ด้วยรักและขอบคุณ มิตรภาพบ้านสวนพอเพียง เวทีโซนป่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สุดจะกล่าวคำใดให้สุขสมกับวิถีโซนป่าที่เกิดขึ้นแล้ว ณ น้ำตกนกรำ สูงสุด..เพราะเรายังมีธรรมชาติขุนเขาบริสุทธิ์อยู่เบื้องบน ต่อมา..คือมิตรภาพของพวกเราทั้งชาวบ้านนกรำพี่น้องมุสลิมและชาวบ้านสวนพอเพียง รวมทั้งน้องๆเยาวชนนักศึกษาที่มาร่วมเรียนรู้


                          


 ขอบคุณธรรมชาติ ให้แรงบันดาลใจแก่มนุษย์เราในทุกๆด้านของวิถีชีวิต


โอ้เจ้าผักกูดป่า อ้อมกอดแห่งรกรากค่อยคลี่บานกำเนิดชีวิต



ขอบคุณมะสา ซังกุงครัวนกรำ และหน่อไม้ไผ่ตงมันเกิดเองไม่ต้องปลูกสองฝั่งคลองนกรำ



พี่น้องมุสลิมกับการเตรียมขนมมันเทศเจ(จี่) ภูมิปัญญานี้น่าทึ่งสุดๆ มันเทศ มะพร้าว น้ำผึ้งเหลวจากตาล ห่อใบตองรองก้นกะทะ แล้วปล่อยให้สุกด้วยการจี่ถ่านไฟหอมๆๆๆ เขาทำกินกันเวลาฝนตกหรือช่วงน้ำท่วม ไม่อดไม่อยาก ไม่ต้องการมาม่าจ้า



ขอบคุณประธานแจ้ว ผู้ใหญ่น้องโสทร และพี่น้องที่ช่วยสร้างตำนานนกรำ Slowlife ก็มา ขาลุยเดินป่าตัวจริงเลยนะ อุปกรณ์เพียบพร้อม ขอบคุณอีกครั้งและหวังว่าพี่น้องทุกคนที่ร่วมงานได้รับครบทุกรสชาติของชีวิต เห็นจิตเห็นใจตัวเอง ยามเดินท่ามกลางสายฝนบนขุนเขา กลัว กังวล หิว เหนื่อย (โดนโทรตามก็มี5555ขนาดหนีขึ้นเขาแล้วนะ) แล้วทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีเกินบรรยาย โดยเฉพาะการเหลิดผึ้งของครูนกรำ เสียงหัวเราะ รอยยิ้มและมุมเก็บตัวในเต้นท์ บนเปลยวน เก็บไว้ในความทรงจำดีๆ นะจ๊ะ เพราะอย่างนี้ไม่มีอีกแล้ว



ก่อนจาก..นกรำ พี่แก่ตัวแทนคณะเรากล่าวขอบคุณกลุ่มเยาวชนอาสา ที่ช่วยดูแลการอยู่การกินในป่าครั้งนี้ค่ะ


ผิดพลาดประการใดเก็บไว้เป็นครูสอนตัวเอง สำหรับพี่หยอยส่วนตัวขอชื่นชมพี่น้องที่ผ่านการเดินป่าท่ามกลางสายฝนอย่างอดทน และทนอด และเรายังมีพลังที่จะทำอะไรๆที่ดีงาม ด้วยความรักและตั้งใจร่วมกันได้อีกมากมาย ผลที่ได้คือ มิตรภาพ สันติภาพ ความรัก ความสุข ความกล้าอย่างเป็นธรรม จะค่อยๆงอกงามขึ้นในตัวเรา และขยายสู่ผู้คนรอบข้างอย่างเหลือคณานับ 


เจอกันคืนวันเสาร์ กับพี่เท่ง เสียงทอง ตอนจบ ขอรับ  

ความเห็น

ค่ะน้องหยอย..เราได้มิตรภาพและได้เห็นความเป็นธรรมชาติที่ยังมีอยู่ ก็คุ้มแล้วเน๊าะ! แค่เห็นภาพธรรมชาติของผักกูดก็มีความสุขแล้วค่ะ..!

ใช่ผักกูดเหรอครับ ที่เห็นแล้วมีความสุข :embarrassed:

พี่ลูกข้าวเหนียวประทับใจผักกูดและธรรมชาติจริงๆๆๆๆ

กินมันเทศจีเผื่อบ้างมั้ยจ๊ะพี่

ตกลง..หนังลุงโกโกน้อย...ได้ขับหม้าย

ชีวืตที่เพียงพอ..

พ่ออู้ด พอขับถ่ายแล้วมานอนเขลงในเปล ปากก้อพรำเพ้อ เอ้อ งานนี้ลดพุงนั่งแล้วไม่ต้องออกแรง มันออกมาพร่งพรูเองสาบายท้องกับอาหารธรรมชาติที่ใส่เข้าไปน้องเหอ


ส่วนโกโก้ตื่นมายังมึนๆหลังจากขับเบาแล้ว มานั่งแลปลาเค็มย่างตาเป็นมัน ส่วนแม่แจ้วขึ้นนั่งบนหลาคุมหม้อข้าวต้มร้อนๆ ครอบครัวนี้ทั้งกินทั้งพาหลบเริน สาวน้อยเหอ555555 

เห็นผักกูดแล้ว น่าไปจิ้มน้ำพริกครับ:crying2:ได้ดูแล้วอบอุ่นดีครับ

ขอบคุณมากครับ

อยากกิน

ขูดมันเทศออกมาเป็นเส้นๆ ขูดพร้าวแก่ลง น้ำตาลทรายแดง เกลือ ผสมนวดให้เข้ากัน ตั้งกะทะ(ไฟฟ้าก็ได้) เอาใบกล้วยรองสองชั้น เอาแป้งลงทำเป็นแผ่นหนาเท่าๆกัน แล้วห่อปิดด้วยใบตองอีก ปิดฝามี สักพักหอมมัน พลิกกลับด้านจีต่อ แย้มแลมันสุกดีเกรียมดีม้าย ไม่เกิน ๑๐ นาทีได้ชิม

หน้า