สวัสดีปีใหม่ 2562 (Happy New Year 2019)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีปีใหม่ 2562 เพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ปีนี้ก็ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกท่านมีความสุขเหมือนเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมาครับ คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้มุ่งมั่นทำแล้วจะสมปราถนาครับ (ถึงผมไม่สามารถประทานพรได้แต่สิ่งที่ทุกคนควรทำก็คงต้องเป็นเช่นนั้น) และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง สุขภาพใจสดชื่นแจ่มใส รับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาเยือนในทุก ๆ วัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี (ไร่นี้มีแต่ความสุข) เรายังคงพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ ครับ ขณะนี้ได้เพิ่มกิจกรรมย้อมผ้าธรรมชาติ (คราม) และกิจกรรมตำข้าวสารกรอกหม้อครับ

กิจกรรมย้อมผ้าธรรมชาติจากคราม เนื่องด้วยคุณแม่บ้านมีความสนใจเรื่องผ้าเป็นทุนเดิม เราเลยได้ไปดูการย้อมผ้าทั้งจากต้นฮ่อมและต้นคราม (น่าเสียดายที่ปัจจุบันการปลูกต้นฮ่อมน้อยลงมากเนื่องด้วยต้องปลูกในที่อากาศเย็นบริเวณเชิงเขา ปัจจุบันพอมีปลูกบ้างตรงรอยต่อระหว่าง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัยพื้นที่บริเวณติดต่อกับ จ.แพร่) สำหรับต้นคราม (พืชที่ค่อนข้างทนแล้งได้ดี) ปลูกมากที่จังหวัดสกลนคร ส่วนตัวก็นำเมล็ดครามมาปลูก ณ ไร่สุโขทัยนี้ดีเช่นกันครับ พืชทั้งสองชนิดให้สีครามที่เราสามารถนำมาย้อมผ้า (ย้อมเย็น) ครับ

ต้นคราม

ต้นฝ้าย

กิจกรรมย้อมผ้าครามก็เป็นการแนะนำให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจกระบวนการเกิดสีครามและนำมาย้อมผ้าฝ้ายธรรมชาติ ซึ่งก็มีผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า เสื้อเป็นต้น เทคนิคการพับผ้าก่อนย้อมเพื่อให้เกิดลวดลายตามที่ต้องการ ภาษาญี่ปุ่นที่นิยมเรียกกันคือ ชิโบริ โดยการใช้อุปกรณ์พื้นฐานอาทิ ยางวง ไม้ไอติม ลูกปัด ฯลฯ เพื่อให้เกิดลวดลายตามที่จินตนาการ  กิจกรรมนี้ตั้งใจให้ผู้เข้าร่วมได้ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมด้วยตนเอง (DIY Do it yourself) และเกิดจินตนาการ แต่มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เห็นผ้าตัวอย่างที่ย้อมแล้วอยากจะซื้อแทน ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพซึ่งอาจจะมีเวลาน้อย ผมคงต้องหาวิธีทำชุดสำเร็จไว้ขายบ้างแหมือนกัน

กิจกรรมตำข้าวสารกรอกหม้อ หลังจากที่ได้ทดลองปลูกข้าวมาเป็นปีที่ 3 ผมเลยทดลองหาเครื่องสีข้าวเล็ก ๆ มาใช้สีข้าวกล้องทานเองครับ เครื่องขนาดเล็กก็ทำงานได้ตามศักยภาพที่เพียงพอแก่การสีทานเองในครัวเรือน (ข้าวสารเมล็ดอาจไม่สวยมากแต่แกลบสวยมากครับ 555) และเมื่อเห็นเช่นนั้นจึงได้นำมาใช้สาธิตการสีข้าวให้แก่เด็ก ๆ ครับ ผมก็พยายามปลูกฝังให้เด็ก ๆ เห็นคุณค่าของข้าวที่ชาวนาปลูก ขอให้เด็ก ๆ ทานข้าวให้หมดจานเป็นใช้ได้ครับ

ช่วงปีใหม่-วันเด็กก็มีเพื่อนฝูงมาเยี่ยมเยือนบ้าง  คิดอะไรไม่ออกก็หาผลผลิตจากในไร่ฯ ไข่ กล้วย มะละกอ ผักสลัดให้ทานกันสวัสดีปีใหม่อีกครั้งครับ

ความเห็น

วัสดีปีใหม่ครับ มีความสุขตลอดปีใหม่  ขอบคุณที่นำภาพสวย  บันญากาศบ้านๆๆเรามาให้ชม  ช่วงนี้ สมช  ไม่ค่อยเข้ามา  เลยไม่ค่อยคลื่นเครง  มีกิจกรรมดีๆๆก็ทำเลยครับ  รอชมครับ    เครื่องสีข้าวงบเท่ารัยครับน่าสน

รู้สึกบรรยากาศเงียบเหงาเหมือนกัน อาจเพราะทุกคนมีภาระมากขึ้น แต่ผมก็ยังพอเจียดเวลามาร่วมพูดคุยกันได้ครับ เมื่อตั้งใจว่า ไร่สุโขทัยนี้ดี จะพัฒนากิจกรรมแนวครอบครัวก็ยังคงจะทำต่อไปเช่นเดิมครับ สำหรับเครื่องสีข้าวเครื่องนี้ เป็นเครื่องสีข้าวกล้องตัวเล็กสุดของบริษัทนาทวี ราคา 17,900 บาท (มอเตอร์มิตซูบิชิ)ครับ (ส่งฟรี) ถ้าเป็นเครื่องสีข้าวขาวจะถูกกว่านี้ ประมาณ 7,900 บาท (มอเตอร์จีน)ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณครับ  ขอถามต่อเลยครับ  ข้าวกล้อง นี้รับประทานแล้ว    ต่างจากข้าวขาวเรา   ใช่มัยครับ   ส่วนมากที่บ้านเอาไปสีที่โรงสี เป้นข้าวขาวครับ  กินข้าวเหนียวส่วนมากครับ  ข้าวเหนียวสีเป้นข้าวกล้องได้เป่าครับ   

สองปีที่ผ่านมา ผมก็เอาข้าวที่ปลูกไว้ไปสีที่โรงสีชุมชน (ฟรี) เราได้ข้าวสาร แต่ส่วนที่เป็นรำ-แกลบโรงสีจะเอาไปครับ หากไม่คุ้นเคยการทานข้าวกล้อง ครั้งแรก ๆ ก็จะรู้สึกข้าวแข็งกว่าเดิม (อาจจะแช่น้ำให้นานหน่อยพอจะลดความแข็งได้) แต่หากทานไปเรื่อย ๆ ลิ้นจะคุ้นเคยและอาจจะชอบมากกว่าเดิมหรืออาจจะไม่ชอบเลยก็ได้ (เพราะคนที่รู้จักมีทั้งสองแบบ ชอบ-ไม่ชอบ คงต้องทดลองด้วยตนเอง) สำหรับข้าวเหนียวกล้องก็น่าจะสีได้เช่นกันครับ

สุดท้าย ลองหันมาทานข้าวกล้องได้วิตามินจากข้าวมากกว่าข้าวขาวหลายเท่าตัวเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณครับ  ถ้าข้าวเหนียวสีเป้นข้าวกล้องได้ คงมีประโยชมากนะครับ     ทำได้มัยครับข้าวเหนียว  หรือทำได้แต่ข้าว สวย หรือข้าวจ้าวหอมมะลิ 105  

ผมก็เห็นคนสีข้าวเหนียวกล้องขายเหมือนกันนะครับ แต่ยังไม่เคยลองทาน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ย้อมผ้า ขายด้วยเปล่าค่ะ   

มีลูกค้าสนใจถามเพื่อจะซื้อหลายคนเลย เลยมีความคิดว่าจะย้อมขายเหมือนกันครับ เดี๋ยวทำแบรนด์แล้วจะย้อมขายจริง ๆ จัง ๆ ครับ หากสนใจก็ติดต่อได้ที่เพจ farm cafe ไร่สุโขทัยนีดีครับ

https://www.facebook.com/Sukhothaifarm/

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีปีใหม่ ค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู ถูกใจทุกอย่างเลยค่ะ ผ้ามัดย้อม ข้าวกล้อง ผักสลัด แล้ว ก็ข้าวผัด ดีจริงๆเลย ไร่สุโขทัยนี้ดี ก้าวหน้ามากๆค่ะ

ขอบคุณครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า