ความเชื่อเรื่องไม้มงคล..^_^..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นโกศล : ชื่อนั้นพ้องกับคำว่า กุศล จึงเชื่อว่า คือการสร้างบุญ คุณงามความดี ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข  เป็นไม้ยืนต้นที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสีสันสวยสดของใบ และคุณสมบัติที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านอีกด้วย

ต้นกวนอิม : เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าที่ชาวจีน และชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้า เชื่อกันว่าเมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย

ต้นกระดังงา : ที่นิยมปลูกกันด้วยชื่อที่เป็นมงคล คนโบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นระดังงาทำให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับหน้าถือตา มีเงินทองลาภยศ ควรปลูกต้นกระดังงา ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล แก่ตัวบ้านและครอบครัวที่อาศัย

ต้นมะยม : เป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก โดยเฉพาะการปลูกที่หน้าบ้านด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้คนนิยมชมชอบ ไม่มีคนคิดร้ายหรือเป็นศัตรู

ดอกบานไม่รู้โรย : ถือเป็นไม้ดอกที่ชื่อเป็นมงคลนามอยู่แล้วว่า บานไม่รู้โรย จะช่วยเสริมด้านความรักของผู้อยู่อาศัยและคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน

ดอกดาวเรือง : เป็นดอกไม้มงคลที่นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทองเสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง

ต้นวาสนา : ด้วยความเชื่อว่าทำให้ผู้ปลูกมีโชคและวาสนาที่ดี เกิดความสุข สมหวัง ถือเป็นไม้เสี่ยงทาย ถ้าสามารถปลูกได้สวยงามและออกดอกเชื่อว่าจะทำให้มีโชคลาภปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง

ต้นกล้วยไม้ : คนโบราณเชื่อว่ากล้วยไม้ จะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไปทำให้คนในบ้านมีจริยธรรม เหมาะกับผู้ปลูกที่มีอุปนิสัยเยือกเย็นอ่อนโยน

ต้นพุด : เชื่อกันว่าไม่ว่าจะเป็นต้นพุดชนิดใดจะส่งผลให้มีความเจริญ มั่นคงแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งสิ้น แต่ก็ควรให้เป็นพุดชนิดที่ดอกสีขาว 

ต้นพญายอ : มีความเชื่อกันว่าจะทำให้ดำเนินชีวิตราบรื่นเป็นสุขสมบูรณ์

ต้นจำปา : ถือเป็นต้นไม้มงคลที่จะนำโชค และเหมาะสมกับคนเกิดวันอาทิตย์อย่างยิ่ง

ต้นชบา : ถือเป็นต้นไม้มงคลด้วยความเชื่ออว่าให้คุณด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค

ต้นราชพฤกษ์หรือคูน : เป็นต้นไม้มงคลด้วยดอกที่เป็นพวงระย้าสวยงามและมีดอกสีเหลืองตัดกับสีของท้องฟ้าในฤดูร้อน จะทำให้บ้านดูสดใส และยังมีความเป็นมงคลทางด้านช่วยให้มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี

ต้นโป๊ยเซียน : พรรณไม้มงคล จะเป็นพันธุ์ใดก็ได้แต่จะต้องมีดอกสีเหลืองหรือสีส้ม และจะเป็นมงคลอย่างยิ่งหากเป็นสีส้มหรือสีเหลืองในดอกเดียวกัน โป๊ยเซียนไม้แห่งโชคลาภจะนำโชคลาภมาให้กับผู้ปลูก

ต้นเข็ม : ควรปลูกต้นเข็มไว้ในบริเวณบ้านเชื่อว่าจะทำให้สมองปลอดโปร่งเกิดความคิดความอ่านที่ดี ความคิดเฉียบขาด ให้คุณโดยทั่วไปด้วย

ต้นมะลิ : เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่าจึงนิยมใช้บูชาพระ สีขาวอันบริสุทธิ์ และกลิ่นหอมเย็น ไม่ว่าจะเป็นมะละซ้อนหรือมะลิลา ก็เป็นสิริมงคลทางด้านทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์ มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป

ความเห็น

น้องตองอูเปลี่ยนรูปประจำตัวจำไม่ได้เลย

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

กลัวจะเบื่อหน้ากัน...เลยหันข้างให้มั่ง...อิอิ..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ไม้มงคล ขอบคุณค่ะ คุณอู ได้รับรู้เพิ่มอีกแล้ว

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ไม่เป็นไรจ้า..แลกเปลี่ยนกันค่ะ..สิ่งดีๆ

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ขอบคุณสำหรับของฝากดี ๆ จ้า


บันทึกนี้สีสันสดใส เหมาะสมกับ หัวข้อ ไม้มงคล เลยครับ

เป้าหมายสูงสุดของเกษตรกรรม ไม่ใช่การเพาะปลูกพืชผล แต่คือการบ่มเพาะ ความสมบูรณ์แห่งความเป็นมนุษย์.... มาโซโนบุ ฟูกูโอกะ

ขอบคุณค่ะ..^_^..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ยังมีไม่ครบทุกต้น เพราะพอมีต้นใหม่ต้นเก่าก็ตาย เลยไม่ครบ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ต้องรีบไปหามาปลูกซะแว้ววว

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

รีบๆเลยมะโหน่ง...ส่วนพี่ก็พยายามอยู่..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ขอบคุณมากเลยนะครับสำหรับข้อมูลดีๆ

เห็นน้องตองอูปลูกบานไม่รู้โรยกับ

กล้วยไม้ ไม่ทราบเสริมดวงอะไรหรีอเปล่า

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ตามนั้นเลยพี่..^_^..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

หน้า