สวนน้อยๆบ้านเรา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บนพื้นที่กว้างประมาณหนึ่งเมตร ยาว8-10 เมตร ในบริเวณพื้นที่บ้านแฝดของเรา ปลูกต้นไม้ไว้เล็กน้อยอย่างนี้พอจะเรียกว่าสวนได้มั้ยคะ ต้นคูณตอนนี้ใหญ่มากแล้วปลูกติดกับรั้วด้านหน้าบ้าน ถ้ามีดอกจะถ่ายมาอวดนะคะ ตอนนี้มาดูที่มีดอกกันก่อนค่ะ เทียนหยดสีขาว เทียนหยดสีม่วง

 

เมล็ดมันสีส้มๆสวยมากเลยค่ะ ไม่รู้เอาไปทำอะไรได้บ้าง มีข้างบ้านมาขอไปปลูกด้วยไม่รู้ขึ้นหรือเปล่าค่ะ

ต้นแดงๆนี่ ขุดมาจากบ้านหลานชาย เอต้นอะไรน้า จำชื่อไม่ได้

เหลืองๆนี่คนขายบอกชื่อเพชรน้ำบุศย์ค่ะ หอมมากทีเดียว พวกเราได้เด็ดไปไหว้พระประจำค่ะ

 

นางแบบร่าเริงกันมาก ในป่าเบิร์ดข้างซอกบ้านที่บอกนั่นแหละค่ะ

ที่จริงพยายามปลูกมะเขือเทศและผักสวนครัวด้วยค่ะ แต่ เอ่อ..

ไม่ถ่ายมาให้ดูนะคะ อาย มันไม่ตายแต่ไม่โตง่ะ

ลั่นทม ค่ะ ชอบชื่อลั่นทมเดิมเพราะ ปลูกข้างวัดหมายความว่า ลั่นความระทมออกไป เย้ ทั้งหอมทั้งนวลทั้งสวย เคยมีอีกต้นสีชมพูสับขาวต้องตัดใจตัดทิ้งไปค่ะ เพราะมันเบียดกันมากไป ไม่โตเลย

ผลไม้บ้านเรา มีเชอรี่ด้วยล่ะ สุกมากๆจะหวาน ปลูกมาสามปีนับว่าทนทานมาก ใครมีความสามารถเพาะได้ อยากไปปลูกหนูส่งเม็ดไปให้ได้นะคะ ซื้อมาตอนเป็นต้นๆเอามาลงดินค่ะ

มีกล้วยน้ำว้าด้วย หวานมาก กล้วยสวนได้มาฟรีวันเกิดจากเจ้าของร้านขายต้นไม้ที่ซื้อกันเป็นประจำ มาเล็กๆเหมือนไม่มีชีวิตเอามาปักแล้วก็งดงาม คนแถวบ้านได้ทานด้วยเพราะเครือใหญ่เหลือเกินเดี๋ยวนี้สูงเกินบ้านแล้วค่ะ ออกมาหลายต้น แต่รู้สึกข้างๆบ้านจะชอบเล็งหัวปลีเป็นพิเศษ ปกติมันใหญ่อย่างนี้หรือเปล่าหนอ 

มะเฟืองน้อยแสนอึด เคยโดนหมากัดเหลือแต่ตอพ้นดินมานี๊สนึง กลับฟื้นชีวิตขึ้นมาได้ อีกต้นคือ เงาะค่ะ สองต้นนี้หนทางคงอีกยาวไกล หวังว่าจะได้เห็นลูกบ้างเน้ออ

มะเฟืองน้อย โตจากน้ำแอร์ เห็นเค้าว่าระบบน้ำหยดดีที่สุด ฮ่าๆ เห็นด้วย เพราะตอนโดนกัดเหลือแต่ตอจริงๆ อยู่ดีๆก็มีใบอ่อนงอกออกมา แล้วก็กลายเป็นก้าน และแล้วก็เป็นอย่างที่เห็น สุดยอดจริงๆมันไม่ยอมตาย ส่วนขนุนและมะม่วงแรด โดนหมากัดเหลือแต่ตอเหมือนกัน ตอนนี้ม่องท่องไปเรียบร้อยแล้ว น่าเสียดายเพราะปลูกมาหลายปีต้นกำลังงาม

 

เงาะโรงเรียน ต้นกำเนิดที่รร.นาสาร สุราษฎร์ ตั้งแต่ 2469 โน่นชาวปีนังนำมาปลูก แต่มีเพียงต้นเดียวที่ปลูกแล้วได้รส หวานกรอบอร่อย แปลกไป ต่อมาคนไทยจึงรักษาต้นแม่พันธุ์ไว้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จ จ.สุราษฎร์ ชาวสวนถวายผลเงาะขอให้ทรงพระราชทานชื่อ พระองค์ทรงตรัสว่า "ชื่อพันธุ์เงาะโรงเรียนดีอยู่แล้ว" เราจึงเรียกเงาะโรงเรียนเป็นทางการตั้งแต่นั้นมา ว่าแล้วก็อยากทานเลย แต่ต้นนี้ยังไม่รู้ใช่แน่หรือเปล่า หวังว่าคงใช่ ซื้อมาจะร้านขายต้นไม่แถวบางบัวทอง ต้นละ 80 บาทค่ะ

 

พอจะเป็นสวนกะเค้าได้บ้างมั้ยคะ

 

 

  

 

 

ความเห็น

จัดบ้านได้ร่มรื่นดีจัง ปลูกไม้ยืนต้นบนที่แคบๆดูร่มรื่นเหมือนอยู่ในสวนเลยครับ

จริงๆแล้วมีปลูกมากกว่านี้อีกค่ะ ถ่ายมาไม่หมดซอกเล็กซอกน้อย ช่วยๆกันปลูกจะได้ช่วยกันลดโลกร้อน ถ้าไม่มีเวลารดน้ำก็เอาขวดพลาสติกเจาะรูไว้ให้น้ำค่อยๆหยดลงมา

 

ขอบคุณที่แวะชมค่ะ

เดี๋ยวต้นคูณออกดอกจะถ่ายรูปมาให้ดูอีกและต้นไม้อื่นๆด้วย

ชอบต้นคูณมากๆเลยต้นคูณที่บ้านปลูกมาห้าเดือนแล้วยังเท่าเดิมเลย

ไม่รู้จะมีโอกาศได้เห็นดอกไหม

ต้นคูณที่บ้านซื้อมาเป็นแท่งไม้โดดๆ 60 บาท ใหญ่ว่านิ้วเล็กน้อย ปลูกไปก็ทำลืมๆมันค่ะ ผ่านไปสองปีกว่า เห็นดอกคูณดอกแรก ถูกรางวัลเลขท้ายสองตัวยังไม่รู้สึกดีใจเท่าเห็นดอกคูณช่อแรกของเรา 55 แต่ถ้าถูกรางวัลที่หนึ่งจะปลูกทั้งสวนเลย ^^ จำได้ว่ามีรูปถ่ายไว้ตอนออกดอกครั้งแรก เดี๋ยวหามาให้ดูค่ะ

ช่อแรกที่ออกค่ะ และมันก็ดันอยู่กิ่งที่ยื่นไปบ้านชาวบ้านเค้าซะด้วย

สวยงามมากครับ แม๊ะๆแอ็คชั่นกันน่าดูนะ

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ถ่ายรูปได้สนุกสนานดีจริงๆเลยค่ะ..อิอิ..ว่าแต่ทำไมต้องแอบด้วยนี่  ดูแล้วลุ้นๆว่าจะโผล่มาจากซอกไหน..แซวเล่นนะค่ะ...น่ารักดีค่ะ

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

อยากให้ทุกคนมีกำลังใจค่ะ ถึงแม้จะมีพื้นที่น้อย เราลุยปลูกมันทุกอย่าง แล้วก็มีความสุขอย่างที่เห็นนี้แหละค่ะ อิอิ

ปล. อยากดูคนอื่นถ่ายรูปกับสวนของตัวเองมั่งนะคะ สดชื่นดี เห็นแต่ต้นไม้อยากเห็นคนรดน้ำ ^^

ถามแซวนะน้อง..ไม่ได้แกล้งทำลายบรรยากาสหนุกหนานในสวน..ที่ถามเพราะที่บ้านเจอบ่อยมากขนาดทำให้โล่งโปร่งแล้วนะ..มันยังมาเยือนเลย..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ที่บ้านเลี้ยงแมว3ตัวค่ะ ข้างบ้านเพิ่งมาอยู่ใหม่ก็มีแมวมาเพิ่ม 1-2 ตัว ที่สำคัญบ้านนี้เปิดบ้านให้สรรพสัตว์ทั้งหลายเข้ามาอาศัย โดยทำสัญญากันว่าเราจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กันและกัน เวลาเดินขึ้นรถจะไปทำงานตัวต่อที่บินกินน้ำผึ้งอยู่ก็ชอบมาบินวนตรงหัว เราก็บอกออกไปว่า แกต่อยฉันตัด ฮ่าฮ่าฮ่า แค่นี้ทุกอย่างก็ลงตัวค่ะ

หน้า