เหมาะสำหรับสมาชิกบ้านสวนฯ ที่กำลังจะสร้างบ้านเรือนหรือศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผนังก่ออิฐเต็มแผ่น-ผนังก่ออิฐครึ่งแผ่น

หลาย คนคงเคยได้ยินคำว่า ผนังก่ออิฐเต็มแผ่น กับ ผนังก่ออิฐครึ่งแผ่น กันมาบ้าง ซึ่งคำว่าการ ผนังก่ออิฐต็มแผ่น กับ ผนังก่ออิฐครึ่งแผ่น นั้น เป็นคำที่ใช้เรียก (ระบุ) ความหนาของผนังครับ โดยปกติแล้วผนังบ้านทั่วไปมักจะมีความหนาประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งคน ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าผนังที่มีความหนา 10 เซนติเมตร เหล่านี้ คือผนังก่ออิฐเต็มแผ่น และ มักจะเข้าใจแบบผิดๆ เอาเองว่าผนังก่ออิฐครึ่งแผ่นก็น่าจะเป็นผนังก่ออิฐที่มีความหนาเป็นครึ่ง หนึ่งของผนังก่ออิฐเต็มแผ่นซึ่งน่าจะมีความหนาประมาณ 5 เซนติเมตร ดังนั้นความหมายของคำว่า ผนังก่ออิฐครึ่งแผ่น กับ ผนังก่ออิฐเต็มแผ่น ที่ถูกต้องเป็นอย่างไรลองตามไปดูกันครับ

ผนังก่ออิฐครึ่งแผ่น คือ ผนังที่มีการก่ออิฐที่วางแผ่นอิฐมอญตามความยาวของผนัง ทำให้ผนังนั้นจะมีความหนาเป็นปกติที่เราเห็นกันโดยทั่วไป คือ เมื่อฉาบปูนเสร็จแล้ว จะหนาประมาณ 10 เซนติเมตร

การก่ออิฐเต็มแผ่น คือ ผนังที่มีการก่ออิฐที่วางแผ่นอิฐมอญตามขวางของผนัง ทำให้ผนังนั้นจะมีความหนามากกว่าปกติ เมื่อฉาบปูนแล้วผนังนั้นอาจจะหนาประมาณ 15-20 เซนติเมตร

ตามปกติแล้วอาคารพักอาศัยทั่วๆ ไป มักจะมีความหนาของผนังประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งก็คือผนังก่ออิฐครึ่งแผ่นนั่นเอง โดยความหนาของผนังก่ออิฐครึ่งแผ่นนั้นจะหนาเท่ากับวงกบประตูและหน้าต่าง 4 นิ้ว (ยกเว้นวงกบล่างซึ่งบางครั้งบางคราวอาจจะมีขนาด 5 นิ้ว) เมื่อเป็นเช่นนั้น หลายคนคงเริ่มสงสัยแล้วว่าแล้วผนังก่ออิฐเต็มแผ่นเขามีไว้ทำไม ประโยชน์ของผนังก่ออิฐเต็มแผ่นก็คือ เพิ่มความสามารถในการเป็นฉนวนของผนังได้มากขึ้น ทั้งเรื่องของ ความร้อน ความชื้น และการป้องกันเสียง ใน บางครั้งอาจมีเรื่องของความสวยงานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเมื่อความหนาของผนังมากขึ้นก็จะทำให้ช่องเปิดประตู หน้าต่างดูมีมิติมากขึ้น แต่แน่นอนว่าประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น ก็จะต้องแรกมาด้วยโครงสร้างและค่าก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกันครับ
ขอบคุณ นิตยสารบ้านและสวน ครับ

ความเห็น

ที่ให้ข้อมูล

ตอนนี้อยู่กระต๊อบ ...ติดแอร์ธรรมชาติ 360 องศา แดด ลม ฝน เข้าได้ทุกทิศทุกทาง ...ว้าวววว

แต่ข้อมูลพี่ดีมาก น่าสนใจค่ะ เพิ่งรู้นะเนี่ย ดีที่ยังไม่มีปัญญาสร้างรอเก็บตังค์ก่อน ..สงสัยต้องทำผ้าป่าสามัคคีหรือไม่ก็ลงแขกสร้างบ้านละมั้งเรา

ข้อมูลดีมาก ๆ กำลังจะต่อเติมบ้านพอดี

ได้ความรู้เพิ่มขึ้น เมื่อก่อนไมรู้อะไรเลย

ดีจังค่ะ