1 ปีกับไร่สุโขทัยนี้ดี (Almost one year has passed, Rai Sukhothai Nee Dee)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หนึ่งปีที่ผมเริ่มลงต้นไม้ครั้งแรก ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี จำได้ว่าเมื่อวันหยุดประมาณ 9-12 สิงหาคม 2557 (แอบลางานเพิ่ม 1 วัน) ได้เริ่มปลูกต้นไม้อย่างเป็นการเป็นงาน หลังจากก่อนหน้านั้นเป็นการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ในปีที่แล้วของประมาณวันนี้ผมลงไม้ป่าและมะพร้าวรวมกันได้ 500-600 ต้น เหนื่อยและร้อนสุด ๆ สำหรับคนทำงานที่ไม่เคยต้องตากแดดมากขนาดนี้ (พ่อ-แม่ถึงบอกว่า อยู่ดี ๆ หาเรื่องเหนื่อย) ผมได้แต่บอกตัวเองในใจว่ามันเป็นอีกความฝันหนึ่งที่จะต้องทำให้เป็นจริง ซึ่งถ้าแม้แต่ตอนเริ่มต้นยังไม่ออกแรงเอง (หมายถึงไปจ้างคนอื่นเขา) ผมก็คิดว่ามันไม่น่าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่านี่คือความฝันของตัวเองสักเท่าไร  (ร้อนจริง เหนื่อยจริง แบบแสดงเองแทนจ้างสตั้นแมน 55)

ฉะนั้นวันนี้เลยเขียนบันทึกเก็บไว้เป็นความจำ (เผื่อเป็นอัลไซเมอร์) จะได้ย้อนดูได้ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้างกับไร่สุโขทัยนี้ดีแห่งนี้ เริ่มแรกก็คงเป็นต้นมะพร้าว

Before-After1-After2-After3

 

 

จากรูปคงเห็นว่ามะพร้าวที่ลงไปพร้อม ๆ กันในบริเวณใกล้เคียงกัน อาจจะไม่ได้เจริญเติบโตได้พร้อม ๆ กัน (Understand Nature, Understand Life ชีวิตคนเราเกิดมาพร้อม ๆ กัน ก็ใช่ว่าจะเจริญเติบโตไปพร้อม ๆ กัน คำคม 55) 1 ปีผ่านไปบางต้นสามารถเจริญเติบโตหากินด้วยตนเอง บางต้นก็ตายไปอย่างถาวร (เหมือนจะโดนปลวก มด) ในขณะที่บางต้นก็ยังสู้ชีวิตอยู่ (ในรูปขวาสุดยังไม่ตายนะครับ ต้องรอด Survival)

ต้นสักก็เจริญเติบโตดีหลังจากได้ฝนมาสักเล็กน้อยรู้สึกว่าพยายามผลิใบเจริญเติบโตเป็นอย่างดี

 

ไม้ป่ารู้สึกว่า ไม้แดง ไม้มะเกลือ จะรอดและเติบโตได้ดีสุด ส่วนเต็ง รัง พะยูง ตะเคียน มะค่าโมง ฯ ยังไม่โตเท่าที่ควรและมีตายไปบ้างเล็กน้อย

เนื่องจากปีนี้แห้งแล้งและน้ำน้อย (ปัจจุบัน 12 สิงหาคม 2558) จังหวัดสุโขทัยก็ยังถูกประกาศเป็นจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติแห้งแล้งอยู่ ฉะนั้นก็ได้แต่ไถที่และหว่านปอเทืองบำรุงดินไปเรื่อย ๆ ครับ (ไปเดินงานเกษตรที่ ม.เกษตร ได้ไรโซเบียมสำหรับปอเทืองมา 2 ถุงมาผสม -รู้สึกจะน้อยไปหน่อยกับปอเทือง) อีกไม่นานทุ่งปอเทืองคงจะบาน ณ ไร่สุโขทัยนี้ดีอีกครั้งครับ

 สุดท้ายเอาดอกไม้ที่บาน ณ ไร่สุโขทัยมาฝากครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ต้นไม้โตทุกวัน ให้กำลังใจครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้กันครับคุณนานุวัฒน์

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีจังต้นไม้โตเยอะเลย

พอจะโตได้สักเมตรหนึ่งแล้วครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

วิถีชีวิตของคน กับต้นไม้ ก็ไม่ต่างกัน

คน หลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ต้นไม้ ในยามที่ขาดแคลนก็ต้องพัก

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

กำลังศึกษาไปเรื่อย ๆ ครับพี่เสิน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีจังเลยค่ะ คุณพ่อ น้องถ้วยฟู...พี่บัวว่า เริ่มสวยแล้วนะ ...เรามั่นใจ เป็นพอค่ะ..ฝนมาแล้ว คงชุ่มฉ่ำ นะคะ...ต้นมะพร้าว แตกกอสวยจัง...อีกสองต้น ก็คงตามๆ กันมาค่ะ ใจเย็นๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่บัวริม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า