แตง หูฉลาม

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ผมโชคดีได้รู้จักคุณป้า ท่านหนึ่งที่มีชอบทำ สวนผักรอบบ้าน และชอบแบ่งปันผัก ผลไม้ให้ผมและคนที่ ท่านรู้จักเสมอ แตงหูฉลามเป็นหนึ่งใน ผักโปรดผม นอกจากให้ผักแล้ว ท่านยังเป็นครูสอนทำอาหารผม อีก นี่คือ ผักของคุณป้าครับ

 

คงสงสัยกันว่า ทำไมเรียกแตง หูฉลามนะครับ ที่เรียก แตงหูฉลามเพราะ เมื่อนึ่งสุกแล้วจะแตกออกมาเป็นเส้น คลายๆเส้นหมี่ เมือต้มรวมกับน้ำซุปเส้นจะใส คล้ายๆเส้นหูฉลาม แต่เนื้อแตงไม่เละ ลักษณะเนื้อแข็งกว่าวุ้นใส้ ใสกว่าฝักสุกแต่ไม่ใสเท่าวุ้นเส้น เวลาใช้ก็ใช้ได้ทั้งใส้ ผมล้วงเอาแต่เม็ดออกเก็บไว้ทำพันธ์ เท่านั้น

จากนั้นก็เอาไปนึ่งเมือวานนี้ ผมนึ่งแค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งแช่ตู้เย็นเอาไว้ทำของหวาน ข้อดีของแตงอีกอย่างคือ เก็บได้นานในที่ร่ม อากาศเย็น แตงที่ใช้ทำอาหาร เป็นแตงที่เก็บมาได้ ปีครึ่ง คุณป้าให้มาเยอะผมทานไม่ทัน แต่ก็เก็บสะสมไว้นะครับ ตั้งไว้ในบานเฉย เป็นของแต่งบ้านได้อีก เพื่อนบางคนนึกว่าเป็นของปลอมด้วยซ้ำ เมื่อผ่าครึ่งแล้วก็เอาไปนึ่ง สามสิบนาทีนะครับ

หลังจากนึงแล้วเนื้อแตงจะแตก เป็นเส้นๆ เราก็ใช้ซ้อมเกลี่ยให้เส้น ซุยออกมา ครับ

จากนั้น ก็นำไปทำ ซูป ครับ เครื่องปรุง คราวๆ มี เหล้าจีน เกลือ พริกไทย น้ำต้มกระดูกหนู โสม หอยเชล์แห้ง แครอท ข้าวโพดแกะเม็ด ต้นหอม ไขไก่ แป้งมัน ครับ

เมือต้มเสร็จแล้ว ก็ทานได้เลยครับ  

 

 

ความเห็น

แจกเมื่อไหร่ผมขอนับหนึ่งก่อนเลยนะครับ(กลัวไม่ทันเพื่อน)

   แปลกจริงๆ  นึกว่าเส้นหมี่ซะอีก  คุณตุ้ยเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์เยอะไม้คะ แหมน่าลองเอามาปลูกที่บ้านเมืองเราดูนะคะ ของแปลกยังงี้ ไม่เคยเห็นจริงๆ  ปลูกในที่ดอน รึว่าที่ลุ่มคะ แล้วรสชาติเป็นยังไง เหมือนเส้นหมี่ไม้คะ

แม้ไม่อาจเทียบหนึ่งในล้าน ลูกขอตั้งปณิธาน สานสิ่งที่พ่อสร้างไว้ จะขอเดินตามรอยเท้าพ่อไป เหนื่อยยากอย่างไร ไม่ทำให้พ่อผิดหวัง

พยายามเก็บเมล็ดอยู่ครับ ยังได้ไม่มาก สมัยก่อนทานแล้วทิ้งเม็ดเก็บ ไว้สิบกว่าเม็ดเอง เพราะไม่คิดจะแบ่งใคร ตอนนี้อยากแบ่งปัน ก็ทำไม่ได้ ยังสะสมได้ไม่มาก ปลูกได้ทั้งที่ดอนที่รุ่มนะครับ ผมว่า ขอให้ดินดี รสชาติเหมือนฟักนะครับ แต่เส้นไม่เละเท่านั้นเอง ลูกอ่อนถ้าได้มา ผมผัดกินทั้งเปลือกนะครับ เปลือกกอบๆครายบวบ แต่แก่ๆต้องเอามาขูดแบนี้นะครับ ทำของหวานก็ได้นะครับ ต้มใส่น้ำตาลกรวดกับใบเตย แล้วราดกระทิเอานะครับ Smile

มีเมล็ดแตงหูฉลามเหลือไหมครับขอทำพันธุ์สักนิด แปลกดีไม่เคยเห็น

ไม่มีปัญหาครับ ถ้ามีแจกทุกคนที่ขอครับ

แตงมหัสจรรย์ ตอนปลูกเป็นแตง ตอนจะกินกลายเป็นหูฉลาม

ถ้ามีโอกาสขอเมล็ดบ้างนะคะ

ไม่มีปัญหาเลยครับน้าทราย มีเยอะ ก่อนได้แจกที่เดียวหลายๆคนครับ

 เจอพันธุ์ไม้แปลกๆอีกแล้ว อาการอยากได้มันพรุ่งพล่านทันที แจกเมื่อไหร่ ผมขอมีเอี่ยวด้วยคนนะครับ คุณตุ๋ย ขอบคุณครับ(ขอบคุณมัดจำไว้ก่อน)

มีเยอะแจกแน่นะครับ คุณป้าได้พันธ์ มาจากแคนนาดา อีกที เลยไม่รู้ว่าถิ่นกำเนิดมาจากไหนแน่ แต่แน่ผมสะสมเมล็ดอยู่ครับ

แปลกตรงที่สามารถซุยออกมาเป็นเส้นได้ด้วย ขอบคุณค่ะที่นำเสนอให้ดูจ๊ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า