ไม่ต้องซื้อผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในการทำกับข้าวแต่ละครั้งต้องใช้เงินซื้อทั้งพวกเนื้อสัตว์ และผักสำหรับปรุงอาหารในแต่ละมื้อ เป็นเงินที่อาจจะไม่มากสำหรับบางท่าน แต่สำหรับคนบ้านนอกแล้วมากโขอยู่ค่ะ ปลาทูที่ว่าถูกแล้วตัวหนึ่งมีราคาเกิน 20 บาท... แถมต้องซื้อผักอีก แต่ตอนนี้ไม่เป็นอย่างนั้นแล้วค่ะ เมื่อชีวิตติดบ้านสวน 1 ปีผ่านไป ความเปลี่ยนแปลงมีมาก



ที่เค้าว่าผักแพง แต่เราไม่เคยซื้อผักมานานนับปีแล้ว (อาจจะขาดวิตามินบ้าง) เป็นเพราะว่าหลังจากติดบ้านสวนฯ ก็มีผักปลูกรอบบ้าน แม้แต่บนพื้ซีเมนต์ก็มีผักปลูกใส่ถุงบ้างใส่กระถางบ้าง ที่บ้านอยู่กัน 3 คน พ่อแม่ลูก ทำกับข้าวกินเอง ไม่เน้นอาหารถุง จะซื้อเฉพาะ ปลา และเนื้อสัตว์ สำหรับทำแกง ผัด และทอด สวนผักที่จะนำมาปรุงอาหารจะหาเอาจากรอบบ้านเป็นส่วนมาก ซึ่งก็ได้มาจากเพื่อน ๆ สมาชิกนี่แหละค่ะ 


 


ลานหน้าบ้านจะเป็นซีเมนต์ และพื้นหินกรวดค่ะ แต่ไม่เป็นอุปสรรค เมื่อได้เมล็ดพันธุ์มาแล้ว จะไปปลูกที่ไกลบ้านก็ไม่ได้กิน เพราะไม่ได้ดูแล ก็ปลูกในถุงดำ ในกระถางแบบนี้แหละ ได้กินและได้ชมทุกเวลา


 


ถั่วฝักยาวม่วงได้กินตลอด ตักข้าวแล้วมาเด็ดถั่วสักฝัก 2 ฝัก เป็นผักเหนาะได้ทุกวัน ถ้าปลูกเยอะ ๆ คงสู้กับแมลงไม่ทัน แต่ปลูกน้อย ๆ ดูแลทั่วถึงค่ะ



แนวรั้วบ้าน ถูกยึดโดยดอกชมจันทร์จาก ผญ.โสนี่แหละค่ะ ยึดพื้นที่หมดเลย ตอนนี้เลยไปถึงบนหลังคาแล้ว เก็บดอกไม่ได้ ช่วงนี้มีเม็ดเริ่มสุกแล้ว เก็บได้หลายเม็ดแล้ว ใครอยากได้บ้างคะ... เมนูผัดน้ำมันหอย ก็อร่อยค่ะ .... แต่กินทีไรระบายท้องดีจัง...ไม่ต้องไปไหน....เฝ้าห้องน้ำตลอดLaughing



แถวนี้มีหลายอย่างมาก ผักหวานบ้าน ผักกูด กระเจี๊ยบแดง พริกขี้หนู ดอกชมจันทร์ มะระขี้นก ตำลึง มะเขือ เข้าแถวรอเวลาลงหม้อแกงตลอดเวลา มีพื้นที่ที่เป็นดินแค่ 1 คืบ นอกนั้นเป็นซีเมนต์ค่ะ



หลังจากฝนตกหนัก กระเจี๊ยบแดงที่มีอยู่ 3 ต้น ก็ล้ม แต่ก่อนที่จากกันเค้ายังให้ผลแดง ๆ ให้เราได้ชิมด้วย เอามาทำน้ำกระเจี๊ยบสีแดงสด อร่อยมากค่ะ จำได้ว่าได้เมล็ดจากพี่สุรพลตอนที่มาเยี่ยมบ้านเมื่อเดือน ก.พ. 53 นี่แหละค่ะ เพราะว่าไม่ค่อยโดนแดด เลยเพิ่งมีลูก แต่ไม่มากนัก แล้วเค้าก็จากไปเพราะฝนตกหนักค่ะ



พริก ที่ไม่เคยต้องเสียตังก์ เพียงแค่ทิ้งพริกเน่า หรือน้ำล้างครกลงบนพื้นดิน หรือโคนไม้ ไม่นานก็จะมีต้นใหม่งอกขึ้นมา ก็ได้กินกันอยู่ตลอด ช่วงไหนกินไม่ทันก็ตากแดดเก็บไว้สำหรับไว้ตำพริกแกงได้



มะเขือยักษ์จากคุณม่อน (คนแจกไม่รู้หายไปไหน คิดถึงจังเลยค่ะ) แต่ขอบอกว่ามันไม่ยักษ์เหมือนของ ผญ.โสนะคะ ใหญ่ได้สุด ๆ แค่ 4 ขีดค่ะ แต่ก้อดีใจแล้ว แกงส้มเกือบทุกครั้งจะมีมะเขือเป็นส่วนประกอบ เพราะไม่ต้องซื้อ...



วันนี้ร่ายยาวหลังจากไม่ได้เขียนบันทึกมาหลายวันแล้ว ขอแถมด้วยเมนูอาหาร เนื่องจากคิดถึงพี่วิษณุอยู่หลายวันแล้ว พอวันนี้ได้คุยกันคุณพี่บอกว่าทำไมไม่มีเมนูอาหารบ้าน ๆ มาเสนอมั่ง ได้ตามคำขอคะพี่....เป็นภาพที่เก็บไว้ตอนวันเสาร์ที่ผ่านมาค่ะ มีแขกมาทานข้าวที่บ้าน....เจ้าของบ้านก็ไม่ลงทุนอะไรมากมายคะ เอาเมนูประจำบ้านนี่แหละ น้ำชุบลูกอึก



มีแขกมาประมาณ 40 คน ทำน้ำพริกมะอึกกะละมังใหญ่ ใช้มะอึกสด 2 กก. ไม่อยากจะบอกค่ะว่า เหลือแค่ติดถ้วยนิดหน่อย..... ความอร่อยรึเปล่าไม่แน่ใจค่ะ แต่หมดก็พอใจมากค่ะ เพราะมีผักสด ๆ แกล้มเช่น ถั่วพู มะเขือ สะตอเผา.... ทุกอย่างไม่มีสารพิษ....เอาความสดเข้าแลกได้รับความอร่อยกลับคืนมา.... น้ำลายไหลมั๊ยคะ ใครอยากได้เม็ดมะอึกไปปลูกก็แจ้งมะนะคะ....มีเยอะแยะมากมายค่ะ


ต่อด้วยแกงไก่กับหยวกกล้วยเถื่อนตามแบบฉบับคนป่าคนเขาค่ะ ไก่บ้าน 4 กก. แต่ใส่หยวกเกือบหมด...เขาลำสินธิ์....



หลังจากผัดเครื่องแกงกับหัวกะทิและใส่ไก่ลงไปผัดแล้ว ใส่หยวกลงไปก็เกือบเต็มกะทะ ช่วงนี้ยังไม่มีน้ำแกงเนื่องจากยังไม่ได้ใส่หางกะทินะคะ.... ได้ความหวานของหยวกกล้วยอ่อน นุ่ม อร่อยมากค่ะ ......


แถมท้ายด้วยผักกูดสด ๆ นะคะ อันนี้ซื้อมาค่ะ เพราะว่ายังไม่ได้ปลูกเยอะ



เมนูจากผักกูดก็อร่อย ๆ มีหลากหลายนะคะ แต่ยำผักกูดก็สุดยอดเหมือนกันค่ะ... ไว้วันหลังจะเอามาให้ชิมนะคะ....วันนี้ร่ายยาวเกินไปแล้วเดี่ยวจะเบื่อเสียก่อนค่ะ...

ความเห็น

ผักงาม ๆ ทั้งนั้น คั่วหยวกกล้วยก็น่ากินจังพี่แจ้ว ขอแบ่งถ้วยนะ


เอามาไว้กินกับต้มเดือนสิบ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

แกงหยวกกินกับต้มเดือนสิบนี่นะ..... นึกแล้วอยากกินจัง.....แค่ได้กินแล้วนะ.... Money mouth

เยี่ยมมากเลย...เป็นตัวอย่างน้องๆได้สบายเลย  ชื่นชม  แกงหยวกนานๆได้กินทีอร่อยค่ะ..เอามาทำห่อหมกก็แซ่บ

เสนอเมนูอร่อย ๆ มาให้ชมและชิมกันบ้างนะคะ....ยังไม่เคยกินเลยค่ะLaughing

ตอนนี้ที่บ้านก็ไม่ซื้อผักกินน้อยลงค่ะ


เพราะปุ๊กเพิ่งเริ่มปลูกได้ 3 เดือน


ที่บ้านไม่มีพื้นดินเหมือนกัน ปลูกบนดาดฟ้า


แต่ก็ยังได้กิน ดีใจค่ะ ว่างเมื่อไหร่ขึ้นไปดูผัก..

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

ใช่แล้วครับ ปลูกต้นสองต้นก็สบายแล้วครับ อย่างพริกผมมีอยู่แค่ต้นสองต้นไม่ต้องซื้อเลย

ข่าตะใคร้ใบมะกรูดที่จัดชุด มัดละ 5 บาท ผมก็ไม่ได้ซ้อมานานแล้ว

แต่ถั่วผมปลูกแล้วไม่ค่อยดีเท่าไร แมลงลงเยอะหงิกงอกันหมดเลย

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

ครอบครัวสมัยนี้ชอบซื้อของสำเร็จรูป แต่จะปลอดภัยหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่ง อย่างพริกขี้หนูที่เค้าปลูกขาย มีฉีดยาฆ่าแมลงต่าง ๆ เยอะแยะ


ถั่วฝักยาว 1 เม็ดปลูกแล้ว ออกฝักได้กินประมาณ 6-10 ฝัก ต่อต้น พอช่วงหลัง ๆ แมลงเริ่มมากิน แถมมีหอยมากินฝักสดด้วย เพราะฝักถั่วยาว ยาวมากถึงพื้น...หอยแย่งกินตลอดค่ะ แต่แค่เช้า ๆ ได้เห็นดอกถั่วบานก็สุขใจแล้วค่ะLaughing

มาชื่นชมค่ะ ขนาดไม่มีที่ปลูก ยังได้ผักมากมาย ไม่ต้องซื้อกินเลย ไม่เสี่ยงสารพิษ


ตอนนี้ที่บ้านก็ไม่ค่อยได้ซื้อผักแล้ว เพราะนโยบายปลูกผักกินเองที่พี่แจ้วแนะนำนี่ล่ะค่ะ


ชอบต้นมะเขือเทศจังเลย ออกลูกแล้วสวยจัง เป็นไม้ประดับไปในตัว น่ารักดีค่ะ


 

 

พี่เเจ้วใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า จริงๆเลย เดี๋ยวจะขอลอกบ้างน่ะครับ

ฝนตก ๆ ดูชุ่มชื่นดีจัง....

..

..

ตบท้ายด้วยของกินมื้อดึก อิ่ม....

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

หน้า