เกษตร(สมัครเล่น)ไร่สุโขทัยนี้ดี(กำลัง)พัฒนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน วันนี้มาอัพเดต Blog กิจกรรมเกษตร(สมัครเล่น)ของไร่สุโขทัยนี้ดีซักหน่อย อย่างที่เรียนบอกไว้ใน Blog ที่แล้วว่าเข้าปีที่ 3 ที่ผมมาเริ่มทำงานเกษตรยังมีความรู้สึกสนุกดี (ตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งเป้าเรื่องรายได้จากงานเกษตรเลยไม่เครียดเท่าไร) นับจากกิจกรรมปลูกข้าว-ประดิษฐ์ของเล่นที่ผ่านมา ต้องบอกว่า ต.เมืองเก่า อ.เมือง จังหวัดสุโขทัยค่อนข้างแห้งแล้ง (ฝนไม่ค่อยตก ถึงตกก็จะมีน้ำเพียงเล็กน้อย –แต่อำเภออื่นเช่น ศรีสำโรงยังมีฝนปรกติ –สังเกตได้ว่าปีนี้ไม่มีข่าวสุโขทัยน้ำท่วม 55) สอบถามชาวนาบริเวณนี้หว่านข้าวไปแล้วฝนไม่ตกก็เสียหายกันไปเยอะมาก รายหนึ่งก็ 4 หมื่นบาท (นา 20 ไร่) ขนาดหน้าฝนยังแล้ง เมื่อถึงหน้าแล้งจะขนาดไหน ชาวนาไทยยังคงต้องต่อสู้กันต่อไป

กลับมายังไร่สุโขทัยนี้ดี ข้าวที่เด็ก ๆ ปลูกไว้ก็เสียหายไปเยอะเพราะเพื่อนปูมาหา (และขาดคนดูแลด้วยครับ) ผมมีธุระไปต่างประเทศกลับมานี่เห็นแล้วต้องซ่อมด่วนเลย จับข้าวที่แตกกอแล้วออกมาดำต้นเดียวห่าง ๆ หน่อย กลับมาดูอีกทีก็พอจะได้ 1 กอปรกติที่ดำตอนแรกแตกกอได้ 14-18 ต้น แต่พอแยกออกมาดำใหม่ ณ ตอนนี้สังเกตเห็นการแตกกอประมาณ 5-7 ต้นเท่านั้น ฉะนั้นโครงการจัดการเจ้าเพื่อนปู (ที่ไร่ฯ มีปูเยอะมากเพราะไม่เคยใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง) ที่มากัดต้นข้าวก็เลยเกิดขึ้น ผมลองจับปูนามาเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์ เท่าที่ทดลองเลี้ยงดูให้อาหารกุ้งเครย์ฟิชก็อยู่ได้นะครับ แต่ยังเลี้ยงให้ออกลูกไม่ได้ ปล่อยเขาอยู่ในธรรมชาติน่าจะดีกว่า (แถมไม่ต้องซื้ออาหารมาเลี้ยงอีก) จับถ่ายรูปโชว์ให้เพื่อน ๆ ดู เพื่อนบอกให้ทำโน่นทำนี่กิน ผมก็ยังไม่กล้าทำเลย บอกกับเพื่อน ๆ ไว้ใครอยากกินก็มาที่นี่จะจับให้แต่ไปทำกินเองนะ

 

ถัดมาทดลองทำโรงเรือนกล้วยไม้เล็ก ๆ ดู คืออยากทดลองเลี้ยงดูเป็นประสบการณ์ ตลาดกล้วยไม้ในประเทศไทยก็มีผู้สนใจเยอะ รวมทั้งประเทศเรายังเป็นผู้ส่งออกกล้วยไม้ประเทศหนึ่งในโลก จังหวัดสุโขทัยก็จะมีงานกล้วยไม้เป็นประจำทุกปีประมาณเดือนมกราคม (งานพ่อขุนฯ) มีการจัดแข่งขันประกวด ช้าง (กล้วยไม้) ชนช้างเป็นต้น แต่ ณ ตอนนี้บอกตรง ๆ ผมดูเฉพาะความสวยแต่ยังไม่สนใจจริงจัง เพราะเข้าใจว่ากล้วยไม้ใช้ปุ๋ยเคมีเร่งให้ออกดอก ใช้ยาฆ่าแมลง/เชื้อโรคพอสมควร ซึ่งขัดกับแนวทางผมที่ทำเกษตรอินทรีย์ เลยเพียงแค่ลอง ๆ เลี้ยงกล้วยไม้ดูแบบเล่น ๆ เท่านั้น สำหรับโรงเรือนทดลองนำสัปปะรดสีมาเลี้ยงก็ดูงามดีครับ ดังนั้นก็อาจจะเอาไว้เพาะต้นไม้ชนิดอื่น ๆ ครับ

สำหรับต้นไม้ที่ได้ปลูกไว้ก็โตตามสภาพ ไม้ป่าเช่นต้นสักถึงจะแล้งก็ยังเติบโตได้ดี ส่วนที่เป็นผลไม้ก็มีลูกให้เชยชมบ้างทั้งกล้วย ไผ่ มะละกอ มะเขือเทศ มะนาวโห่ และล่าสุดก็เสาวรสก็ติดผลให้ได้ดู สำหรับตัวผมเองแค่ได้เห็นผลงานที่เราลงแรงไปกลับมาแม้จะเล็กน้อยก็ชื่นใจแล้วครับ ผลผลิตมีไม่มากแค่พอให้ได้กินบ้าง บางทีก็แจกที่ทำงาน ไข่ไก่อินทรีย์เหมาะสำหรับนำไปเยี่ยมผู้ป่วยรักษามะเร็ง (คีโม) จะดีมาก (คนกรุงเทพถ้าไปซื้อไข่ไก่อินทรีย์จากห้างร้านฟองละ 8 บาทนะครับ) และถ้ามีเวลาก็พยายามหาต้นไม้ไปปลูกต่อเรื่อย ๆ ครับ (ปลูกไปจนกว่าจะไม่มีแรงหรือไม่มีที่จะปลูกครับ) สวัสดีครับ

 

ความเห็น

ไร่สุโขทัยนี้ดี .. กำลังไปได้ด้วยดี . น้องปูที่เป็นอุปสรรค คือ ยาชูกำลัง ค่ะ ..ซ่อมข้าว สักพัก ก็แตกกอ สวยงาม เหมือนเพื่อนๆ นะ ... เอาทั้งใจช่วยค่ะ  เพราะที่นี่ เด็กๆจะต้องมาเกี่ยวข้าวตอนปลายฤดูหนาวนี้อีก เทวดาต้องช่วยเลี้ยง แล้วละ งานนนี้

หวังว่ายังมีแรงกับเวลาทำครับ 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อุดมสมบูรณ์แล้ว ของกินเยอะ  น้ำน้อย ฝนไม่ดี มีแหล่งน้ำ เป่าครับ  เขียวไปหมดแล้ว  

โชคยังดีพอมีน้ำในลำคลองสาธารณะให้สูบมาใช้อยู่บ้าง แต่ฝนตกน้อยมาก เพิ่งจะตกแบบมีน้ำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 30 กย. 61 นี้เอง

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข