จัดการดิน น้ำ หญ้า และจิต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

Image

คุณเห็นอะไร..ในภาพบ้าง?

ตอนนี้ทางสวนของเรา กำลังทำอะไรเล่นๆ กัน เพลินๆ สนุกสนาน

นั่นคือ การจัดการดิน น้ำ หญ้า และจิต(ความเชื่อ) เขียนรวมๆ กันไปเลยละกันครับ

.....

จัดการดิน...โดยทำการหาหญ้าแฝกตามข้างถนนในหมู่บ้านที่เขาปลูกกันดินพังเอาไว้ มาเป็นกอ ๆ แล้วก็มาจัดการนั่งแกะออกเหมือนกล้าข้าว หรือเป็นต้น ๆ เสร็จแล้วก็นำไปขุดหลุมยาว ๆ ปลูกรอบ ๆ ขอบสระที่ดินมีความเสี่ยงจะพังทะลายก่อนเขา...

Image

บริเวณขอบสระด้านล่างที่อยู่ใกล้น้ำคือต้นข้าวที่เคยหว่านไว้ ตอนนี้เริ่มโตและช่วยยึดหน้าดินริมขอบสระ โตวันโตคืน...

ส่วนด้านบนคือหญ้าแฝกที่แกะแยกออกจากกอแล้ว และนำมาปลูกเรียงรายขอบสระด้านบน โดยมีระยะห่างกันประมาณ ๕ เซ็น. ค่อยๆ ทยอยขุดหรือเซาะมา แล้วจัดการนำมาปลูกเพื่อยึดหรือรักษาดินบริเวณขอบสระด้านบนและด้านล่างมิให้พัง กะว่าจะปลูกสัก ๒ ชั้น แต่ตอนนี้ ปลูกเท่าที่จำเป็นหลักๆ ก่อน...

Image

เพื่อให้มองเห็นภาพโดยรวมว่าปลูกอย่างไร ก็ลองพิจารณารูปนี้กันก่อน

ชั้นเดียวบนขอบสระ เอียงซ้ายเอียงขวาคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะอีกหน่อยเขาคงตั้งตัวได้เอง

แต่ก็อาจจะเปลืองหรือใช้มากพอสมควร..

การลงปลูกหญ้ารักษาดินครั้งแรกก็ต้องใช้เยอะเป็นธรรมดา เพราะของเก่าเราในสวนไม่มีเลย...

แต่หากต่อไป ในสวนหรือข้างสระเรามีและกอใหญ่แล้ว

ถึงเวลานั้น เราก็สามารถน้ำมาแกะแยกเพาะให้รากยาวๆ ก่อนลงปลูก หรือจะปลูกแล้วเขาออกรากแตกกอของเขาเอง เราก็สามารถทำได้โดยง่าย 

เรายังมีแผนจะปลูกหญ้าแฝกกลางสวนในที่ที่น้ำไหลหลากแรงๆ เพื่อกั้นกระแสน้ำที่รุนแรงอีกด้วย แต่ก็คงค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ก่อน...

Image

จัดการน้ำ...หลายท่านคงพอจำภาพสระของเรายามหน้าแล้งได้ดีว่า บริเวณที่มีหลักปักอยู่ตรงนี้คืออะไร ... มันคือหลังคาที่ใช้มุงสแลนกันแดดให้สระเล็กที่เลี้ยงปลาหมอ ขณะนี้ระดับน้ำสูงกว่าระดับหลังคาสแลนที่มุงกันแดดให้กับเมื่อก่อนมากแล้ว...

เราจัดการน้ำโดยทำระบบ “แก้มลิง” หรือ “กระเพาะที่คอไก่” หลายท่านคงเคยสังเกตเห็นไก่บ้างนะครับ ส่วนลิงคงคุ้นตากันดี  อาหารที่ยังไม่ถึงกระเพาะ หรือยังไม่ได้ใช้เก็บเอาไว้ก่อน พอจำเป็นค่อยนำออกมากินหรือเอามาใช้  ระบบน้ำของเราก็ไม่ต่างกัน ตอนนี้ดูเหมือนว่าน้ำของเราจะยังไม่ค่อยได้ใช้ เราจะพยายามเก็บให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจัดการไม่ให้มันล้นหรือแห้งมากจนเกินไป...

Image

เอาน้ำมาจากไหน?.. เราเอาน้ำมาจากฟ้า หรือลำห้วย โดยการขุดขอบสระออกไปหาลำห้วย และสามารถปิดกั้นลำห้วย และปิดกั้นน้ำที่ลำห้วยไม่ให้เข้าแก้มลิง(สระ)ของเราได้ด้วย  ใช้พลาสติกยางดำที่ปูสระเลี้ยงปลาเล็กนั่นแหละ มาปูรองลาดลงมาตามแนวทางน้ำไหลหรือน้ำตก ป้องกันหรือบรรเทาขอบสระพัง โดยขุดดินในร่องให้ลึกกว่าระดับทางน้ำไหล พอที่กระสอบทรายวางทับมิดสนิท จากนั้นก็เอากระสอบทรายทับผ้ายางโดยให้กระสอบทรายอยู่ด้านล่าง ผ้ายางอยู่ระดับทางน้ำ เท่านี้ก็จะได้ทางระบายน้ำเข้าแก้มลิงแบบขอบสระไม่พังแล้วครับ...

ระยะสองสามวันก่อนหน้านี้  มีชาวไร่พ่นยาฆ่าหญ้ากันมาก เราก็จัดการเอากระสอบทราย หิน ดินปิดทางเข้าแก้มลิงของเราไว้ ๑ คืน แม้น้ำจะแห้งไปบ้าง แต่ก็ยังดีกว่าที่ต้องมาเสียดายเห็นปลาในสระตายลอยกราดเกลื่อน ... ตอนนี้เปิดให้น้ำเข้าสระเต็มที่แล้ว... ฝนตกห่าใหญ่ ๆ อีกไม่กี่ครั้งคิดว่าคงล้นสระแน่ ๆ ...ที่ยังไม่เต็มสระและยังแห้งไวอยู่ตอนนี้ คงเป็นเพราะดินขอบสระหรือรอบๆ สระยังรับน้ำได้ไม่เต็มที่หรือไม่อิ่มน้ำ (คงเพราะจากแล้งมานาน) หากน้ำในดินอิ่มตัวหรืออยู่ตัวแล้ว ระดับน้ำในสระหรือในแก้มลิง คงสามารถเก็บไว้ได้เป็นอย่างดี ...

Image

จัดการความเชื่อ... เนื่องจากเราอยู่กัน ๓ คนพ่อแม่ลูก บางใคร บางคนก็อยากทำอะไร แบบที่ตนเองเชื่อหรือคาดหวังไว้ตามอำเภอใจบ้าง  โดยลืมถามไถ่กัน  สิ่งนี้ไม่เคยอยู่ในความคิดของพี่หนาน ไม่ได้ดูถูก และไม่ได้รังเกียจ  ความเชื่อ หรือความชอบของใคร  รู้สึกจะเกะกะการทำงานของตนเองด้วยซ้ำ แต่ที่ไม่ค่อยชอบก็คือ ของที่นำมาทำนั้น เผอิญว่า เป็นของสำคัญที่เราต้องใช้อยู่เรื่อยๆ  ...

ใครรู้บ้างครับว่า มันใช้ทำอะไร?... 

หากใครเคยอ่านบันทึกก่อนๆ ของพี่หนานที่ผ่านมา หรือเป็นแฟนคลับตัวจริง คงร้องอ๋อ!!..แน่ๆ

หน้าตาใกล้ๆ ของสิ่งนี้ ลองดูกันให้ดีๆ นะ ...

Image

ถ้าเป็นคนจะอยู่ได้ไหมครับ  พื้นบ้านก็รั่ว หลังคาก็รั่ว แถมฝาบ้านก็ยังรั่วอีก 555

ท่านคงกำลังดีมากสินะ ดื่มเอ็ม 150 เสียด้วย ...(ฮา)

 

เรื่องของความเชื่อนี่ว่ากันไม่ได้นะครับ มันฝังอยู่ในสายเลือดคนไทยมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว  แต่การจัดการเรื่องเจ้าที่เจ้าทางโดยนำเครื่องมือทำมาหากินของเรามาทำนี่สิ แหม..รับไม่ค่อยจะได้เลยจริงจริ๊ง... คุณแม่หนอคุณแม่ยาย(หวังว่าท่านคงไม่เข้ามาอ่านหรอกนะครับ...555(อีกรอบ)

......

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

.............................

7/7/2559

 

 

ความเห็น

ยินดีด้วยครับพี่หนานน้ำเต็มเลยครับ ปลาคงดีใจ กว่าจะถึงปลายฝนคงล้นสระ555   ขยันจริงๆๆครับ  เอ่ออะรัยน่อครับ

คร้าาาบบบ...ตอนนี้ไม่อยากได้แล้วครับ ต้องปิดประตูทางเข้าแล้วว

พอดีช่วงสองสามวันนี้ ฝนหยุดตก ก็เลยแห้งไปเยอะอยู่เหมือนกัน กะว่าจะปล่อยทิ้งไปสักพักก่อน

เพราะชาวไร่รอบๆ เขาพ่นยาฆ่าหญ้าในไร่ข้าวโพดกันด้วย

ลำบากใจกับเกษตรผสมสารพิษเหมือนกันครับ  หนีไม่พ้นจริงๆ ...

น่ำเต็มสระแล้วนะ ของน้องยังไม่ถึงครึ่ง สงสัยไม่ค่อยหนักเท่าไหร่ รอรอๆต่อไป เห็นอุปกรณ์พี่หนานแระ จะว่าไปคุณแม่ยายครีเอทไปอีกแบบ ปรบมือให้ค่ะ อย่าไปเคียงแกเรย สำหรับพี่หนานทำสักกี่ปี้บก้ได้นะพี่555

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณน้องกานดีที่เข้ามาให้กำลังใจ และแสดงความคิดเห็นร่วมด้วยช่วยกัน

ฝนตกบ่อยน้ำก็เต็มสระไวครับ สองสามวันนี้ดูจะหยุดไป ครึ้มแต่ก็ไม่มีฝนนะ

ไม่เคืองคุณแม่ท่านหรอกครับ เพราะปกติดจะรู้ทางกันดีอยู่แล้ว

แกก็บ่นไป ทำไป ไม่ทอดธุระเสียทีเดียว กลางวันก็ไปดู ไปเฝ้าปลาเฝ้าไก่ให้

เห็นบอกอยากขายแล้ว ไม่มีเงินซื้อปลายข้าว(ข้าวเปี๋ยน)แล้วว่างั้น

ครีเอทผลงานออกมาประทับใจเจ้าทีมาก ไม่รู้ว่ากลางคืนฝนตก จะนอนได้รึเปล่าน้าาา..555

ขอบคุณอีกครั้งครับ

น้ำเต็มสระ น่าดูชม ...ปลูกแฝก แล้วด้วย เป็นที่เหมาะสม...พูดถึงแม่ยาย ด้วย เป็นเรื่องนิยม...ดูและตัวเองด้วย นะคุณหนาน อย่าให้ล้ม...ถ้าตากฝนบ่อย ควร อาบน้ำ แล้วนอนในผ้าห่ม......เขียนบล็อค มาเรื่อยๆ เน้อ อย่าตรอมตรม....ถ้าหายไปเมื่อไหร่ จะบ่น ฝากไปกับสายลม..555 ...เป็นกำลังใจให้เน้อ ....พี่จะไปกินน้ำส้ม...ละ

โอ๋..! โอ๋...มาเป็นกาพย์เป็นกลอนเลยนะครับเนี่ยพี่บัวริม...

ยังไงก็ต้องขอบคุณมากๆ ครับที่กรุณาแวะมาชม...บางครั้งแวะเข้ามาอ่านแล้วจะไม่สุขสม...ไม่สนุกสนานเหมือนเล่นกับรักยม...

พี่หนานมีแต่ความสุขไม่ทุกข์ตรมหรอก...แต่สุขภาพแขนขาทำท่าจะระบมมากแล้วครับ

พี่บัวสบายดีนะครับ รักษาสุขภาพด้วยเช่นกันหนาคร้าาาบบบบ..