ขอคำชีแนะครับ มีพื้นที่ 5 ไร่บนเนินเขาหล่มสัก อยากทำสวนปฏิบัติธรรม เชิงเกษตรครับ

สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิกครับ ผมทำงานออฟฟิสใน กทม. แต่ก็มีความคิดอยากจะเปลี่ยนแนวทางชีวิตมานานแล้วครับ ประจวบกับเป็นคนชอบความสงบ ปฏิบัติธรรมเป็นปกติ เลยตัดสินใจซื้อที่ดินแถวหล่มสัก ต.บ้านติ้ว ไว้ 5 ไร่ เป็นที่บริเวณเชิงเขา ลมแรง ดินออกสีแดงปนฝุ่น พื้นที่แถวนั้นปลูกมะรุม มะขาม สัก สะเดา ส่วนที่ราบลงไป ต่ำกว่าผมสัก10เมตร ก็ปลูก ข้าว ใบยาสูบ แต่ผมกะว่าจะปลูกมะม่วง สัก 30 ต้น กับมะนาวสัก 30 ต้น ไว้เก็บกินแล้วแบ่งขาย พอเป็นรายได้ตอนออกจากงานครับ  จริงแล้วอยากทำเป็นสวนปฏิบัติธรรม น่ะครับ เพราะที่ดินที่ติดกับที่ที่ผมซื้อ ปัจจุบันเป็นที่ที่ จัดตั้งขึ้นเป็นสถานปฏิบัติธรรม ไว้สำหรับท่านที่สนใจ ที่พ่อผมจัดตั้งขึ้นกับกลุ่มปฏิบัติธรรมด้วยกันครับ ผมเลยซื้ออยู่ติดกันอีกแปลงกะจะทำสวนปฏิบัติธรรมเพิ่ม พร้อมกับปลูกไม้ผลบ้างให้พอสามารถเลี้ยงตัวได้นิดหน่อย และก็จะได้คอยช่วยพ่อดูแลสถานปฏิบัติธรรมไปด้วย ตอนนี้กะว่าจะเอาต้นไม้ใหญ่ให้ร่มไปลงบริเวณที่จะปลูกบ้านหลังเล็กๆ ก่อนสัก 20 ต้นครับ แต่เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเวลาไปดูแลเอง ได้แต่ฝากญาติกันเป็นหูเป็นตา ผมเลยคิดอยากจะทำระบบน้ำหยดสำหรับดูแลต้นไม้ใหญ่ที่จะลงปลูกร่วงหน้าไว้ก่อน คือ กะจะลงช่วงก่อนฝนให้ต้นไม้ได้น้ำฝนชักช่วง รากจะได้ติด หลังจากนั้นกะว่าจะฝากเขาเติมน้ำใส่แท็งค์ให้ แล้วก็ให้มันหยดไปเรื่อยๆ พออีกสัก สองอาทิตย์ก็ให้เขาเติมใหม่ จะได้ไม่ต้องรบกวนเขารดน้ำให้ทุกวัน(เกรงใจขอรับ ) เอาแค่ให้ต้นไม้ไม่ตายก็พอ แล้วพอไปอยู่เองค่อยไปบำรุงน่ะครับ  เลยอยากทราบว่าความคิดผม พอจะเป็นไปได้ไหมครับ พอดีไม่เคยมีความรู้ด้านเกษตรเลยครับ และถ้าสามารถเป็นไปได้ ต้องใช้ถังเก็บนำแบบไหน ความจุเท่าไร วางระบบอย่างไร จึงจะประหยัด และสามารถดูแลต้นไม้ ประมาณ 20 ต้น (ขนาดลำต้นกว้าง 4 นิ้ว เป็นไม้ล้อมมาขาย) ได้สักสองอาทิตย์ด้วยการเติมน้ำ 1 ครั้งครับ (ปัจจุบันผมขุดสระลึก3เมตรไว้3งาน ยังไม่แน่ใจว่าจะเก็บน้ำอยู่หรือเปล่าครับ) ปัจจุบันยังต้องทำงานประจำที่ กทม.ครับ แต่อยากจะปลูกต้นไม้รอไว้ก่อน พออีกสักปีครึ่ง พอมีเงินเก็บแล้ว ก็จะออกจากงานแล้วไปอยู่ประจำครับ จะได้มีไม้ให้ร่มเงาครับ แล้วค่อยคิดเรื่องมะม่วง มะนาวต่อ  พี่ๆท่านใดมีคำแนะนำดีๆ สำหรับแนวทางข้างต้น กระผมยินดีน้อมรับทุกข้อเสนอแนะนะครับ  อ้อ..อีกคำถามครับ พอดีมีคนเสนอขายถังน้ำมันดีเซล 15000 ลิตร ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ราคา 40000 ค่าส่ง 10000 ถ้าจะใช้เก็บน้ำระยะยาว จะคุ้มไหมครับ ขอขอบพระคุณท่านผู้เสียสละให้แนวคิดและคำปรึกษาไว้ล่วงหน้าครับ ขอบคุณมากครับ

ถังน้ำมันลงทุน 50000 บาทแพงไปครับ ขุดสระน้ำดีกว่าครับ ได้ประโยชน์มากกว่าครับพี่

ขุดสระได้ประโยชน์หลายอย่าง  แต่ต้องปั้มน้ำขึ้นมาใช้  ทำน้ำหยดก็ต้องมีแท็งค์เก็บน้ำอยู่ดี  คุณคิดว่าจะต้องใช้แทงค์ใหญ่ขนาดนั้นเลยหรือคะ?  แล้ววิธีเก็บน้ำใส่แท็งค์คิดไว้หรือยังคะ?

ขออนุโมทนาสาธุกับความคิดที่จะทำสวนปฏิบัติธรรม  ไม่มีความสุขใดเทียบได้กับการได้ปลูกต้นไม้

เรื่องน้ำเข้าดูบล็อกเก่า ๆ ของน้องโสทร  หรือของ  อ. บุญลือ

 สุขอื่นเหนือความสงบไม่มี

 

ในโลกแห่งความเป็นจริง ของนักปฎิบัติธรรม ไม่ง่าย และมีอุปสรรค ปัญหา รอคอยมากนัก

มีสวนที่สงบ วิเวก มีกระรอก กระแต ให้เป็นสวนที่สงบ วิเวก

และสูงขึ้นไป ต้องมี ต้องทำจิตใจให้สงบ

และจะยิ่งสูงสุด ต้องมี ต้องทำกิเลสให้สงบ ลด โลภ โกธร หลง ในจิตลง

ต้องมีความเพียรสูงยิ่ง ขยันก็ต้องทำ ขี้เกียจก็ต้องฝืนทำ ยกจิตใจให้สูง ด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา

ต้องเตรียม ธรรมาวุธ ให้พร้อม ครบถ้วน ที่จะต่อสู้กับ สิ่งที่มองเห็น และไม่เห็นอีกหลายๆอย่าง

 

ขอให้เจริญทั้งทางโลก ทางธรรม ครับ


เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ การทำปุ๋ยหมักตื่นตัว และสวนผักปลอดภัย

 

 

ขอบคุณครับ และมีความยินดีที่ได้พบกัลยานิมิตในบอร์ดแห่งนี้ครับ ผมเองปฏิบัติในชีวิตประจำวันมายี่สิบปีได้ ตั้งแต่อายุ 15 ครับ จนทุกวันนี้มีความมั่นใจในทางธรรมเต็มที่เลยตัดสินใจปรับแนวทางดำเนินชีวิตครับ เพราะการใช้ชีวิตแบบเดิม ปฏิบัติได้ก็จริงแต่เป็นเพียงการประคับประคอง จิตใจไม่ให้ไปในที่ตำ่ขอรับ ส่วนความก้าวหน้าก้มีในเรื่องของสติที่มีความแข็งแรงขึ้นจากการฝึกในที่ยากๆในสังคมทุกวัน ยังพร่องอยู่ก็ในส่วนของความสงบในจิตใจที่ละเอียดกว่านี้ขอรับ เพราะภาระในสังคมเยอะ วิตกก็เลยเยอะ จิตจึงวางเฉยสู่ความสงบได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ ได้แต่เพียรสร้างสติให้ตามรู้ได้เร็วขึ้นตามสภาวะในสังคมครับ เลยอยากไปใช้ชีวิตที่เรียบง่ายกว่านี้ จะได้พัฒนาส่วนที่พร่องได้ดีขึ้น ที่จริงแล้วมีความคิดบวชเลยนะขอรับ แต่ยังห่วงคนข้างหลัง เลยอย่างลองปลีกวิเวกแบบฆราวาสดูสักตั้ง จะได้พอสะสางสิ่งที่ตั้งใจให้เสร็จ น่ะครับ เพราะถ้าบวชแล้วคงมีหน้าที่หลักหน้าที่เดียวคือ ทำให้แจ้งในธรรมน่ะขอรับ อืมม บ้านผมอยู่แถวปากเกร็ดนะครับ ผ่านมาแวะมาเยี่ยมเยียนกันได้นะครับ บ้านผมแนะนำเรื่องการปฏิบัติธรรม เรื่องการแก้วิบากที่ถูกต้องตามพุทธวิธี มายี่สิบกว่าปีครับ มีเรื่องราวที่เป็นประสบการแปลกๆมากมายขอรับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

สวัสดีครับ

ไม่ลองปลูกไม้ยืนต้น ไม้กินผล ไม้ระดับผิวดิน แบบผสมผสานครับ แถวนั้นถ้ามีแหล่งน้ำก็ขุดบ่อดีกว่าครับเพื่อมีตาน้ำ แต่ถ้าไม่มีก็แย่หน่อยบางทีขุดลงไปแล้วอาจเสียเวลาและค่าขุด(ดีกว่าซื้อถังมาเก็บน้ำครับ) มีบ่อก็เลี้ยงปลาได้ยิ่งใกล้อยู่ที่ปฎิบัติธรรมด้วยครับ

อนุโมทนาในไอเดียนะ  ขอให้ประสบความสำเร็๗

กราบนมัสการครับหลวงพี่


ผมเห็นคุณเจนยุทธจั่วหัวว่า "ขอคำชีแนะ" ก็เลยรออ่านคำแนะนำจากแม่ชีอยู่ เคยทราบมาก่อนว่าหลวงพี่เป็นสมาชิกบ้านสวนฯ แต่สำหรับแม่ชีนี่ผมเองก็ยังไม่มั่นใจมากนักว่ามีเข้ามาเป็นสมาชิกบ้างหรือยัง

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ขอบคุณทุกๆท่านนะครับ ตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องการเก็บนำ้ครับ ยังไม่ได้ข้อสรุป กำลังจะขุดบาดาล แต่ตั้งใจไว้ว่า อยากจะก่อถังปูนไว้เก็บน้ำครับ ครับ ซึ่งจากข้อเสนอแนะที่ว่า 40000 เป็นการลงทุนสูงไป แต่ยังไม่ทราบ ปริมาณที่จะต้องเก็บ เพื่อใช้ในระบบน้ำหยดกับต้นไม้นำร่อง 20 ต้น น่ะครับ อยากได้แบบ สองอาทิตย์ สูบน้ำเติมครั้งนึงน่ะครับ เพราะยังไม่ค่อยมีเวลาไปดูแล ส่วนบ่อ ขุดไว้แล้วขอรับ ลึก 3 เมตรครับ กว้าง 20 เมตร ยาว 20 เมตรได้   แต่ที่สูงกว่าระดับพื้นลาบ พอควร เลยไม่แน่ใจว่าจะเก็บนำ้ได้ดีแค่ไหนครับ ส่วนเรื่องสถานปฏิบัติ ส่วนที่ทำเป็นสถานปฏิบัติธรรมหลัก ไว้ให้คำปรึกษาแนะนำผู้ที่อยากศึกษาธรรม หรือ อยากเข้ามาใช้สวดมนต์ หาความสงบ นั้น มี 6 ไร่ครับ ตอนนี้สร้างศาลากว้าง 8 เมตร ยาว 20 เมตร ปูกระเบื้อง เสร็จเรียบร้อยครับ มีพระศรีอาริยเมตไตรหน้าตัก 19 นิ้วเป็นพระประธาน และมีรูปหล่อเท่าองค์จริง ของ หลวงปู่เทพโลกอุดร หลวงปู่ทวด สมเด็จโต หลวงปู่ศุขวัดมะขามเฒ่า หลวงพ่อปานวัดบางบมโค หลวงปู่มั่น และ สมเด็จพระนเรศวร อยู่ด้วยครับ มีห้องน้ำ สามห้อง กำลังจะทำห้องครัว และโรงนอนต่อครับ ตอนนี้เวลาไปปฏิบัติก็จะกลางมุ้ง หรือ กรดนอนกันบนศาลาครับ ส่วนที่ที่ผมซื้อเองส่วนตัว กะว่าจะปลูกต้นไม้ที่เก็ยกินเก็บขายได้ให้ร่มรื่น ให้ร่มไม้ทึบๆน่ะครับ จะใช้เป็นที่นั่งสมาธิสำหรับคนที่ต้องการความสงบครับ โดยปกติบ้านผมชอบปฏิบัติธรรม พ่อผมปฏิบัติมา สามสิบกว่าปี มีลูกศิษสายปฏิบัติพอสมควร ที่ดินหกไร่นั่นก็บรรดาลูกศิษช่วยกันสร้างให้ครับ ถวายเป็นกุศลแก่ครูบาร์อาจารย์ ก็จะแนะนำ การปฏิบัติ ให้คำปรึกษา ที่บ้านปัจจุบันน่ะครับที่ปากเกร็ด แต่มันคับแคบไปนิด เขาก็เลยช่วยกันจัดสร้างสถานปฏิบัติที่เพชรบูรณ์ขึ้นครับ ท่านใดสนใจ หรือศึกษาการฝึกสมาธิหรือวิปัสสนา ก็มาคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ มีความยินดีอย่างยิ่ง ธรรมมะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากครับ ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ และยังรอรับไอเดียจากพี่ๆผู้มีความรู้ด้านการเกษตรนะครับ เกรงว่าทำไปเองโดยไม่มีความรู้แล้วจะเกิดคามสูญเสียภายหลังครับ ขออนุโมทนากับทุกท่านที่มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาครับ  ขอให้มีความเจริญด้วยกุศลธรรมทุกๆท่านครับ

@^_^@

พื้นที่ที่เหลือประมาณสองไร่ ผมกะว่าจะปลูกไผ่ลืมแล้ง สลับกับมะม่วงหิมพาน เห็นว่าไม่ต้องดูแลมาก ทนแล้งดี มีผลผลิต ไม่ทราบว่าแนวคิดนี้ถูกไหมครับ หรือมีต้นไม้ชนิดอื่นที่สามารถปลูกทิ้งแล้วดูแลไม่ แนะนำครับ ส่วนไผ่ กับ มะม่วงหิมพาน ถ้าแนวคิดนั้นได้ ควรปลูก อย่างไร  เมื่อไร  จำนวนเท่าไร ห่างกันเท่าไร ครับ  เมื่อวานช่างเจาะบาดาลโทรมาบอกว่าบริเวณที่ไม่มีตานำ้เลยครับ ถ้าเจออาจจะเป็นจุดเล็กๆ ให้นำ้ใช้ได้แค่เพียงในครัวเรือน ...อย่างนี้เราจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่าไรครับ ระดับน้ำใต้ดินของที่ข้างๆ เขาขุดลึกเกือบ20เมตร แต่บ่อที่ผมขุลึก 3 เมตรก็เจอดินแข็งๆ ขุดแทบไม่ลงแล้วครับ เป็นเพราะที่อยู่บนเนินเขาด้วยหรือเป่าครับ  ขอบคุณครับ

หน้า