บทเรียนจากธรรมชาติ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ยอมรับ และเรียนรู้พลังของธรรมชาติ

 

ย้อน ไปเมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่แล้ว เกิดพายุฤดูร้อน หลายพื้นที่ของประเทศไทยได้รับผลกระทบมากบ้าง น้อยบ้าง สวนเหนือกาลเวลาของผมก็กลัวจะน้อยหน้าใครๆ เลยได้เรียนรู้ถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติกับเขาด้วย 555 แต่ถือว่าเสียหายน้อยมากครับ

 

 

กระถินณรงค์ลูกผสม 5-6 ต้น ทางฝั่งทิศตะวันออก โดนลมพายุซัดจนล้ม ลำต้นฉีกขาดในบางต้น คนเช่าที่ปลูกอ้อยส่งรูปมาให้ดู เห็นแล้วน้ำตาจิไหล ไม่เป็นไร ปลูกแทนใหม่ได้ คิดบวกไว้ อย่างน้อยก็มีไม้ไว้ทำค้างให้น้ำเต้ายักษ์ของพี่แดงกับอ้ายเวทย์ละ เดี๋ยวสิ้นเดือนนี้ตั้งใจจะไปขุดคูน้ำพอดี จะได้จัดการตัดแต่งกิ่งรอเลย 555

เราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตส่วนหนึ่งของธรรมชาติ จงเรียนรู้ และยอมรับที่จะอยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน แล้วธรรมชาติจะดูแลเรา

 

อีกสักรูปก่อนจบ คนเช่าที่ปลูกอ้อยส่งรูปต้นไม้มาให้ พร้อมกับขออนุญาตขุดคูระบายน้ำทิ้งจากกลางที่มาท้ายที่ เพราะอาจจะโดนต้นไม้ที่เราปลูกไว้บ้างบางต้น ไม่มีปัญหา จัดปายยยย เดี๋ยวเราก็จะขุดคูใหญ่กว่าขนานกันเลย 555 เวลาน้ำในคูเราล้นก็ระบายลงคูเล็กได้เลย แลกกันๆ คันดินระหว่างคูก็ขุดหลุมรอลงสารพัดกล้วยของพี่อิ๋ว (ริมสวนยาง) ได้สบายๆ มีดิน มีน้ำ มีป่า มีกล้วย สบายแล้วเรา บล็อคหน้าจะเอารูปขุดคูมาฝากนะคร๊าบบบบ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

หนุ่มบ้านนอก

ความเห็น

ถือว่าเป็นรสชาดของชีวิตค่ะ...

จริงครับ ได้ครบทุกรสเลย 555

"what a wonderful world"

เป็นกำลังลใจให้นะครับ สวนผมโชคดียังไม่โดนหนักมากครับ

ขอบคุณคร๊าบบบบ เป็นประสบการณ์ที่ดี จะได้วางแผน แก้ไขสำหรับวันข้างหน้าได้

"what a wonderful world"

พลังธรรมชาติ ยากเกินต้านทานครับ ถือว่ายังน้อย สู้ๆ ให้กำลังใจครับSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ขอบคุณคร๊าบบบบ แถวๆ สุโขทัยก็โดนเหมือนกันใช่ไหมครับ ยังไงก็ขอให้ปลอดภัยทุกๆ คน นะครับ

"what a wonderful world"

เสียดาย จัง น้องเล็ก...ใช่ๆเรียนรุ้กันไปนะ...กล้วย น่ะ พร้อมเสมอค่ะ .. จะจัดส่งให้ถึงบ้าน ที่กรุงเทพฯเลยค่ะ...พื้นที่อุดมสมบูรณ์ น้องเล็ก...สู้สู้ จ้า

ขอบคุณพี่อิ๋วมากๆ ครับ คิดบวกไว้ก่อน ไม่ต้องออกแรงโค่นเอง ล้มให้พอได้เอาไปทำเสา ทำค้างปลูกผัก 555 เด้วปลายเดือนจะไปขุดคูน้ำ จะขุดหลุมรอหน่อกล้วยนะคร๊าบบบบ เดือนหน้าฝนมา กล้วยงามแน่นแน่

"what a wonderful world"

ไร่สุโขทัยนี้ดี ต้นไม้ยังเล็ก ๆ อยู่เลยไม่มีปัญหาครับ แต่ที่บ้านชาวบ้านที่เห็นทำโรงรถเสร็จใหม่ ๆ หลังคาปลิวไปหมดเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แสดงว่าปีต่อๆ ไป ถ้าต้นไม้โตมีสิทธิ์โดนเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นควรหาทางป้องกันไว้ก่อนก็ดีนะครับ 

"what a wonderful world"

หน้า