ดินแข็ง ขอคำแนะนำครับ

คือว่าพื้นดินที่ตอนนี้ปลูกผักอยู่มันแข็งมากครับ ดินไม่ร่วน ตอนดินแห้งๆ เอาจอบขุด ดินแตกออกมาเป็นก้อนๆ เลยครับ สภาพเหมือนดินเหนียวแข็งๆ เท่าที่ทราบมาก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อนมีการขุดดินเลนในคลองขึ้นมาถมจนเป็นที่ดินตรงนี้ที่มีลักษณะเป็นเกาะเล็กๆ ล้อมด้วยน้ำ และมีแต่พวกหญ้ากับกระถินขึ้นจนรก จนผมมาถางเพื่อปลูกผัก ที่ผ่านมาก่อนผมจะปลูกอะไรผมจะใช้ดินกระสอบสำหรับปลูกต้นไม้เทผสมกับดินเดิมรวมทั้งหาใบแห้งจากรอบๆ บ้านไปเทฝังกลบไว้ในดิน แล้วก็เวลาเจอพวกไส้เดือนกิ้งกือรอบบ้าน ผมก็พาไปปล่อยไว้บนเกาะหมด ไม่รู้จะช่วยได้มากมั้ย พอจะมีวิธีอื่นที่ทำให้ดินร่วนกว่านี้บ้างมั้ยครับ เพราะรู้สึกว่าเปลืองดินกระสอบไปมากเลย ส่วนใบไม้แห้งก็ไม่ได้มีตลอด

 

น้ำหมักช่วยได้ ปุ๋ยคอกช่วยได้ สับดิน แล้วราดน้ำหมัก ใส่ปุ๋ยคอกบ่อย ๆ ดินเหนียวปลูกผักกินผลงาม แตง ถั่ว น้ำเต้า บวบ พวกนี้ชอบ....ถ้ายังไม่มีน้ำหมักเป็นของตัวเองก็ไปซื้อหัวเชื้อที่เขาขายมาขยายใช้ไปก่อน แล้วหมักไว้ใช้ จะช่วยทุกอย่างทั้งเรื่องดิน เรื่องโรคพืช ลดต้นทุน  โปรดศึกษา...

เห็นด้วยกับคุณธนนันท์ เพราะทำตามสูตรนี้เลย ได้ผลมากค่ะ

ปลูกหญ้าแฝกด้วยดีมั้ยคะ

หาพืชนำร่องก่อน ลองสักเกตุว่าแถวนั้นมีพืชอะไรขึ้นบ้าง

:confused: :confused: :confused:

เดินตามความฝันของตัวเอง

ที่ทำมา  ดูแล้วก็ถูกทางแล้วนะ    ปลูกถั่วค่ะ   ถั่วๆๆๆตอนที่ปลูกถั่วครก ที่โคนดินดีมากต่อจากถั่วดินจะดี  ปลูกอะไรก็ดีเลย

ผมใช้ปุ๋ยคอก แกลบ ใบไม้หรือหญ้าแห้ง ที่มีแถวบ้านใส่ครับ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตามพี่นันท์บอกครับน้ำหมัก(จุลินทรีย์)ช่วยได้ครับ

มีจุลินทรีย์ท้องถิ่นตัวหนึ่งที่มีคุณประโยชน์ในการทำให้ดินร่วนครับ

ต้องถามพี่นันท์หรือพี่วัชรินทร์ครับ เจ้าพ่อ กับ เจ้าแม่น้ำหมัก

แก้ไขเบื้องต้นถูกทางแล้ว น้ำหมักชีวภาพก็ช่วยได้ (อย่างคุณนันท์บอก) ใช้วิธีธรรมชาติบำบัดค่ะ แต่ช่วงนี้ไม่มีฝนดินแห้งคอยฝนหน้าหาใบไม้ทับถมเยอะๆ ไส้เดือนมา กิ้งเกือมี ช่วยถ่ายมูลเป็นปุ๋ยไม่ต้องหนื่อยค่ะ

หาอะไรห่มดินไว้อย่าให้หน้าดินแห้งคะ  ใช้น้ำหมักช่วยอีกทาง ที่ไร่ตอนแรกดินก็แข็ง เอาจอบลงทีสะท้านเลยอาศัยหาอะไรห่มคลุมไว้เรื่อยๆ ปล่อยให้หญ้าขึ้นบ้าง ปลูกถั่วบ้าง แม่ให้รถไถพลิกดินแฃ้วเอาแกลบเก่าๆ จากโรงสีบ้านน้ามาลงหลายกระสอบกว่าจะอุดสมบูรณ์ใช้เวลานิดนึง แต่ผลก็น่าชื่นใจตอนนี้ต้นไม้งามมาก

เคยอ่านเจอ เป็นสูตรน้าหมักช่วยย่อยสลายดินให้ร่วนซุย http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=1325&s=tblblog ของเวปรักบ้านเกิดคะเผื่อช่วยได้

หน้า