วันนี้ที่นครศรีธรรมราช

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้อ้อยหวานแว็ปมาอัพเดท มาพาเพื่อนๆ ไปชมวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรืพระธาตุเมืองคอนกันค่ะ นครศรีฯ หรือเมืองคอน เมืองบ้านเกิดของอ้อยหวานในวันนี้สุดสวยโสภา หมอกควันไฟป่าเชื้อสายอินโดได้มลายหายไป เหลือทิ้งไว้แต่สายฝนชุ่มฉ่ำ

 

ตอนนี้พระธาตุยังอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม มีโครงก่อสร้างหุ้มเกือบทั้งองค์ ซึ่งอ้อยหวานคิดว่าสวยแปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง

 

สวยดีไหม?

 

ดูกันชัดๆ

" พระบรมธาจุเจดีย์นครศรีธรรมราชนี้แม้ว่าจะมีผู้กล่าวว่าเป็นของที่สร้างคลุมพระสถูปองค์เดิมภายในก็ตาม แต่ลักษณะก็เป็นของเก่าแก่และเชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลของพระเจดีย์แบบลังกา เจดีย์พระบรมธาตุคงสร้างขึ้นในรามพุทธศตวรรษที่ ๑๘ ในสมัยที่เมืองนครศรีธรรมราช ยังเป็นราชธานีของภาคใต้อยู่ลักษณะของพระเจดีย์ในระยะแรกนั้นมีเจดีย์เล็กประดับที่มุมทั้งสี่ และรอบๆ ฐานประดับด้วยช้างหัวโผล่ออกมานอกซุ้ม พระเจดีย์นี้เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองของเมืองนครศรีธรรมราช เพราะได้กลายเป็นแบบอย่างให้แก่พระสถูปเจดีย์อีกหลายๆ องค์ ซึ่งสร้างขึ้นมาในสมัยหลัง ๆ จนทุกวันนี้ พระเจดีย์พระธาตุนครศรีธรรมราชกลายเป็นเจดีย์ทีส่งอิทธิพลในทางศิลปะสถาปัตยกรรมไปยังเจดีย์ในภาคต่าง ๆ ทางภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทย ” รองศาสตราจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม"

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.jatukarmtapee.com/faq/faq_04.htm

 

ส่วนรอบๆ บริเวณได้รับการซ่อมแซม หรือทำใหม่อย่างสวยงาม ตอนเด็กๆ อ้อยหวานเรียกหาดทรายหน้าพระธาตุว่า หาดทรายแก้ว ในตอนนั้นมีความรู้สึกว่าเป็นหาดที่กว้างมาก

หาดทรายแก้วเป็นชื่อสันดอนทรายชายฝั่งตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองนครศรีธรรมาราช เกิดจากทรายจากเทือกเขาค่อยๆ ตกตะกอนสะสมในทะเลชายฝั่งจนตื่นเขิน นานเข้าจึงขยายเป็นแผ่นดินที่ราบชายฝั่งสันทรายเก่าที่เกิดในยุคโฮโลซีน ( Holocene) เมื่อประมาณ ๘,๐๐๐ - ๕,๐๐๐ปีที่แล้ว

 

ศิลปหี่สวยงดงาม เป็นความภาคภูมิใจของคนคอน

 

ใบหน้าแห่งความภาคภูมิใจ

 

 

อีกใบหน้าหนึ่ง

 

ความงามที่มีให้ชื่นชม

 

ถนนหน้าวัดได้รับการเปลี่ยนโฉมใหม่ ปูด้วยอิฐสวยงาม ริมถนนเรียงรายไปด้วยเสาไฟฟ้า 12 นักษัตร

จากข้อมูลที่ใช้อ้างอิงระบุความเป็นมาว่า อดีตเมืองนครศรีธรรมราชเป็นเมือง 12 นักษัตร มีเมืองบริวาร 12 เมือง ล้อมรอบมาแต่โบราณ แต่ละมืองใช้สัญลักษณ์รูปสัตว์ประจำเมือง เช่น เมืองสายบุรีใช้ตราหนู เมืองปัตตานีใช้ตราวัว เมืองตะกั่วป่าใช้ตราสุนัข เมืองกระบุรีใช้ตราหมู เมืองกลันตัน ใช้ตราเสือ และกลายเป็นที่มาของรูปนักษัตรบนเสาไฟฟ้า

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวไหย

 

หนึ่งในเสาไฟฟ้า 12 นักษัตร

 

อ้อยหวานกลับมาเยี่ยมบ้านคราวหน้า พระธาตุคงจะเสร็จสมบูรณ์ อย่าลืมแวะมาชมกันนะคะ โบราณสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความภาคภูมิใจของคนไทย

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

 

อ้อยหวาน

ความเห็น

สาธุ ค่ะ พี่อ้อย (วันงานวันเกิดเวปฯ) คณะจากกรุงเทพฯก็มีโอกาส ได้ไปสักการะ ค่ะ (ในช่วงก่อสร้าง เช่นกัน) ...น้องสุ ค่ะ คุณแม่น้องผิงผิง

ได้ไปไหว้พระธาตุตอนไปงานวันเกิดเวป สวยงามมากค่ะ

วัดสวยครับพี่อ้อยหวาน เสียแต่บูรณะบ่อยเหมือนกัน ผมไปคราวที่แล้ว (สัก 4-5ปีก่อน) ก็เห็นบูรณะเหมือนกัน ใกล้ ๆ บ้านคุณหลวงฯ ผมก็ชอบเหมือนกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ใช่ค่ะ เป็นสถาปัตยกรรม ที่แปลกและทรงพลังมาก บัวก็ไปกับคณะ น้องสุ และพี่เหมียวค่ะ...ไปลูบระฆัง ด้านข้างพระธาตุค่ะ (เห็นเด็กๆเค้าลูบกัน เสียงดังหึ่งๆๆๆๆ) ของบัว เหมือนไม่ดังค่ะ

ไม่ได้ไปหลายปีแล้วเปลี่ยนไปมากจริงๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขนมจีน น้ำยาหลังวัดอร่อยมากกกกกกกก อย่างแรงส์สสสส 555 ขอบอก

"what a wonderful world"

ดูยิ่งใหญ่ น่าเคารพบูชา สมกับเป็นจุดกำเนิดพุทธศาสนาในไทย

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

พระธาต์บ้านเราสวยงามมากเลยคะ ชอบองค์เดิมที่เป็นสีดำมากกว่าคะ  กาลเวลาก็ทำให้องค์พระธาตุทรุดโทรมจึงต้องมีการบูรณซ่อมแซม แต่ถึงยังไงก็ยังมีความสวยงามคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

อืม... มาเมืองไทยรอบนี้ คุณอ้อยมีบล็อกนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

วัดพระธาตุเมืองคอนสวยงามมากๆครับ 

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง