โครงการพอเพียง3.2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ พี่น้อง สมช ทุกท่าน ห่างหายไปเกือบเดือน ช่วงเวลาก็เหมือนไม่นานเท่าไหร่ มองย้อนไป โห เราทำกิจกรรมอะไรไปได้งานอยู่มิใช่น้อย ช่วงนี้ อ่าน ดู ฟังมาก ได้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่าง เช่น รายการหอมแผ่นดิน  ประสบการณ์ของพี่น้องบ้านสวนแห่งนี้ มีตัวอย่างมากมายของคนที่เคยล้มเหลว กับชีวิต หันมาใช้แนวเศรษฐกิจ พอเพียง พึ่งตนเอง เลี้ยงตัวเองได้ ใช้หนี้ได้ เกิดปัญญา พิจารณา ว่าเราควรจะตั้งเป้าหมายให้ตัวเองจริงจังสักที วาเราต้องการอะไรสิ่งที่ได้หลักๆสำหรับ ตัวเองคือ คิดแล้วหาข้อดี ข้อเสียไตร่ตรอง เหมาะกับตัวเองมั้ย มีความสุขใจมั้ยที่จะทำ คุ้มค่า หลังได้ข้อสรุปแล้ว จากนั้น ก็ ททท  ทำ ทัน ที ทำอะไรบ้าง

 ร้านน้ำปั่น 

ให้น้องมีรายได้ของเค้าเอง เค้ามีความชอบแนวนี้ ก็ให้ทำในสิ่งที่เค้าจะต่อยอดได้ ให้มีช่องทางรายได้ในแบบของเค้า ตอนนี้เปิดแล้วก็เริ่มมีลูกค้าน่าจะไปได้ด้วยดี แต่เราก็สามารถจัดโซน ทำชั้นวาง พืชผัก ผลไม้ได้ต่อไปได้อีก ไม่เสียแรงที่ลงทุนในขณะที่ยังพอมีกำลังไหว 

จากนี้ไปเริ่มกิจกรรมของตัวเอง งานที่เราชอบ ทำสิ่งที่รักยิ่งทำยิ่งไม่เบื่อ ยิ่งทำยิ่งพัฒนา ทำแล้วมีรายได้ ทำแล้วเหมือนไม่ได้ทำงานมันสนุก และมีความสุข เพิ่งค้นพบตัวเองว่าเราชอบเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมา เลี้ยงนก อยู่ที่ไหน ก้จะต้องมีสัตวเลี้ยงเรื่อยไป แต่ ไม่เคยทำเงินได้เรย555 จนกะทั่งไปอ่านเจอการเลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์ เลี้ยงแบบปล่อย มีไข่กิน มีขาย อายุยืนนาน5 ปีขึ้นไปยังให้ไข่ดีอยู่ และเราก็ไม่ชอบที่จะปลดระวางเข้าโรงเชือดแบบที่เลี้ยงกรงตับ  แม่ก้อคิดเหมือนกัน ก็เริ่มมาลองเลี้ยงน้อยๆดู ไว้กินไข่ซึ่งก้อได้ผลเป็นไปตามวัตถุประสงค์ จากรุ่นที่ 1  2  3 เนื่องจากมีลูกค้าอยากจะกินไข่ที่บ้านมากขึ้น ร้านค้าหลายร้านก็อยากจะได้ ไม่มีไข่ขายให้เนื่องจากมีไก่น้อยเกินไป

จึงนำมาสู่เจี้ยบน้อยรุ่นที่3  50 ตัวตอนนี้อายุ 2 เดือนแล้วต้องขยับขยายกรง ออกไปให้เต็มพื้นที่โรงเรือนกันแล้ว

จากจุดเริ่มต้นวันนั้น เหมือนมองเห็นช่องทางออกของชีวิต ไก่ 1 ตัว ให้ไข่มากมายหลายปี เกินราคาค่าตัวหากเราดูแลดี  ค่าอาหาร เรามีกล้วยที่ช่วยลดต้นทุนได้ ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไว้ได้ทั้งปี การตลาด มองเห็นไม่ยากเรย ที่ที่บ้านกว้างพอให้ไก่ได้มากมาย อยากกลับบ้าน อยากมีรายได้ทดแทน ก็ไข่ไก่นี่งัย ที่ทุกครัวเรือนต้องกิน สมัยนี้คนมีความรู้มากขึ้นเรื่องการกินที่ปลอดภัย อยู่บ้านทำอะไรได้ตั้งเยอะ ไม่เสียสุุขภาพจิต วางแผน ปลูกล้วย มะละกอ ปลูกไผ่ ปลูกผัก ทำปุ๋ย ปลูกต้นไม้ ขี้ไก่บำรุงอ้อย พืชผักได้อีกตอนนี้มีอ้อยของตัวเองอยู่ 9 ไร่  คิดแล้ว พิจารณาแล้ว โรงเรือนยังมีพื้นที่ว่างอยู่มาก เนื่องจากน้องชายทำไว้กว้างขวางเพิ่งจะมีไก่50 ตัว อย่ากะนั้นเรย ททท ทำ ทัน ที สั่งเจี้ยบน้อย อีก 150 ตัว ไม่กี่วันร้านแจ้งว่ามีไก่ พี่มารับได้ จะเอาเรยมั้ย  ช่วงนี้ไก่แพงขึ้น ไม่ค่อยมี เอาก็เอา ททท กลับมาทำคอกกันแทบมิทันเรยทีเดียว เนื่องจากโรงเรือน มีแค่หลังคากับเสา รีบจัดการหาตาข่ายมาล้อม ทำเล้านอน ได้ทันเวลาเป็นวันหยุดที่แทบไม่ได้นั่งเรยทีเดียว ดีนะน้องชายช่วย 

เจี้ยบน้องแข็งแรงดี ได้แถมมา 3 ตัว

 

หลักการเหมือนเดิม ไม่เคยใช้ไฟกก ทำที่นอนให้ ล้อมมุ้งกันลม กันยุง คุณแม่ให้น้ำ อาหาร ยังไม่ยุ่งยากอาทิตย์นี้ ครบกำหนดวัคซีนเจี้ยบน้อย150 ตัว กะวัคซีน ฝีดาษ 50 ตัว งัยก็ต้องให้ไว้ครบเป็นการดี ช่วงนี้หน้าฝน รอให้โต แข็งแรง แล้วมาขุนอินทรีย์กันต่อไป

มาดูพืชผักที่ปลูกไว้กินกันบ้างถั่วครก พันไปบนยอดไม้ 555 เก็บกินแทบไม่ได้ ถั่วพลู ไม่ค่อยโต เท่าไหร่ รอดจากหอยทาก

หญ้า ก็ยังดูสวยงามกว่ามะนาว 555 เนื่องจาก ยังไม่มีเวลามาดูพืชผักตัวเองเท่าไหร่ มัวแต่ยุ่งกะร้านกะไก่ 

ช่วงนี้ช่วงนี้เป็นช่วงตัดสินใจ ช่วงทำอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิต กับที่ทางของพ่อแม่ เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของบ้าน เป็นช่วงดื้อ 555 หากพอจะเข้าที่เข้าทางแล้วยินดีแบ่งปัน และรับข้อเสนอแนะ ของพี่ๆเพื่อนสมช ทุกท่านค่ะ มาอัพเดท กันเป็นระยะๆก็ทำให้บ้านนี้ดูอบอุ่น คึกคัก

 

ขอบคุณ พื้นที่บ้านสวน พี่ๆน้องๆ ทุกท่านที่ให้กำลังใจทุกคนเรยค่ะ 

 

 

ความเห็น

เริ่มเข้าที่เข้าทางเรื่อยๆ เก่งมากน้องกาน.. พี่ๆ จะรอวันที่ไปช่วยเก็บไข่บ้านน้องกานนะ...

ขอบคุณค่ะพี่ต้อย ก้อยากให้ถึงวันนั้นเร็วๆ ไซต์ใหญ่ขึ้น ก้ต้องเตรียมอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น เข้าสูเส้นทางอาชีพ ท้าทายเหมือนกัน ทั้งการเตรียมโรงเรือน การเตรียมอาหาร การป้องกันโรค ยิ่งตอนนี้ช่วงหน้าฝน ถือว่าท้าทายมากๆ ช่วงวันหยุด มีงานต้องกลับไปเตรียมการตลอด ไม่ได้หยุดเรยค่ะพี่^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

อยากเลี้ยงไก่ไข่เหมือนกันครับ เป็นกิจกรมที่คิดไว้ว่าอยากทำครับ คุณกานก็เริ่มทำได้หลายอย่างแล้วครับ สู้ๆครับเพื่อความฝันของเราครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ขอบคุณน้อง Max ค่ะ ส่วนตัวชอบเลี้ยงสัตว์เห็นมันเติบโตร่าเริง กินอาหารอิ่ม มีความสุข เราก้มีความสุขชอบมาแต่เด็กๆค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นอาชีพได้^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณค้าบบบ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ยินดีด้วยมากๆ ค่ะ น้องกาน ....เจ็ดเสมียน - ท่าราบ - จอมบึง ...ไม่ไกล ..พร้อมเมื่อไหร่ก็บอก ได้เลย ....แต่คงต้องไปอุดหนุน น้ำปั่นก่อน ก็เป็นได้ค่ะ

ค่ะพี่ ตอนนี้น้ำปั่นของน้องยังต้องปรับสูตรให้ลงตัว สำหรับทุกวัยอยู่ค่ะ 555ต้องมีอุปกรณ์ไปเสริมอีก^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ก้าวหน้า ๆ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง..แอบมาหาความรู้กับบล็อกนี้ตลอดเลยยย..

มิกล้าๆ555พี่หนานนี่ต่างหาก น้องต้องติดตามทุกบล็อก จะได้ไม่พลาดความรู้แปลกๆใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะรถตัดหญ้าพี่ ว่างๆรบกวนพี่ออกแบบเครื่องตัดหยวกกล้วยใหน้องด้วยนะคะ ไก่น้องโตคงหั่นกันมือหงิกเรยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

หน้า