป็นการเขียนเรื่อยเปื่อยไปคนเดียวจึงขอนั่งอ่านคนอื่น ๆ บ้าง

สำหรับผมที่ผ่านมา 2-3 เดือนนี่เดินทางเยอะมาก (ทั้งการงานและท่องเที่ยว) แต่ทุกครั้งก็นึกถึงไร่ถึงสวนที่จะต้องดูแลปรับปรุงอยู่เสมอ (ถึงจะห่างไกลแต่ใจคิดถึงตลอด น่าจะเรียกไร่ ฯ เป็นกิ๊กใหม่ได้ครับ) ช่วงที่เดินทางก็เก็บเมล็ดพันธุ์ที่พบเห็นกลางทางบ้าง ซื้อมากินบ้างเอามาลองเพาะดูก็ได้ผลดีครับ รอให้ต้นโตหน่อยก็คงเอาไปปลูกที่ไร่ ฯ ครับ

 

ต้นทองอุไร

 

กระพี่จั่น

 

มะยงชิด

 

ต้นศุภโชค

 

ว่านสี่ทิศ แยกจากกอใหญ่มา

ก็ยังมีอีกหลายต้นที่เพาะบ้าง ขุดมาบ้าง อาทิ ต้นหูกวาง (ขุดมา) ต้นหางนกยูงไทย-ฝรั่ง  (อยากได้หางนกยูงฝรั่งสีเหลือง ไม่ทราบท่านใดมีเมล็ดพันธุ์บ้างครับ เพราะที่เพาะนี่เก็บมาจากต้นสีแดงอยากได้ต้นสีเหลืองมาคู่กัน เขาว่าหายาก) วันนี้ก็ขอ Update เท่านี้ก่อนแล้วกันครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

สวัสดีครับคุณถ้วยฟู ปกติก็ได้แต่อ่านครับไม่ค่อยได้แสดงความเห็น ขอโทษด้วยนะครับ คุณถ้วยฟูก็เขียนได้ดีนะครับ

ทั้งยังมีภาพประกอบสวยๆให้เพื่อนๆได้ดูประกอบทำให้ความเข้าใจในเรื่องที่คุณถ้วยฟูบอกเล่าได้ดียิ่งขึ้น เพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มต้นได้ความรู้และมั่นใจที่จะเดินตาม ผมเองก็ได้รับความรู้จากคุณถ้วยฟูมากเลยครับ *-*คุณถ้วยฟูได้ท่องเที่ยวและพยายามทดลองปลูกสิ่งใหม่ๆทำให้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆแล้วเอามาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ หลายคนรออยู่ ผมก็รอด้วยครับ

ผมก็อ่านซะเป็นส่วนใหญ่ครับ มีประสบการณ์นิดหน่อยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เจ้าของ Blog เขียนจึงค่อยคอมเม้นต์บ้าง ก็อยากเชิญชวนให้เพื่อนสมาชิกช่วยเขียนแชร์ประสบการณ์ของตัวเองบ้างเหมือนกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น้องถ้วยฟู ก็ขยัน นะนี่ คิดๆเพาะๆตลอดเหมือนกัน...เขียนเลยค่ะ บล็อค ไปเที่ยวก็ได้ เพื่อนๆจะได้หลากหลายความรู้ ไม่เบื่อ....พี่บัวริม ก็งัด คุกกีื้ ขึ้นมาเขียน แล้วละ.....แลกเปลี่ยนความรู้กันได้ทุกเรื่องค่ะ สมช.บ้านสวนฯเรา น่ารัก ทุกคน

เรื่องขนมก็ได้ความรู้ดีครับ (ผมทำไม่เป็นหรอกครับ) แต่รู้ว่าทำยังไง ตอนกินก็จะได้อร่อยขึ้นครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ตามมาอ่าน และให้กำลังใจครับSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

Surprised เหมือนกันเลยค่ะ อยากได้หางนกยูงสีเหลืองเหมือนกันหายากมาก แต่สวยจริงๆ เคยนั่งรถผ่านๆ เห็นตามข้างทางแต่ก็ไม่มีโอกาสได้ลงไปดูเลยว่ามันมีเมล็ดให้เก็บมั้ย เพราะส่วนใหญ่ต้นมันสูงมากๆ จะให้เก็บก็คงไม่ถึง แถมอยู่ในรั้วบ้านคนอื่นอีก 555+ ส่งภาพจากกูเกิ้ลมาให้ดูค่ะโหลดเก็บไว้ดูเองเหมือนกันชอบๆ Kiss

ตอนนี้ผมได้หางนกยูงไทยสีเหลือง (ต้นเตี้ย) แล้ว แต่หางนกยูงฝรั่งสีเหลือง (ต้นสูง) ยังต้องตามหาต่อไป

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีค่ะ แวะมาให้กําลังใจค่ะ ได้ความรู้ไหม่ไม่รู้จักซักต้นเลย แต่สวยดีค่ะ

แรก ๆ ผมก็ไม่รู้จักต้นไม้ใบหญ้าหรอกครับ รู้จักแต่ที่กิน หลัง ๆ พอเริ่มสนใจก็เริ่มมีคำถามแล้วก็หาคำตอบจึงพอรู้จักและแยกแยะต้นไม้ได้บ้าง (แต่ก็ระดับอนุบาลครับ) ถ้าเข้าไปเดินตามป่านี่ไม่รู้เลยว่าต้นอะไรบ้าง

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า