ถึงเทศกาล ขาย ทุเรียน กันแล้ว ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน ... และแล้ว เวลาแห่งการรอคอย ของชาวสวนทุเรียน(ชุมพร)ก็มาถึง เป็นรายได้ปีละครั้ง ที่เป็นกอบเป็นกำ ... ทุ่มแรงกาย ดูแล กันมาทั้งปี .... จากบล็อค "เยี่ยมสวนคุณทรงศักดิ์ 1-2" และ "ยามเมื่อลมพัด ผ่านสวนทุเรียน" ของพี่บัว ได้ บอกกล่าวถึง ทุเรียน ล้วนๆเลยค่ะ พัฒนาการ จาก ออกดอก จนมาถึงตกแต่งช่อดอก-ผล จนโต เจอพายุ .. มาวันนี้ เรามา ร่วม ยินดี กับ เพื่อนๆ ชาวสวนทุเรียน จากภาคใต้ กัน ค่ะ  ที่ได้ผลผลิต ทุเรียน ออกขาย มีรายได้ อีกปีหนึ่ง ที่รอคอย (แต่ทุเรียนทางใต้ จะออกช้ากว่า ที่ภาคอื่นๆ) ออกประมาณปลายเดือน ก.ค.-ส.ค.

 

ร่วมแรง ร่วมใจ กันทำงาน สวนไหนทุเรียนแก่ ตัดได้ ก็ช่วยกันตัด เพื่อส่งจำหน่ายกันไปก่อน ส่วนใหญ่ จะเป็นระบบเครือญาติ และ เพื่อนบ้านที่คุ้นเคยกันมา ไว้ใจกันได้ ขณะตัด จนถึงการขนส่ง

บริเวณบ้าน คือโกดัง อย่างดีในแต่ละปี .. ชาวสวนทุเรียน มัก สร้างบ้าน และเผื่อเนื้อที่ไว้วางทุเรียน แบบนี้ แทบทุกบ้าน ค่ะ โล่งๆว่างๆ ไว้ หมด หน้าทุเรียน ก็ ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้เช่นกัน 

    วิธีการ ก็ แบบที่เห็น ค่ะ จนจบในแต่ละคัน ในแต่ละวัน แล้ว พร้อมกันเดินทางด้วยกัน สู่แหล่งจำหน่าย 

                                     

                                     

                                     

 

สำหรับญาติๆหรือเพื่อนๆ ก็แวะไปซื้อกันที่บ้านเลยค่ะ ขายบ้าง แจกบ้าง ตามประสา คนบ้านเดียวกัน ... พบเจออะไรในสวน ถ้ากินได้ ตัดเลยค่ะ ไม่มีหวงห้าม

                                       --------------------------------------------------------

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ให้พวกเราได้เจอกัน และอีกครั้งกับเพื่อนๆที่ติดตามอ่านจนจบ ท้ายสุด ขอบคุณภาพสวยๆ จาก บ้านสวนคุณทรงศักดิ์(พี่ติ้ง)ที่กรุณาให้ข้อมูล ในการเขียน  .... สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ชอบการจัดเรียงค่ะ สวยงามมาก ---- อยากชิมก้านยาว ชุมพร

ชาวสวน มีความชำนาญมากค่ะพี่อ้อย เรียกว่ามืออาชีพ เลยก็ได้  ... ท้าให้ลอง ก้านยาวชุมพร ค่ะ เชิญ นะคะ

ฝาก จัดมาบ้านพี่ ด้วย นะบัว มากินด้วยกัน  (นี่ขายปลีก หรือส่งออก)

ได้ค่ะ พี่สร้อย จัดตารางวันพักดีๆ แล้ว จัด ทุเรียน มากิน ที่บ้านพี่สร้อย ใต้ร่มไผ่ ชายคลอง กันสักครั้ง (มีทั้งปลีก และส่ง ค่ะ)ขายปลีก หลานมาขายเองที่กรุงเทพฯ ... ส่งออก ก็โหลดขึ้นตู้ ที่ชุมพร ค่ะ มีแถบเอเชีย 2 ประเทศ เท่าที่ทราบ นะคะ

 

 

ทุเรียนก็ขึ้นชื่อ หมากและโกโก้ก็สุดยอดนะจังหวัดนี้

ใช่เลย น้องชาย ... สนใจ สิ่งใดบ้างหรือเปล่าเอ่ยยย ... ติดหมาก อยู่ นะ ตอนนี้ งอกงามแล้ว รอส่งใหม่ นะน้อง

หน้า