กิจกรรมวันพ่อ “เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว”

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ อย่างที่เรียนบอกเพื่อนสมาชิกว่าช่วงนี้ไร่สุโขทัยนี้ดีกิจกรรมแน่นมาก ๆ บ้านไร่สุโขทัยนี้ดีมีโอกาสต้อนรับผู้มาพักอีกหนึ่งกลุ่ม (3-4 ธค.) และต่อด้วยจัดงานกิจกรรมวันพ่อ 5 ธค. 59 “เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว” โดยใช้สถานที่เดียวกันเพราะฉะนั้นจึงต้องทำงานแข่งกับเวลาเลยครับ พอผู้มาพักออกก็ทำความสะอาดและเตรียมสถานที่สำหรับกิจกรรมต่อไป  แต่วันนี้ผมจะขอเขียน Blog เฉพาะงานกิจกรรมวันพ่อ “เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว” ครับ

หลังจากโปรโมทกิจกรรม “เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว” ที่จะจัดไปกลุ่มแรก ๆ ที่ตอบรับมาคือกลุ่มที่เคยมาปลูกข้าว (ดำนา) แล้ว แทบจะตัดสินใจทันทีหลังจากได้เห็นแผ่นโปสเตอร์เชิญชวน แต่ก็น่าเสียดายที่บางท่านติดธุระอื่นที่ไม่สามารถมาร่วมได้ ในอาทิตย์สุดท้ายหลังจากเริ่มโพส การ์ดเชิญ ป้ายคล้องคอให้เด็ก ๆ หลังจากหลาย ๆ ท่านเห็นสิ่งที่ตั้งใจทำให้เด็ก ๆหลาย ๆ ครอบครัวก็ติดต่อมาขอเพิ่มจำนวนผู้ใหญ่และเด็กพร้อมชักชวนครอบครัวเพื่อน ๆ ที่รู้จักกัน จนในที่สุดมีผู้ตอบตกลงร่วมงาน 15 ครอบครัว ซึ่งเกินจากเป้าหมายตั้งใจไว้ที่ 12 ครอบครัว  (แถมในวันงานยังมีอีกครอบครัวที่รู้จากเพื่อนขอมาเพิ่มอีกหนึ่งครอบครัวครับ เนื่องจากหลาย ๆ ท่านขอยืนยันว่าอยากพาเด็ก ๆ มาร่วม เพราะคนที่รู้จักแนะนำทำให้ผู้จัดจะตัดก็ลำบากใจ) โดยรวมมีผู้มาร่วมงานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั้งหมด 61 คนและถ้ารวมทีมงานด้วยก็คงราว ๆ 70 คนครับ

อย่างที่เรียนบอกไว้ข้างต้นผู้จัด (ไร่สุโขทัยนี้ดี) อยากให้เด็ก ๆ ได้เกิดความประทับใจและเกิดเป็นความทรงจำที่ดีที่ได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นจึงได้ทำการ์ดให้เด็ก ๆ ทุก ๆ คน กิจกรรมเริ่มจากการลงทะเบีบนและรับการ์ดเชิญ ณ Farm Café’ ไร่สุโขทัยนี้ดี โดยภายในประกอบด้วยป้ายคล้องคอสำหรับเด็กแต่ละคนพร้อมคูปองสำหรับแลกเครื่องดื่มและขี่ม้า เด็ก ๆ ที่ได้รับต่างนำมาคล้องคอพร้อมโชว์กันตามประสาเด็กครับ หลังจากได้รวมพลสักพักหนึ่งก็เริ่มเคลื่อนขบวนไปยังบ้านไร่สุโขทัยนี้ดีครับ  

กิจกรรมแรกเป็นการเกี่ยวข้าว โดยแนะนำอุปกรณ์สำหรับเกี่ยวข้าวด้วยมือประกอบด้วย เคียวไทย เคียวญี่ปุ่น แกระ (อุปกรณ์เกี่ยวข้าวทางภาคใต้) และกรรไกรสำหรับเด็ก ๆ จากนั้นลุงอ๊อด (ชาวนาสุโขทัยตัวจริงทำนามาทั้งชีวิต) สาธิตวิธีการเกี่ยวข้าว การมัดรวมข้าว ถัดมาเป็นครูปิ๋วและครูจี (น้องจากนครศรีธรรมราชและพัทลุงตามลำดับ) สาธิตการใช้แกระเกี่ยวข้าว (ถ้าท่านใดไม่เคยเห็นการใช้แกระเกี่ยวข้าวอาจหาดูวิดีโอทางยูทูปได้ครับ) ทั้งเด็กและพ่อแม่ต่างสนุกสนานกับการเกี่ยวข้าว จากนั้นลุงอ๊อดก็นำข้าวที่เกี่ยวมามัดและสาธิตการหวดข้าวโดยใช้ไม้หนีบ (จะสังเกตเห็นไม้สองอันมีการสอดเชือกระยะที่ไม่เท่ากัน เพื่อให้ง่ายในการตวัดรัดมัดข้าว) อุปกรณ์สำหรับใช้รวมข้าวก็ง่าย ๆ ใช้ยางรถไถแล้วใส่รี่ไว้ด้านในตามรูป อีกครั้งที่เด็ก ๆ หลาย ๆ คนก็ได้ทดลองฟาดข้าวดูครับก็สนุกสนานตามประสาเด็ก ๆ ครับ

หลังจากเกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อยก็ขึ้นมาพักบนบ้าน รับประทานอาหารว่างผลไม้ตามอัธยาศัย ช่วงนี้มีเซอร์ไพร์เล็ก ๆ กล่าวคือ ผมได้เตรียมกระถางข้าวและช่อรวงข้าวมัดเล็ก ๆ จากนั้นเรียนเชิญคุณพ่อ (หรือตัวแทนคุณแม่กรณีที่คุณพ่อไม่ได้มา) นั่งหน้ากระดาน แล้วให้ลูก ๆ ทุกคนคนนำกระถางข้าวและรวงข้าวก้มกราบคุณพ่อ เป็นภาพที่ประทับใจมาก ๆ (ผมสังเกตเห็นคุณพ่อบางท่านถึงกับน้ำตาซึมเลย)

กิจกรรมถัดมาก็แจกอุปกรณ์สำหรับงานศิลปะ กล่าวคือให้นำเมล็ดธัญพืช (ข้าวเปลือก ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ) มาวางบนรูปที่เด็ก ๆ เลือก โดยใช้กาวลาเท็กซ์ป้ายจากนั้นนำไม้ปั่นหู (คอตเต้อนบัดใช้ด้านที่เอาสำลีออก เพราะทุกคนจะนึกว่าใช้ด้านที่พันสำลีแทบทุกคน) ดูดเมล็ดธัญพืชมาวางตามรูปที่เลือกไว้ (เด็กก็ได้ฝึกสมาธิ จินตนาการ พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ฯลฯ) ผลงานที่ออกมานี่สวยงามเลยครับ (ก่อนหน้าผมทดลองซ้อมทำ ผมยังทำไม่ได้ดีเท่าเด็ก ๆ เลยครับ 55)

จากนั้นก็รับประทานอาหารกลางวันและพักผ่อนสนทนาทั้งคุณพ่อ-คุณแม่ ส่วนเด็ก ๆ ก็ชวนกันเล่นไปมา ต่อมาภาคบ่ายก็เริ่มทำว่าวโดยครูจีและครูปิ๋วเป็นวิทยากรสาธิตการทำว่าว ส่วนตัวว่าวได้ทำการขึ้นโครงไว้แล้ว (ในกิจกรรมนี้พ่อแม่จะเป็นผู้ทำมากกว่าส่วนเด็ก ๆ จะเป็นคนลุ้นดูพ่อแม่เสียเป็นส่วนใหญ่ ตอนนี้ความกดดันกลับไปตกอยู่ที่พ่อแม่ที่จะต้องทำว่าวให้ลูก ๆ แล้วครับ อิอิ)

หลังจากทำไปสักพักใหญ่ ๆ ทั้งพ่อแม่ลูกก็พาว่าวที่ตัวเองทำมาทดลองวิ่ง เด็กหลาย ๆ คนก็สนุกสนานที่ได้วิ่งว่าวเล่น ว่าวบางตัวน้ำหนักอาจไม่เท่ากันทำให้วิ่งควงสว่าน แต่บางตัวที่ทำดีก็ขึ้นอย่างสวยงาม แต่น่าเสียดายที่วันนี้ ลมพัดมาไม่สม่ำเสมอเท่าที่ควร ทำให้พอลมหมดว่าวก็ตกลง แต่ผมคิดว่าทุก ๆ ครอบครัวต่างประทับใจกับกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นครับ หลาย ๆ ครอบครัวเริ่มติดใจสอบถามกิจกรรมครั้งหน้าคืออะไรครับ (แหม่! จะไม่ให้ทีมงานได้พักเลย 55 ผมก็คงต้องบอกว่าให้คอยติดตามว่าไร่สุโขทัยนี้ดีจะหาอะไรมาหลอกเด็ก เอ้ยหากิจกรรมอะไรสนุก ๆ ทำกันดี ท่านใดมีแนวคิดดี ๆ กรุณาแนะนำมาได้นะครับ ถ้าผมมีความสามารถหรือพอจะหาคนช่วยได้ก็จะทดลองทำดูครับ หรือหากท่านใดคิดอยากทำกิจกรรมกลุ่มเฉพาะของตัวเองจะขอใช้สถานที่อย่างไรก็ติดต่อมาได้นะครับ ยินดีต้อนรับและให้บริการครับ)

ประมาณบ่ายสามโมงเย็นก็เคลื่อนขบวนมายัง Farm Cafe ไร่สุโขทัยนี้ดี แต่ละท่านก็นำคูปองที่ได้มาแลกเครื่องดื่มและขี่ม้ารวมทั้งเล่นสนามทรายบ่อโคลนกันอย่างสนุกสนานครับ พร้อมกันนี้ผมก็แสดงนำการละเล่นกระโดดหนังยางรวมทั้งเครื่องเล่นจานร่อนก็สนุกสนานเล่นกันจนร้านปิดพ่อแม่ต้องเรียกให้กลับบ้านเด็ก ๆ ก็ยังไม่ค่อยยอมกลับครับ ต้องขอโทษที่ผมอาจจะบรรยายไม่ค่อยเก่งแต่ภาพน่าจะบ่งบอกได้ว่าเด็ก ๆ และพ่อแม่สนุกกันแค่ไหนครับ สวัสดีครับ  

 

 

ความเห็น

เป้นกิจกรรมที่ดีครับ เห็นเด็กยิ้มแย้ม สนุกสนานร่าเริง และปลุกฝังตอนเด็ก ชื่นชมครับ   *ปล.  งานวันเกิดบ้านเราทางภาคเหนือ ยังไม่เคยจัด

ขอบคุณครับ กิจกรรมที่จัดก็ตั้งใจให้ทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก ได้ทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานเห็นทุกครอบครัวยิ้มแย้มมีความสุขก็ชื่นใจครับ จริงหรือครับงานวันเกิดไม่เคยจัดภาคเหนือ (หรือภาคเหนือมีสมาชิกน้อย?) เรื่องสถานที่จัดผมยินดี แต่เกรงเรื่องการต้อนรับและการศึกษางานด้านเกษตรจะไม่ค่อยมีอะไรให้ดูเลย (55) ถ้าอย่างไรมีเพื่อนสมาชิกที่ชำนาญการจัดงานจะมาสำรวจดูก่อนและช่วยเหลือกการจัดงานก็ยินดีครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

กิจกรรม ดีมากๆค่ะ ...ร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ..เยี่ยมจริงๆ...ไร่สุโขทัยนี้ดี ใช้แกะ ในการ เก็บเกี่ยวข้าวเหรอคะ ...นับเป็นการ อนุรักษ์ ของไทยๆ ไว้อีกด้วย (คุณพ่อน้องถ้วยฟู เรียก แกะ ว่าอะไร คะ พี่บัวเรียกตามภาษา ชุมพร ค่ะ)แต่ใช้ยากมาก เลย ตอนเด็กเคยลอง มือพอง ได้หลายแผล ด้วยค่ะ..เด็กๆ ได้เรียนรู้ จากการ ทำนา ดำนา แล้วก็ได้มาเก็บเกี่ยว ... ต่อไป คง รักษ์ สิ่งที่ ได้ทำไว้ นะคะ

เรื่องคำนี่ไม่แน่ใจว่า แกะ แกระ หรือแกละ กันแน่ แต่น้องปิ๋วและน้องจีที่มาสาธิตใช้คล่องเลยครับ สาธิตแป๊บเดียวน้องเจนี่ก็ใช้งานได้ค่อนข้างคล่องนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมเลยครับ

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป็นกิจกรรม ที่รองรับ หนุ่ม-สาว รุ่นใหม่ ในอนาคต .......อย่างน้อยๆ ก็ให้ความรู้เป็นพื้นฐาน ค่ะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ชอบ กิจกรรมเล่นว่าว ค่ะ ปัจจุบันนี้ หาดูยากมาก ขอชมเชย นะ ว่า เป็นกิจกรรม ที่ดีเยี่ยม ค่ะ เป็น การอนุรักษ์ หลายอย่างเลยนะ ในบล็อคนี้  เก็บ-เกี่ยวข้าว การละเล่นพื้นบ้าน ของเล็นเด็ก สมัยเก่า  yesyesyes

ติดใจ สนามเด็กเล่นครับ ...... เด็กๆร่าเริง ทำให้ผู้ใหญ่มีกำลังใจ ขึ้นเป็นกอง  ....... ลมว่าวพ้ด ช่วงวันพ่อ เหมาะกับการเล่นว่าว จริงๆครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง