ส่งการบ้านลุงพูน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่ได้เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียง เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากการแบ่งปันจากเพื่อนๆสมาชิกมาพอสมควร และได้เริ่มทำการบ้านด้วยการฝึกหัด ทดลองปฏิบัติตามทั้งทฤษฎีและภูมิปัญญาต่างๆ

วันนี้จะขอโอกาสส่งการบ้านบ้าง เดี๋ยวจะหาว่าลุงแก่แล้ว ไม่ยอมทำการบ้าน (@เฮียตั้ม....ผมรู้นะว่าคิดอะไรอยู่ รีบดักคอกันไว้ก่อน)

ขอส่งการบ้านลุงพูนก่อนเลยนะครับ อายุผมก็ปูนนี้แล้วคงต้องอาศัยภูมิปัญญาจากลุงพูนเยอะๆ การบ้านอันดับแรกที่ทดลองทำเลยก็คือ ไข่ดองเปรี้ยว <<คลิ๊กอ่านต้นฉบับ

ที่เห็นมีเศษผงสีแดงๆ ก็เนื่องจากผมไปซื้อไข่ปลอดสาร ที่มีสกรีนพิมพ์วันที่เก็บไข่ลงบนเปลือกไข่ แล้วล้างออกไม่หมด ผมทำการดองในกล่องพลาสติคครั้งละหกฟอง (อีกฟองนึง ลงไปอยู่ในกระเพาะเรียบร้อยแล้ว) กับน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล (ลุงพูนแซวว่าผมใช้ของแพง) เพราะปรกติ ผมก็เอามาชงดื่มโดยผสมกับน้ำผึ้งเป็นประจำอยู่แล้ว ปล่อยทิ้งไว้สามสี่วันไข่ก็จะมีลักษณะดังในรูปด้วยขนาดที่โตขึ้นกว่าเดิมประมาณ 20% (ด้วยหลักคณิตศาสตร์ชั้นประถมที่ว่าตอนแรกใส่ได้หกฟองพอดี แต่ตอนนี้แค่ห้าฟองก็เต็มพื้นที่ อิอิ)

จากนั้นก็เป็นกรรมวิธีในการดื่ม (ผมใช้ดื่มครับ) โดยนำมาชงร่วมกับชากระชายดำผสมน้ำผึ้ง ปรากฏว่าไม่มีกลิ่นคาวเลยครับ และโดยเฉพาะรสเปรี้ยวเล็กน้อยจะไปช่วยทำให้รสชาติโดยรวมน่าดื่มยิ่งขึ้น ในเดือนตุลาคมเมื่อผมทราบผลการตรวจสุขภาพประจำปี จะมารายงานผลให้ทราบอีกครั้งนะครับ (ที่ผมคาดหวังเอาไว้ก็คือระดับไขมันและปริมาณน้ำตาลในเลือด) 

ส่วนการบ้านอันดับที่สองก็คือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น <<คลิ๊กอ่านต้นฉบับ

ผมไปซื้อมะพร้าวขูดสองกิโล แล้วให้คั้นหัวกะทิโดยไม่ต้องเติมน้ำ (ใช้เครื่องไฮดรอลิคส์) ใส่ถุงได้ปริมาตรเกือบๆสองลิตร นำมาตั้งทิ้งไว้ในครัว วันรุ่งขึ้นก็เห็นชั้นของน้ำมันมะพร้าวแล้ว โอ....พระเจ้าช่วยกล้วยทอด อะไรมันช่างง่ายดายขนาดนี้ นับถือภูมิปัญญาชาวบ้านจริงๆ วางตั้งทิ้งไว้อีกคืน วันรุ่งขึ้นก็ปฏิบัติตามคำแนะนำของลุงพูน เจาะถุงปล่อยน้ำมะพร้าวชั้นล่างออก ให้เหลือแต่น้ำมันมะพร้าว (ในขั้นนี้ผมไม่ได้กรองเพราะว่าน้ำมันที่ได้ ใสบริสุทธิ์อยู่แล้ว และเนื่องจากไม่ได้ทำปริมาณมากๆ จึงไม่ได้ทำการนึ่งเพื่อไล่ความชื้นออก) ได้ปริมาณเกือบๆลิตร ด้วยต้นทุนมะพร้าวสองกิโล 66 บาท ในขณะที่น้องสาวผมซื้อผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มาในราคาลิตรละ 550 บาท

วันรุ่งขึ้นจึงกลับไปที่ร้านขอซื้อแบบเดิมอีก 10 กิโลโดยแบ่งหัวกะทิใส่สามถุง พ่อค้าแปลกใจถามว่าเอาไปทำอะไรตั้งเยอะแยะ พอเล่าให้ฟังแกทำหน้าฉงนแล้วถามด้วยความสงสัยว่า "แล้วกะทิไม่บูดเหรอ" ผมเองก็ยังไม่แน่ใจ เพราะเพิ่งทำเป็นครั้งแรก แต่ก็บอกให้เค้าลองทำดูแต่น้อยๆทีละสองกิโลก่อนก็ได้ เผื่อจะได้มีมีสินค้าแปรรูปขายเพิ่มมูลค่าอีกทางหนึ่ง ปรากฏว่าคราวนี้ให้ผลผลิตเป็นน้ำมันน้อยกว่าคราวที่แล้ว ผมคิดว่าคงเนื่องมาจากเหตุผลสองประการคือ

ข้อแรก คราวก่อนผมไปซื้อช่วงเช้า พ่อค้าบอกว่าเพิ่งปอกมะพร้าวเสร็จและเพิ่งได้มะพร้าวมาจากชุมพร (ข้อนี้น้องชายก็เสริมว่า มะพร้าวทางใต้มีน้ำมันมากกว่า) ส่วนครั้งหลังผมไปซื้อช่วงเย็นมะพร้าวคงปอกไว้นานแล้ว และพ่อค้าบ่นเรื่องมะพร้าวทางใต้แพงมาก ไม่แน่ใจว่าที่แกขายอยู่ไปเอามาจากไหน ไม่ได้ถาม)ประการที่สอง ครั้งแรกที่ผมซื้อตอนเช้า แล้ววางถุงกะทิทิ้งไว้ในรถ ขับตระเวณทำธุระเกือบทั้งวัน ไม่แน่ใจว่าการเขย่าถุงไปมา จะเป็นการกระตุ้นให้มีการแยกตัวของน้ำมันดีขึ้นหรือไม่

ทั้งสองประเด็นนี้ผมฝากเพื่อนๆสมาชิก เป็นข้อสังเกตุและช่วยกันต่อยอดภูมิปัญญานี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งๆขึ้นไปด้วยครับ

ประโยชน์จากของเหลือ ตอนที่เจาะก้นถุงเพื่อให้น้ำมะพร้าวออกมา อย่าปล่อยทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์นะครับ จากคำแนะนำของลุงพูน ผมเอาไปรดกองปุ๋ยหมัก เพียงสองสามวัน ก็เห็นผลทันตา เชื้อราเดินกระจายไปทั่วทั้งกองปุ๋ยเลยครับผม ส่วนน้ำส้มสายชูหมักที่ใช้ดองไข่แล้วผมเก็บไว้แล้วให้ทางบ้านเป็นที่ทิ้งเปลือกไข่ อีกหน่อยผมจะได้สารละลายแคลเซี่ยมเข้มข้นเพื่อจะไปผสมกับกองปุ๋ยหมัก (ผมเคยขอเปลือกไข่จากร้านขายข้าวผัด วันๆเค้ามีเป็นร้อยนะครับ เค้าดีใจมากที่มีคนช่วยเอาไปทิ้งให้ บางทีถุงสกปรกก็หาถุงใหม่มาใส่ให้ด้วยซ้ำ)

Natural Fermentation Method เป็นชื่อของกรรมวิธีการสกัดน้ำมันมะพร้าวโดยการหมักแบบธรรมชาติซึ่งจะได้ผลดีจะต้องอาศัยปัจจัยต่างๆดังต่อไปนี้คือ

 

 

ผลมะพร้าวต้องแก่จัดแต่ยังไม่เกิดจาว (รากงอก)

ตัดมาจากต้นใหม่ๆ (ไม่เก็บไว้นาน)

ภาชนะที่ใช้ในการคั้นกะทิและถังหมักต้องสะอาด เพราะทั้งยีสต์และแบคทีเรียในอากาศจะเข้ามาปะปนและที่สำคัญสารตกค้างจากการล้างภาชนะด้วยสารซักล้างเป็นต้นเหตุที่สำคัญในการยับยั้งขบวนการหมักและทำให้เกิดฟองอากาศในน้ำกะทิ

อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 35-40 องศา ความชื้นไม่เกิน 75%

ถ้าต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากน้ำกะทิ ให้นำถุงกะทิแช่เย็นไว้สามชั่วโมง แล้วแยกน้ำกะทิชั้นล่างไปทำอาหารได้

ชั้นกะทิแยกตัวในขั้นแรก

ส่วนชั้นบนแยกออกมาหมักต่ออีก  16-24 ชั่วโมง ภายนอกตู้เย็นที่อุณหภูมิและความชื้นดังกล่าว

เมื่อครบกำหนดการหมักแล้วจะเห็นชั้นต่างๆแยกออกมาอย่างชัดเจนห้าชั้นคือ ชั้นล่างสุดเป็นตะกอนของเสียจากการหมัก ชั้นถัดมาเป็นน้ำกะทิบูด (เอาไปราดกองปุ๋ยหมักได้ ถัดมาเป็นชั้นตะกอนน้ำมัน (สามารถนำเอาไปเคี่ยวเอาน้ำมันออกมาใช้ประโยชน์เป็นเครื่องสำอางค์ได้ แต่ไม่ควรบริโภคและไม่ควรนำไปผสมกับน้ำมันที่ได้จากวิธีรรมดา) ถัดมาเป็นชั้นของน้ำมันมะพร้าวที่ได้ และชั้นบนสุดอาจจะมีชั้นตะกอนน้ำมันชนิดแขวนลอย ซึ่งก็สามารถนำไปเคี่ยวสกัดน้ำมันออกมาได้อีกเช่นกัน ตะกอนน้ำมันนี้เมื่อสกัดน้ำมันออกไปแล้ว กากสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการทำเป็นปุ๋ยหมักได้เป็นอย่างดี

ความเห็น

ลุงพีไข่เปรี้ยวแล้วเหรอค่ะ


ระวังไข่เค็มด้วยนะค่ะ พูดเล่นค่ะ


จะกลับไปทำดูบ้าง

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

อยากลองทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นดูมั่งแล้วซิ

ผมว่าอย่าถึงกับใช้คำว่าทำเลยครับ เพราะแทบไม่ต้องทำอะไรเลยจริงๆ ที่สำคัญที่สุดผมว่า ถ้าเป็นในกรุงเทพฯ ให้เค้าคั้นหัวกะทิให้โดยไม่ต้องเติมน้ำเป็นดีที่สุด จะได้มั่นใจเรื่องความสะอาด และซื้อมาทำครั้งละสองกิโล ผมว่าอยู่ในปริมาณที่กำลังพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

พอดีไม่มีประสบการณ์ในการไปซื้อกะทิ เลยคับ แฮะๆ

ถามหน่อยคับ ว่าไปซืื้อที่ตลาดสดเหรอคับกะทิ ? แล้ว ให้เขาคั้นให้ เขามีเครื่องคั้นอยู่แล้วใช้เปล่า คับ บอกไปว่าคั้นโดยไม่ต้องเติมน้ำใช่เปล่าคับ ห่วงเรื่องความสะอาดเหมือนกันคับไป 

ใช่ครับป้อม ไปเดินดูในตลาดสด ที่ร้านจะมีเครื่องขูดมะพร้าวกับเครื่องคั้นกะทิตั้งอยู่หน้าร้าน ส่วนเนื้อมะพร้าวเค้าจะแช่น้ำไว้ พอไปสั่งเค้าก็จะขูดชั่งน้ำหนักแล้วคั้นกะทิให้สดๆ กำชับว่าเราต้องการหัวกะทิ ไม่ต้องผสมน้ำครับ แต่ถ้าเสียดายหลังจากคั้นหัวกะทิ ให้เค้าเติมน้ำแล้วคั้นเอาหางกะทิที่เหลือ ก็พอที่จะเอามาแกงได้อิกหม้อนึงเหมือนกันนะครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ผมว่านะ อีกหน่อยคงจะมีเมนู ไข่สามรส ออกมาแน่ๆ Tongue out

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

หลังจากที่ได้คุยกับลุงพีในวันที่เราได้ไปพบปะสังสรรค์กันคืนนั้น

ตอนแรกคิดว่าจะต้องใช้มะพร้าวปริมาณเยอะๆ

ลุงพี่บอกว่ามะพร้าวสองกิโลใด้น้ำมันมะพร้าวเกือบลิตรก็ทำให้ผมอึ้งมาก

เดี๋ยวจะลองทำดูครับ ^^

 

ขอบคุณ คุณลุงพี มากเลยครับ

 

 

 

 

 

ถ้าเอาไขเปรี้ยวลุงพีมาต้มรสชาติจะเป็นยังงัยนะ


น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทำง่ายจังเดี๋ยวขอลองวิชาบ้าง

ลุงขอแนะนำให้ไปดูตามลิ้งค์ต้นเรื่องนะครับ โดยคลิ๊กที่


ไข่ดองเปรี้ยว และเรื่อง น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์คุณก็ทำได้


สำหรับคำแนะนำในการบริโภค ขั้นตอน กรรมวิธีในการทำ และสรรพคุณอย่างละเอียด

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

น่าลองเอามาทอดดู จะได้อีกรสชาติของความแปลก หรืออาจจะกินไม่ลง ฮ่าๆๆๆๆ

หน้า